Hai học sinh nghèo với mong muốn trị bệnh cho mẹ

24/10/2024 13:02

Không lâu sau khi ba qua đời vì ung thư, mẹ cũng phát hiện mắc căn bệnh quái ác ấy. Vì gia cảnh khó khăn, mẹ từ chối chữa trị. Hai anh em Lê Thành Phố (lớp 9A) và Lê Thành Đô (lớp 6A) Trường TH – THCS Lê Quý Đôn (thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy) nỗ lực vừa chăm sóc mẹ vừa tiếp tục học tập, mong chờ một phép màu.

Lê Thành Phố và em trai là Lê Thành Đô đã từng có một gia đình hạnh phúc. Nhưng căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi người cha của các em và giờ đây mẹ của các em cũng đang từng ngày phải chống chọi với bệnh tật.

Năm 2016, chị Lê Thị Thanh Thảo (mẹ của 2 em) bị ung thư tuyến giáp. Sau 6 năm điều trị, chị Thảo được chẩn đoán khỏi bệnh. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu, tháng 6 năm ngoái, ba của các em phát hiện ung thư tụy, sau hơn một tháng thì qua đời. Khi đó, chị Thảo nén lại nỗi buồn, gồng gánh nuôi con ăn học. Thương mẹ, Phố và Đô tự nhủ bản thân phải luôn nỗ lực học tập, đỡ đần mẹ việc nhà để không phụ lòng mẹ.

Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai thì chị Thảo thường xuyên bị những cơn đau dữ dội hành hạ, nhưng không đi khám. "Chúng em phải khuyên hết lời mẹ mới chịu đi. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán mẹ bị ung thư máu và tái phát ung thư tuyến giáp. Nhưng mẹ lại không chịu chữa trị"- Phố buồn bã kể.

Đô và Phố nhận các phần quà đến từ các mạnh thường quân. Ảnh: T.T

 

“Con xin mẹ, xin mẹ hãy điều trị bệnh đi. Chúng con không thể mất cả ba và mẹ. Em con đang tuổi lớn, không có sự dạy dỗ của mẹ, sau này em sẽ như thế nào. Xin mẹ hãy nghĩ đến chúng con mà tiếp tục sống, chúng con chỉ còn mẹ thôi” là những dòng tin nhắn của Đô gửi đến mẹ, khi mẹ từ chối điều trị ung thư, không muốn vì dành tiền chữa bệnh cho mình mà ảnh hưởng đến con đường học tập của các con.

Chị Thảo trải lòng với chúng tôi, khi nghe tin mình bị bệnh chị bàng hoàng, đêm đêm không ngủ nằm suy nghĩ. Không sợ bệnh tật dày vò mà chị sợ đến một ngày mình không còn, các con phải làm sao, ai sẽ là người lo cho hai con ăn học, tương lai các con không có mẹ sẽ như thế nào.

Là một người mẹ, chị muốn đảm bảo tương lai cho các con bằng cách để lại số tiền dành dụm của mình để lo cho tương lai của con và từ bỏ việc chữa trị. Qua sự động viên của các con và người thân, bạn bè, cuối cùng chị Thảo đã chấp nhận điều trị bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, mẹ của các em đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TT


Hiện tại, mẹ các em được một người bác chăm nom trong quá trình điều trị ở Thành phố Hồ Chí Minh. Để mẹ không phải lo lắng mà tập trung chữa bệnh, Đô và Phố dành thời gian học tập và làm việc nhà. Các em học cách tự chăm sóc bản thân, chăm sóc nhà cửa mà vẫn không sao nhãng việc học. Hai anh em đã thuần thục trong việc nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa; luôn là học sinh có thành tích học tập tốt trong trường. Đô giữ vững danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm liền; còn Phố đã có tiến bộ vượt bậc nhận danh hiệu học sinh giỏi và đạt giải Khuyến khích môn Tin học cấp huyện vào năm 2023-2024 vừa qua. Nói đến tương lai, Phố muốn học công nghệ thông tin còn Đô ước mơ làm kiến trúc sư để kiếm thật nhiều tiền chữa bệnh cho mẹ.

Thầy Hồ Văn Nguyên- Hiệu trưởng Trường TH-THCS Lê Quý Đôn cho hay, cả hai em Lê Thành Đô và Lê Thành Phố đều là học sinh giỏi của nhà trường, có thành tích học tập rất tốt. Hiện nhà trường đang nỗ lực kết nối các nhà hảo tâm, vận động các giáo viên, học sinh trong trường cùng quyên góp tiền hỗ trợ cho gia đình em xoay sở trong cuộc sống và cố gắng tạo điều kiện cho các em có một môi trường học tập tốt hơn giúp các em hoàn thành ước mơ, chia sẻ phần nào khó khăn của gia đình.

Biết về hoàn cảnh khó khăn của em Phố và Đô, vừa qua, Chương trình “Cùng em vượt khó” (Đài PT-TH tỉnh) đã kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các nhà tài trợ ủng hộ, hỗ trợ Phố và Đô với tổng số tiền 246.938.000 đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm.

Mong rằng, các em tiếp tục nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.   

Thanh Tú

Chuyên mục khác