Món quà năm học mới

12/09/2016 15:40

Lặng lẽ đến tận các điểm trường tại hai xã Mường Hoong, Ngọc Linh (huyện Đăk Glei),các bạn trong đoàn từ thiện Gánh hàng xén cho trẻ em vùng cao (TP Hồ Chí Minh) tận tay trao những phần quà thiết thực, động viên, chia sẻ, tiếp bước giúp các em đến trường.

Trao quà tận tay

Chẳng quản ngại đường xa cách trở, đoàn từ thiện Gánh hàng xén cho trẻ vùng cao cùng với các hội viên Chi hội I Love Kon Tum vẫn đội mưa đi vào tận Mường Hoong, Ngọc Linh để trao quà cho các em học sinh nơi đây. Trời lạnh giá, các xe hàng chở vào trong niềm vui, hân hoan của các em.

Không rình rang cũng không quá coi trọng về hình thức, ngay khi đến, cả đoàn liên hệ rồi lặng lẽ tìm chỗ để, sắp xếp hàng hóa. Đã từng tham gia, đi cùng nhiều đoàn từ thiện nhưng có lẽ đây là đoàn để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng nhất. Hơn 20 người trong đoàn, ai nấy đều ăn mặc giản dị, ngồi đếm, xem lại hàng hóa cho chính xác để đảm bảo em nào cũng có quà.

Với quá trình khảo sát kỹ lưỡng, nắm bắt được những khó khăn của học sinh nơi đây, cả đoàn đã chuẩn bị 1.135 suất quà, gồm các vật dụng cần thiết, phù hợp  như: 1 bộ quần áo nỉ, 1 áo ấm, 1 khăn ấm, 1 đôi ủng, 1 đôi dép, 1 áo mưa choàng. Kèm với đó, các bạn cũng chuẩn bị tặng các vật dụng, đồ dùng học tập, đồ chơi cho các trường mẫu giáo.

Vì là 2 xã miền núi, còn nhiều khó khăn nên ngoài điểm trường chính, hầu hết các điểm trường ở Mường Hoong, Ngọc Linh đều ở xa và để đến đó, chẳng có cách nào ngoài việc băng đường rừng.

Những cơn mưa khiến những con dốc đứng thêm trơn trượt. Các thành viên trong đoàn không ít người ngã lấm lem bùn lầy. Chị Trang - một thành viên trong nhóm chia sẻ: “Có đi đến đây mới thấu hiểu được sự khó khăn, thiếu thốn của học sinh nơi đây. Những phần quà dù không nhiều nhưng hi vọng sẽ là lời động viên, chia sẻ giúp các em trong chặng đường đến trường”.

Tiếp bước đến lớp

Chúng tôi nhớ mãi những ánh mắt trong veo, sáng bừng, những nụ cười hồn nhiên, thân thiện của các em khi cầm trên tay những phần quà thiết thực, đầy ý nghĩa. Nhiều em chẳng ngần ngại, lấy ủng ra đeo, lấy áo ra mặc ngay tại đấy. Gương mặt rạng ngời, phấn khởi, em Y Lưỡi chia sẻ: “Hồi giờ em chỉ có 1 bộ đồ đi học thôi, nay được cho ủng, cho quần áo cả khăn ấm nữa, em mừng lắm. Có áo mưa mới rồi, em không sợ bị ướt khi đến lớp nữa”.

Niềm vui của các em khi được nhận những món quà thiết thực. Ảnh: B.A

 

Nhà em Y Thiêng, học sinh lớp 5 ở làng Đăk Nai cách trường chính 7km đi bộ. Vì điều kiện khó khăn, không có ủng, mỗi lần đến trường, chạy trên đôi dép nhựa khiến con đường đến trường của em gấp bội khó khăn. Và nay, được nhận các phần quà, em mừng đến rơm rớm nước mắt. “Bố mẹ con cũng mừng lắm! Con sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng của mọi người đã quan tâm, chia sẻ” – Y Thiêng bộc bạch.

