Xót xa hoàn cảnh 2 bé trai cần được giúp đỡ

18/06/2018 07:11

​“Sau 7 năm tìm mọi cách để chữa trị bệnh tật cho những đứa con của mình, mong muốn lớn nhất của vợ chồng chị là chữa chạy cho cháu khỏi bệnh để được đi học, vui chơi như bao đứa trẻ khác” - chị Y Thư ở thôn Long Dôn, xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi tâm sự như vậy.

Chúng tôi đến thăm vợ chồng chị Y Thư tại thôn Long Dôn, xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi. Chị đang thay bỉm và gạc băng cho em Nguyễn Văn Lan (sinh năm 2003) đứa con trai đầu kém may mắn của vợ chồng anh chị.

Chị Thư kể, em Lan được 2 tuổi, vợ chồng chị vui mừng chào đón đứa con thứ hai là em A Dôn Hi (sinh 2005) chào đời. Nhưng khi em mới được 7 tháng tuổi đã bị sốt và lên cơn co giật. Vợ chồng anh chị lo lắng mang con đi chạy chữa, bác sĩ chẩn đoán cơn sốt đã gây biến chứng ảnh hưởng đến não.

Chị Y Thư đang chăm sóc con trai tại nhà. Ảnh: T.T

 

Chị Y Thư nghẹn ngào, thuật lại lời bác sĩ: Cháu bé sẽ không được như những đứa trẻ bình thường khác, trường hợp này anh chị chỉ có thể khổ cực nuôi con thôi!

Cho đến tận bây giờ, tình trạng bệnh của A Dôn Hi vẫn không có tiến triển. Hiện tại, em đang được chăm sóc tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Kon Tum.

“Chi phí nằm viện hàng tháng của con không phải chi trả, bởi gia đình tôi thuộc diện được chính sách nhà nước hỗ trợ nên cũng bớt đi phần nào những khó khăn. Tuy nhiên, cứ mỗi lần đi thăm, nhìn con nằm im một chỗ, không nói được gì là vợ chồng chị không kìm được mắt.” – chị YThư xót xa kể.

Vợ chồng chị vừa chăm sóc em A Dôn Hi tại bệnh viện ở  thành phố Kon Tum, vừa vất vả nuôi em Nguyễn Văn Lan ăn học. Ấy vậy mà họa vô đơn chí, khi vào tháng 11/2017, Lan cũng đổ bệnh.

Trong một lần đi học về, em than với ba mẹ rằng mỏi chân, nhưng vợ chồng chị Y Thư  không chú ý vì nghĩ rằng trẻ con vui chơi, chạy nhảy quá sức là chuyện thường. Tuy nhiên, sáng hôm sau, em đã không thể đi lại bình thường được nữa.

Lan được đưa vào Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi, sau đó được chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán em bị viêm tủy cắt ngang.

Kinh tế khó khăn, vợ chồng chị Y Thư vay mượn ngân hàng và bạn bè để lấy tiền đưa con ra Bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội khám chữa bệnh. Tuy nhiên cũng chỉ điều trị được một thời gian là hết khả năng về tài chính để duy trì điều trị. “Lần đó tổng hết chi phí để chạy chữa cũng đã hơn 60 triệu đồng”- chị Thư chia sẻ.

Sau khi đưa con về nhà, vợ chồng chị lại tiếp tục vay mượn tiền để chạy chữa khắp nơi cho con trai. Hiện nay, em đang điều trị tại nhà với tình trạng da bị viêm và loét do nằm lâu một chỗ.

Sau những cố gắng của gia đình, hiện, bệnh tình của Lan đã có tiến triển. Em bắt đầu có cảm giác trở lại, đã cử động được và có thể ngồi dậy, nói chuyện với người khác.

Tuy nhiên, việc chữa trị tiếp theo cho Lan, đối với gia đình là vô cùng khó khăn vì chi phí điều trị cao, trong khi thu nhập của vợ chồng anh chị rất thấp. Lương nhân viên y tế thôn bản của chị Y Thư khoảng 800 nghìn đồng/tháng, còn chồng chị  sửa xe, thu nhập cũng thấp và không ổn định. Hiện tại chỉ tính riêng tiền nợ ngân hàng của vợ chồng chị đã lên đến 112 triệu đồng.

Chị Y Thư ngậm ngùi: Nhìn con nói mớ trong lúc ngủ “Mẹ ơi! Con đi học đây” mà lòng tôi không khỏi xót xa. Hiện tại, tâm nguyện lớn nhất của vợ chồng tôi là bằng cách nào đó chữa chạy cho con mình được khỏi bệnh để đi học, vui chơi như bao đứa trẻ khác.

Nhìn hình ảnh em Lan gầy guộc, gương mặt mệt mỏi bởi những tháng ngày trên giường bệnh và cậu em A Dôn Hi đang được chăm sóc tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Kon Tum mà chúng tôi không cầm được nước mắt! Mong sao có những tấm lòng hảo tâm, giúp đỡ gia đình chị vượt qua được khó khăn hiện tại trong việc chữa bệnh cho cả hai em.

Mọi sự ủng hộ cho gia đình chị xin gửi vào số tài khoản tại Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Ngọc Hồi: Y Thư - STK 5103205167359.

Tất Thành

Chuyên mục khác