Hoàn cảnh khó khăn của gia đình 4 người đều mắc bệnh ung thư

18/03/2024 06:48

Bố vừa qua đời không lâu vì mắc bệnh ung thư, cô học trò Nguyễn Thị Tiên (lớp 9A, Trường THCS Hai Bà Trưng, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) cùng em gái và mẹ mình tiếp tục bàng hoàng khi phát hiện cả 3 đều mắc bệnh ung thư. Nén lại nỗi đau, Tiên và em gái vẫn luôn lạc quan, tiếp tục học tập. Còn người mẹ, giữa muôn vàn thiếu thốn từng ngày gồng gánh chạy chữa cho 2 con gái.

Tranh thủ giờ ra chơi, chúng tôi tìm đến và trò chuyện với Tiên. Không phải là cô học trò có vẻ bề ngoài mệt mỏi, ủ rũ như những người mắc bệnh, Tiên vui vẻ, lạc quan, nhanh nhẹn, cởi mở khi gặp người lạ.

Nguyễn Thị Tiên sinh ra trong một gia đình thuần nông. Cuộc sống vốn khó khăn nên bố mẹ mong muốn Tiên và cô em gái theo đuổi con chữ để sau này có một tương lai tươi sáng. Thương bố mẹ, 2 chị em luôn cố gắng học tập tốt, tích cực tham gia các cuộc thi do các cấp, các ngành tổ chức.

Nhiều năm qua, 2 chị em Tiên luôn là học sinh có thành tích học tập tốt trong trường. Năm học 2022 - 2023, Nguyễn Thị Tiên đã đạt giải Ba Cuộc thi Học sinh giỏi cấp huyện môn Địa, giải Nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp huyện và giải Khuyến Khích Cuộc thi Kể chuyện về Bác cấp tỉnh.

Tưởng rằng cuộc sống sẽ mãi bình yên với gia đình Nguyễn Thị Tiên, nào ngờ bi kịch bất ngờ ập đến khi vào tháng 5/2023. Thời điểm này, người bố có những dấu hiệu kèm cơn đau lạ, khi đi khám thì nhận được tin dữ là mắc bệnh ung thư.

Nguyễn Thị Tiên vẫn nỗ lực phấn đấu trong học tập. Ảnh: V.T

 

Đến tháng 7/2023, người bố qua đời để lại mẹ gồng gánh nuôi 2 chị em Tiên ăn học. Nén lại nỗi buồn, người mẹ cố gắng đi sớm về khuya phơi mình trên rẫy để có tiền xoay xở trong gia đình. Thương mẹ, 2 chị em Tiên tự nhủ bản thân phải luôn nỗ lực học tập, đỡ đần mẹ việc nhà để không phụ lòng mẹ.

Trớ trêu thay, sau ngày bố mất chưa đầy 1 tháng, 3 mẹ con lại tiếp tục đối mặt với nỗi lo lớn. Tiên kể, bố mất được 21 ngày, Tiên thấy cổ mình nổi cục hạch nên đã báo với mẹ. Cùng lúc ấy, em gái của Tiên là Nguyễn Thị Thanh Tuyền (học lớp 4A, Trường Nguyễn Bá Ngọc) cũng có những cơn đau bụng dữ dội.

Thấy nghi ngờ, người mẹ đã đưa các con đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở Hà Nội để khám. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán 2 cháu bị ung thư hạch. Thương các con, người mẹ giấu đi nỗi buồn, không cho 2 đứa con mình biết rằng bản thân đang mắc bệnh để 2 đứa nhỏ vẫn yên tâm học hành.

Nguyễn Thị Tiên tâm sự: Nhiều lần thấy mắt mẹ đỏ hoe, khi em hỏi mẹ không nói gì. Mẹ bảo rằng, bệnh của các con không sao, chỉ cần uống thuốc là sẽ khỏi. Và vô tình trong một lần mẹ tâm sự với họ hàng, em đã nghe hết câu chuyện và biết bản thân mình cùng cô em gái đã mắc bệnh ung thư, người em bị nặng hơn em vì cục hạch đã di căn xuống bụng.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi vào tháng 1/2024 vừa qua, chị Lê Thị Kiều – mẹ 2 cháu cũng nổi hạch và được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư. 3 mẹ con rơi vào thảm cảnh, cùng mắc một căn bệnh, cùng chung một nỗi đau, nhưng họ vẫn lạc quan, từng ngày chống chọi với căn bệnh để vượt qua.

“Khi mới biết tin mẹ mắc ung thư em rất hoang mang. Bởi mẹ là điểm tựa duy nhất lúc này của tụi em. Nhờ sự động viên của nhà trường, chính quyền địa phương tinh thần em và mẹ đã ổn định trở lại. Thời gian tới em sẽ lạc quan, tiếp tục học tập thật tốt, cố gắng học hết đại học để trở thành một công dân tốt, cống hiến cho xã hội” - Nguyễn Thị Tiên tâm sự.

Em Nguyễn Thị Thanh Tuyền (phải) nén lại nỗi đau để đến trường học. Ảnh: V.T

 

Mẹ 2 cháu - chị Lê Thị Kiều trải lòng: Tôi đã và đang làm mọi cách để có tiền chạy chữa cho 2 cháu. Hiện tại sức khỏe tôi không đảm bảo để có thể tiếp tục làm rẫy, tôi đã vay mượn nhiều nơi để có tiền mua thuốc cho 2 cháu uống hằng ngày. Tôi nguyện đánh đổi mọi thứ để bệnh tình, sức khỏe 2 đứa con sẽ ổn hơn, để các cháu tiếp tục được đến trường học như bao đứa trẻ khác.

Thầy Võ Hoàng Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hai Bà Trưng cho biết: Em Nguyễn Thị Tiên là một học sinh giỏi của nhà trường, có thành tích học tập rất tốt. Việc các thành viên trong gia đình em đều mắc bệnh ung thư là một cú sốc rất lớn với nhà trường. Hiện nhà trường đang nỗ lực kết nối các nhà hảo tâm, vận động các giáo viên, học sinh trong trường cùng quyên góp tiền hỗ trợ cho gia đình em xoay xở trong cuộc sống.

Bà Phạm Thị Thủy - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sa Bình cho biết: Chúng tôi đã nắm được hoàn cảnh của gia đình chị Lê Thị Kiều. Hiện Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã hỗ trợ gia đình hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để đưa hộ gia đình vào diện hộ nghèo phát sinh của xã nhằm nhận trợ cấp tiền hàng tháng. Cùng với đó, xã đang vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã để có những phần quà, nguồn lực hỗ trợ cho gia đình trong thời gian tới.         

Văn Tùng

Chuyên mục khác