Cô bé khuyết tật hiếu học cần giúp đỡ

03/06/2019 06:02

Ở xã Rời Kơi (huyện Sa Thầy), ai cũng biết đến cô bé Y Toắc bị khuyết tật nặng nhưng rất hiếu học. Mắt phải của Y Toắc đã bị hỏng nhiều năm qua, mắt trái còn lại của em đang bị sưng tấy, có dấu hiệu mờ đi. Thế nhưng, hàng ngày, em vẫn vượt qua bệnh tật, nhờ mẹ đưa đến Trường Tiểu học Rờ Kơi để học chữ.

Bà Y Nghen cho biết, bà lập gia đình và sinh được 3 người con. Chồng bà không may bị bệnh, qua đời. Hai người con lớn sinh năm 1980 và 1995 đều đã lấy chồng ở tận huyện Kon Rẫy. Riêng Y Toắc sinh năm 2006 còn nhỏ ở với mẹ, tại làng Rờ Kơi (xã Rờ Kơi). 

Theo bà Y Nghen, từ khi sinh ra đến hơn 1 tuổi, Y Toắc vẫn bình thường như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, lúc lên 2 tuổi, bỗng dưng mắt phải của em bị sưng đỏ, thường xuyên chảy nước trong, sau chuyển dần sang chảy nước màu trắng đục có lẫn mủ. Lúc này, bà Y Nghen đã đưa em đi khám, điều trị nội trú ở Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy.

Tuy nhiên, vì nhà nghèo lại neo người nên sau thời gian điều trị nội trú ở Trung tâm Y tế huyện vài ngày, bà lại đưa con trốn viện về nhà. Nhớ về việc làm của mình, bà Y Nghen nghẹn ngào: Lúc đấy, tôi chỉ nghĩ, nếu mình không đi làm đổi công thì lấy tiền đâu mua gạo, mua mắm muối. Hơn nữa, ở nhà có 3 sào ruộng và 2 sào mì không ai chăm giúp. Quá sốt ruột vì ở bệnh viện dài ngày, nên tôi đã đưa Y Toắc về. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, lúc rảnh rỗi thì đưa con gái ra trạm y tế xã khám, xin thuốc về uống thì bệnh sẽ khỏi... Nào ngờ, đến năm 2008, mắt phải của Y Toắc không còn nhìn thấy gì nữa và dần kéo sụp mí hẳn…

Đến cuối năm 2017, con mắt trái còn lại của Y Toắc tiếp tục bị sưng đỏ, chảy nước dịch trắng kèm theo máu… Lúc này, sợ con mù mắt, bà Y Nghen đã nhắn người quen gọi các chị gái của Y Toắc về đưa em đi thăm khám.

Y Toắc cho biết, lúc mới đi khám về có uống thuốc điều trị thì mắt đỡ đau nhức, nhưng thuốc hết thì mắt em lại đau trở lại.

Dù giảm dần thị lực và gây khó chịu cho bản thân, song cô học trò nghèo vẫn kiên trì, nuôi giấc mơ học hết lớp 12 để vào giảng đường đại học. “Mỗi ngày đến trường là khoảng thời gian em cảm thấy hạnh phúc nhất. Các bạn không kỳ thị, hay sợ sệt với đôi mắt bệnh của em” - Y Toắc chia sẻ.

Dù bị khuyết tật nặng ở mắt, nhưng 5 năm liền, cô bé Y Toắc (phải) vẫn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Ảnh: TH

 

Chị Bùi Thị Vân - cán bộ phụ trách văn hóa và xã hội xã Rờ Kơi cho biết: Gia đình bà Y Nghen thuộc diện hộ nghèo, tài sản không có gì ngoài căn nhà cấp 4 đang xuống cấp. Gần 5 năm trở lại đây, sức khỏe của bà Y Nghen giảm sút nên việc đi làm thuê, làm rẫy của gia đình không đều như trước.

Hàng tháng, chị Vân thường ghé thăm và chuyển giúp cho gia đình số tiền vài trăm ngàn đồng trợ cấp của Nhà nước dành cho trẻ khuyết tật nặng đối với trường hợp của Y Toắc.

Dù cuộc sống khó khăn, cực khổ là thế, nhưng bà Y Nghen vẫn cố gắng cho con gái đi học bằng bạn bè trang lứa. Ở Trường Tiểu học Rờ Kơi, Y Toắc được thầy cô và bạn bè quí mến bởi sự chăm ngoan, vượt lên hoàn cảnh. 5 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

“Tôi hy vọng các tấm lòng nhân ái gần xa sẽ góp sức, hỗ trợ đưa cô bé hiếu học này sớm đi khám, điều trị và phẫu thuật” - chị Vân bày tỏ.

TRẦN HÀ

Chuyên mục khác