Niềm vui từ “Mái ấm tình thương”

15/02/2016 09:52

Những ngày giáp Tết Bính Thân này gia đình chị Y Pip (47 tuổi, người dân tộc Hà Lăng), trú tại làng Kram, xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy) tràn ngập niềm vui. Ấy là bởi chị được dọn về ngôi nhà mới khang trang, được xây dựng từ sự đóng góp của những tấm lòng thơm thảo.

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo xã Rờ Kơi và bà con nhân dân, Y Píp run run đón nhận quyết định trao “Mái ấm tình thương”. Làm sao giấu nổi cảm xúc trào dâng khi được trao tặng ngôi nhà mới, kể từ hôm nay, gia đình chị thoát khỏi cảnh chen chúc trong ngôi nhà xập xệ.

Cũng như bao thiếu nữ Hà Lăng khác ở Rờ Kơi, khi đến tuổi trưởng thành, Y Pip đã thương và xây dựng gia đình với A Đuih (sinh năm 1969). Và rồi, 6 đứa con lần lượt ra đời. Đông con, tài sản duy nhất chỉ 1,5ha rẫy trồng mỳ nên cuộc sống ngày càng nghèo khó hơn.

Tháng 6/2014, tai hoạ ập xuống gia đình chị khi A Đuih bị ngộ độc rượu phải đi cấp cứu, hết nằm ở Trung tâm Y tế Sa Thầy, lại chuyển lên Bệnh viện tỉnh nhưng bệnh tình vẫn không khỏi. Tích cóp được đồng nào đều đổ vào thuốc thang chữa bệnh cho chồng.

Tháng 9/2014, A Đuih qua đời, kể từ đó, cuộc sống của mẹ con Y Píp ngày càng khó khăn, túng quẫn. Không đủ sức khoẻ để lao động, chị phải cho thuê 1,5ha rẫy với 6 triệu đồng/năm. Mấy mẹ con chen chúc trong ngôi nhà cũ nát. Nhìn bên ngoài ngôi nhà sàn đã thảm, vào bên trong càng thảm hơn, xung quanh vách nứa trống huơ trống hoác, trong nhà không có bất cứ vật dụng gì đáng giá; trên sàn nhà chỉ còn trơ lại khung gỗ, đi lại không chú ý, khách sẽ lọt chân xuống đất...

Trước hoàn cảnh ấy, nhằm kịp thời động viên, giúp đỡ gia đình Y Píp giảm bớt khó khăn về nhà ở, từng bước ổn định cuộc sống, Hội LHPN huyện Sa Thầy đã phối hợp với Đồn Biên phòng (ĐBP) Rờ Kơi vận động hội viên, cán bộ chiến sĩ quyên góp xây dựng nhà “Mái ấm tình thường” tặng Y Pip.

Sau một thời gian vận động, đã quyên góp được 38 triệu đồng. Để xây dựng ngôi nhà có diện tích phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của 7 mẹ con Y Píp, trong thời buổi giá cả đắt đỏ như hiện nay, số tiền ấy là không đủ. Trước tình hình đó, ĐBP Rờ Kơi quyết định tổ chức cho cán bộ chiến sĩ giúp đỡ ngày công lao động xây dựng nhà; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã Rờ Kơi hỗ trợ thêm ngày công và các loại vật liệu xây dựng như cát, sỏi, xi măng...

Đồn Biên phòng Rờ Kơi tặng quà gia đình Y Pip nhân ngày về nhà mới

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Hồng - Chính trị viên ĐBP Rờ Kơi chia sẻ: Trong quá trình xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Y Píp, cấp ủy, chỉ huy Đồn đã phân công anh em địa bàn giúp xây nhà, đồng thời tăng cường vận động bà con trong làng giúp sức khai thác, vận chuyển vật liệu như cát, sỏi có sẵn trên địa bàn...

Sau một tháng kể từ ngày khởi công (15/12/2015), được sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của cán bộ, chiến sĩ ĐBP Rờ Kơi, Hội LHPN huyện Sa Thầy và cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cùng bà con trong dòng họ, dân làng, ngôi nhà cấp IV có tổng diện tích hơn 50m2, tường xây, mái lợp tôn, nền láng xi măng đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng trong niềm xúc động của gia đình.

Khi nhận quyết định trao “Mái ấm tình thương” từ đại diện Hội LHPN Sa Thầy, chị Y Pip rưng rưng xúc động, chỉ nói được vài câu: Cảm ơn Bộ đội Biên phòng, cảm ơn Hội Phụ nữ, cảm ơn dân làng nhiều lắm...

Đến dự và chia vui với chị Y Pip, ông Yem (70 tuổi)- già làng Kram- phấn khởi nói: Mình rất vui mừng vì Hội Phụ nữ và Bộ đội Biên phòng đã quan tâm giúp đỡ Y Pip làm nhà ở mới. Nếu không có sự giúp đỡ ấy, biết đến bao giờ mẹ con Y Píp mới có được ngôi nhà như thế này. Không chỉ riêng Y Píp, mà cả làng Kram này đều rất vui trước sự giúp đỡ ấy. Giờ mẹ con nhà Y Píp phải cố gắng làm ăn thôi...

Không chỉ hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mà trong ngày bàn giao ngôi nhà mới cho chị Y Pip, Hội LHPN Sa Thầy đã trích quỹ mua tặng chăn ấm, nồi cơm điện cho gia đình. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện cho Y Pip vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN huyện Sa Thầy cho biết thêm: Không chỉ riêng trường hợp Y Píp, Hội LHPN huyện và các đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện còn phối hợp giúp đỡ nhiều trường hợp hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay, hai đơn vị đã phối hợp xây dựng được 10 “Mái ấm tình thương” tặng hội viên phụ nữ nghèo ở xã Mô Rai và xã Rờ Kơi.

Được cùng chị Y Pip bước chân vào ngôi nhà mới, nhìn chị run run áp mặt lên bức tường còn thơm nồng mùi vôi vữa, chúng tôi càng thêm trân trọng nghĩa tình nơi vùng biên giới này. Và thêm tin rằng, sau chị Y Pip, sẽ có nhiều hội viên phụ nữ nghèo đang khó khăn về nhà ở cũng sẽ được đón nhận niềm vui như vậy.

Trần Hoài Nam

Chuyên mục khác