Nghị lực của chị Y Suying

20/11/2022 13:11

Nhiều năm qua, chị Y Suying (27 tuổi, thôn 5, xã Đăk La, huyện Đăk Hà) đã phải một mình gồng gánh nuôi 4 đứa con thơ cùng người chồng sống thực vật sau vụ tai nạn.

Theo sự giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi tìm đến nhà chị Y Suying. Trong căn nhà cấp 4, chị cùng 4 đứa con nhỏ đang chăm sóc chồng mình - anh A Xích (27 tuổi).

“Căn nhà gạch chưa kịp tô này là tài sản cuối cùng mà có sự chung sức của hai vợ chồng làm nên, còn giờ đây mọi thứ đều dựa vào đôi tay của tôi”- chị Y Suying tâm sự.

Chị Y Suying kể: Hai vợ chồng lấy nhau được hai bên gia đình cho 3 sào đất để canh tác cùng một thửa đất trống để xây nhà. Vì thời gian đầu chưa có tiền xây nhà nên ở chung với ông bà ngoại, cày thuê, cuốc mướn để có tiền trang trải cuộc sống. Năm 2017, được chính quyền địa phương giới thiệu và tạo điều kiện cho gia đình vay 50 triệu đồng để đầu tư trồng 3 sào cà phê. Đây cũng là niềm hy vọng để gia đình có thể thoát nghèo trong tương lai.

Gia đình chị Y Suying vô cùng khó khăn. Ảnh: V.T

 

Sau 3 năm chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn cà phê của gia đình cũng cho thu hoạch. Trừ mọi chi phí, gia đình chị lãi 20 triệu đồng. Với số tiền trên cùng với khoản tiết kiệm, 2 vợ chồng xây được căn nhà cấp 4 kiên cố làm chỗ che nắng che mưa cho các con, dự định những năm sau sẽ trả số nợ ngân hàng.

Tưởng chừng cuộc sống gia đình chị Y Suying sẽ êm ấm và ngày càng cải thiện, nào ngờ bi kịch ập đến đã đưa gia đình chị sang một ngã rẽ khác. Chị Y Suying nhớ mãi ngày 1/1/2021, khi đến nhà người bạn chung vui ngày đầu năm mới, trên đường về bất ngờ chồng chị gặp tai nạn bị chấn thương sọ não, phải sống đời thực vật đến nay. Khi ấy, đứa con trai út vừa chào đời được hai tháng, chị Y Suying chỉ biết nén lại nỗi buồn, một mình gồng gánh nuôi chồng và 4 con nhỏ.

Chị Y Suying tâm sự: Từ ngày chồng bị tai nạn, một mình tôi phải tìm đủ việc để có tiền ăn qua ngày. Mỗi lần đi làm tôi phải nhờ đứa con trai đầu (10 tuổi) ở nhà chăm bố, chăm em, đôi lúc tôi ham làm không về buộc cháu phải nghỉ học.

“Cũng may, mấy đứa con tôi rất ngoan và thương mẹ, các cháu đi học đều đặn không chờ mẹ nhắc. Đứa con trai đầu tôi là cháu A Nguyên Sứng mới học lớp 5 đã biết đỡ đần việc cho mẹ, nhất là chăm sóc ba. Khi tôi không có ở nhà, cháu nó còn chăm em, nấu cơm.

Chị Y Suying chia sẻ mong muốn những đứa con được ăn học đến nơi đến chốn. Còn về phần mình, chị mong muốn mở được một quán tạp hóa nhỏ tại nhà, để vừa có thể chăm chồng, chăm con, và có thể tiết kiệm trả hết số nợ còn lại.

Anh Trần Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk La cho biết: Gia đình chị Y Suying là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thời gian qua chính quyền địa phương đã luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ gia đình chị những phần quà nhỏ để vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng kết nối thêm các nhà hảo tâm để kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ để gia đình chị có kế sinh nhai lâu dài.  

Văn Tùng

Chuyên mục khác