Ở Ngọc Linh có tất cả 11 điểm Trường tiểu học (kể cả điểm trường chính) với 314 học sinh. Cô Nguyễn Thị Thêu – Hiệu trưởng trường tiểu học xã Ngọc Linh nói rằng, ở đây điều kiện kinh tế khó khăn nên nhìn các em học sinh thương lắm! Nhiều em chỉ có 1 bộ đồ mặc, trời mưa ướt là cứ ngồi lạnh run. Đặc biệt khi trời vào đông, nhiều em không có áo ấm mặc, ngồi học cứ co ro, không tập trung được. Vừa qua, Quỹ Bảo vệ phát triển môi trường rừng đã tặng cho mỗi em 6 quyển vở, giờ lại được sự quan tâm của các hội, tổ chức từ thiện, thật sự chúng tôi rất mừng. Sự quan tâm, chia sẻ là nguồn động lực giúp các em vui hơn, phấn khởi hơn để đến trường.

Với các em mầm non, chỉ cần các phần quà được đưa đến, em nào em nấy đều háo hức lấy ủng ra mang, lấy khăn ra quàng, cười cười, khoe với bạn làm nhộn nhịp cả căn phòng. Nào chỉ có các em vui, niềm vui còn thể hiện rõ nét trên gương mặt của các bậc phụ huynh. Chị Y Lũy, làng Kung Rang, xã Ngọc Linh mừng khoe: “Năm nay, con mình đi học mẫu giáo, mới đầu năm học đã được quan tâm, chia sẻ như thế này cả gia đình mình ai cũng mừng. Có đồ ấm, có các vật dụng cần thiết rồi, mình sẽ đưa con đến trường học đều đặn”.

Có riêng gì điểm trường Ngọc Linh, ở Mường Hoong, đoàn cũng ghé thăm, trao 397 suất quà cho các em học sinh tiểu học và gần 250 phần quà cho các cháu mẫu giáo.

Dù đã leo dốc gần ngày hôm qua để trao quà cho các điểm trường ở Ngọc Linh nhưng hôm nay, khi có mặt ở Mường Hoong, cả đoàn vẫn vui tươi, nồng nhiệt. Không để các em học sinh đợi lâu, sau khi làm xong các thủ tục cũng như nắm bắt số lượng học sinh từ các điểm trường, cả đoàn liền khăn gói lên đường.

Các phần quà đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với từng lứa tuổi nên từ áo mưa đến ủng đều vừa với các em. Cầm quà trên tay, em nào em nấy vui tươi, phấn khởi. Có riêng gì các em, các thầy cô nơi đây cũng vui mừng, hạnh phúc khôn siết. Thầy Anh Tuấn – Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Mường Hoong không giấu được niềm vui: “Các phần quà là động lực giúp các em tiếp tục giữ lấy con chữ. Chúng tôi thật sự vui mừng khi nhìn thấy các em mặc những bộ đồ sạch đẹp, ấm áp đến trường. Và vui mừng hơn nữa khi nhờ đó, các em đã đi học chuyên cần, đạt gần 100%”.

Chia sẻ với chúng tôi, các anh chị trong đoàn nói rằng, các anh chị chỉ muốn tấm lòng chân thật của mình giúp được phần nào đó, tiếp thêm sức để các em nuôi con chữ chứ không muốn rình rang, không muốn lên mặt báo. Chúng tôi biết và trân trọng điều đó. Chúng tôi chỉ muốn nói rằng, các em học sinh nghèo muốn gởi lời cảm ơn chân thành đến các anh chị. Những món quà thiết thực, phù hợp được trao tặng trong dịp năm học mới là nguồn động lực giúp các em học tốt.  

Ngoài Gánh hàng xén vì trẻ em vùng cao còn hàng trăm, hàng ngàn tấm lòng nhân ái khác đến với học sinh nghèo, tiếp sức cho các em bước vào năm học mới. Chúng tôi tin rằng, những món quà dù lớn, dù nhỏ ấy là niềm động viên rất lớn giúp các em học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa có thêm động lực, niềm tin để bước tiếp con đường đến trường.

B.A 

Chuyên mục khác