Một gia đình có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự giúp đỡ

21/06/2024 06:16

Trong chuyến công tác về cơ sở vừa qua, chúng tôi đến thăm gia đình bà Y Ninh, 61 tuổi, trú tại Tổ 1, Khối phố 2, thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô). Đây là một gia đình thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh hết sức khó khăn, 2 vợ chồng già, bị bệnh lại phải nuôi người con tật nguyền và mắc bệnh tâm thần, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của mọi người.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Y Ninh cho hay, vợ chồng bà sinh được 3 người con, trong đó 2 người con lớn đã lập gia đình và ở riêng nhưng đều thuộc diện hộ nghèo nên cũng không hỗ trợ được cho bố mẹ. Riêng anh A Việt (sinh năm 1991)- con út của vợ chồng bà bị bệnh bẩm sinh, không biết nói, mắc bệnh tâm thần và bị liệt chân tay. Hàng ngày, A Việt chỉ biết ngồi và nằm một chỗ, không thể tự lo cho bản thân được, mọi việc từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân đều phải có người giúp đỡ.

Từ nhiều năm qua, 2 vợ chồng bà Y Ninh vừa làm rẫy, vừa làm thuê kiếm sống và nuôi anh A Việt. Để an tâm đi làm, vợ chồng bà đóng một cái cũi bằng gỗ, “nhốt” anh Việt vào trong cũi. Đi làm về, bà nấu cơm đút cho anh ăn cơm và tắm rửa cho anh, chứ A Việt không biết làm gì để lo cho bản thân.

Bà Y Ninh và anh A Việt đứng trước căn nhà tạm bợ nơi gia đình đang sinh sống. Ảnh: QĐ

 

Chồng bà Ninh- ông A Bắp (62 tuổi) bị bệnh thận vài năm nay; sức khỏe không tốt nên ông chỉ làm được những việc nhẹ như trồng cỏ, cắt cỏ cho bò ăn. Bà Ninh cũng bị bệnh thoái hóa cột sống, không làm được nhiều việc nặng nhọc. Vợ chồng bà chỉ làm ruộng lúa nước (khoảng 500m2) để có gạo ăn hàng ngày, để có tiền trang trải cho mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình, ông bà phải đi làm thuê cho người khác. Nhưng do bị bệnh nên 2 vợ chồng bà chỉ làm được việc nhẹ như nhổ cỏ, cắt cỏ, cắt cành cà phê nên người thuê trả công vài chục nghìn đồng vào buổi sáng, vì buổi chiều trời nắng, ông bà không đủ sức khỏe để làm thuê.

Tháng 4/2023, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Tô giải quyết cho gia đình bà Y Ninh vay 30 triệu đồng (từ nguồn vốn ưu đãi cho các đối tượng hộ nghèo vay), để gia đình bà  mua 2 con bò sinh sản, góp phần tạo sinh kế cho gia đình. Nhờ vậy, vào buổi chiều hàng ngay (khi không đi làm thuê), vợ chồng bà Y Ninh chia nhau chăn dắt bò, trồng cỏ voi và cắt cỏ mang về cho bò ăn.

Hàng tháng, anh A Việt được Nhà nước hỗ trợ khoảng 700.000 đồng từ chính sách bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật nặng. Số tiền trợ giúp này không đủ để lo cho cuộc sống của anh.

Bà Y Ninh chăm sóc con trai. Ảnh: Q.Đ

 

Căn nhà vợ chồng bà Ninh đang ở không có tài sản gì có giá trị. Căn nhà đơn sơ này được bà con lối xóm gom góp xây dựng cho để gia đình bà Y Ninh có chỗ “che mưa, che nắng”. Thú thật, khi bước vào căn nhà này, nhìn xung quanh không có gì, chúng tôi động lòng thương cho hoàn cảnh sống tạm bợ của gia đình bà Ninh.

Thông qua bài viết này, chúng tôi kêu gọi tấm lòng thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm gần xa, xin mọi người hãy chung tay giúp đỡ cho hoàn cảnh đáng thương của gia đình bà Y Ninh, giúp cho gia đình bà có cuộc sống tốt hơn.

Mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ, các mạnh thường quân có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Tô hoặc UBND thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

Quang Định

Chuyên mục khác