Cao Quốc Trung: ​Khát khao học để tự thân lập nghiệp

17/07/2017 08:07

​Với Cao Quốc Trung – một học sinh khuyết tật, tin vui được đặc cách tuyển thẳng vào Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn và ưu tiên miễn đóng các khoản học phí, chỗ ở ký túc xá trong các năm theo học ở đây đã khiến cho ước mơ học để lập thân lập nghiệp dần được toại nguyện.

“Mấy ngày qua, khi thầy Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn trao đổi với cha em, đồng ý tuyển thẳng em vào học Khoa Công nghệ thông tin, em và mọi người trong gia đình mừng lắm vì ước mong được học đại học của em đã toại nguyện. Bây giờ việc còn lại, em sẽ thuyết phục ba mẹ đồng ý cho em vào Thành phố Hồ Chí Minh để học, hướng đến lập nghiệp bằng sức lực bản thân” - Cao Quốc Trung chia sẻ.

Trước đó tháng 6, Trung là học sinh khuyết tật lớp 12 Trường THPT Lê Lợi (thành phố Kon Tum) được ưu tiên không dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay mà chỉ xét tốt nghiệp bằng học bạ theo quy định ưu tiên của Bộ GD&ĐT.

Em Cao Quốc Trung - học sinh khuyết tật được tuyển thẳng vào trường Đại học Công nghệ Sài Gòn. Ảnh: M.T

 

Trung cũng đang ấp ủ ước mong học nghề sửa chữa máy tính ở thành phố Kon Tum để có việc làm, tự lập nghiệp sau này. Tuy nhiên, gia đình Trung thuộc diện khó khăn ở tổ 2, phường Lê Lợi, gần 20 năm lập gia đình, bố mẹ mới tích cóp, vay mượn người thân, ngân hàng để xây mới ngôi nhà khang trang trị giá 70 triệu đồng. “Ba mẹ còn nhiều vất vả, em không dám mở lời với mẹ để xin học nghề” - Trung tâm sự.

Tiếp lời với chúng tôi, mẹ Trung - chị Huỳnh Thị Hải nói: Hàng ngày, kinh tế gia đình phụ thuộc vào chiếc tủ bán bánh mì thịt ở gần UBND phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum). Buổi tối hôm trước tình cờ đi bán về sớm, tôi nghe Trung nói chuyện với em trai học lớp 5: “Nếu anh đi học nghề xa nhà em có tự học bài và chơi một mình được không? Cậu em trả lời: Anh Hai cứ làm việc mình thích đi!”. Nghe các con nói chuyện như thế, tôi cũng đoán được Trung đang sớm tính chuyện tự lực chăm lo cho bản thân sau này.

Theo lời kể của chị Hải, lúc mới sinh ra (năm 1998) cho đến nay, Trung bị liệt đôi chân nên mọi sinh hoạt, đi lại hàng ngày luôn phụ thuộc vào ba mẹ. Năm 2005, gia đình đã đưa em đi mổ đôi chân với hy vọng phục hồi các cơ, khớp chân nhưng vẫn không mang lại nhiều kết quả.

Bị khuyết tật, nhưng Trung khá lạc quan. Khi các bạn nhỏ cắp sách đến trường, Trung cũng đòi ba mẹ sắm sửa sách vở và chở đến lớp xin học chữ. Ở lớp, Trung không ngại tiếp xúc với người lạ, ngược lại em khá tự tin bắt chuyện, làm quen bạn mới. Dù vậy, vợ chồng chị Hải vẫn lo lắng sự bất tiện của con khi không di chuyển được ở lớp, hay ra chơi các bạn công kênh con trai đi khắp nơi sẽ có lúc xảy ra tai nạn…

Với tính lo xa như thế, chị Hải nguyện ở nhà cõng con trai đến lớp học, hết giờ lại đón con về. Trừ 2 năm nghỉ ở nhà sinh con trai thứ hai, còn lại ròng rã 7 năm học cấp I và II ở phường Lê Lợi (thành phố Kon Tum), chị đã sát cánh việc học tập, chia sẻ vui buồn cùng con trai lớn.

Khi Trung vào lớp 10 Trường THPT Lê Lợi, cha lại thay mẹ tiếp sức đưa em vào mỗi ngày học văn hóa. Do việc đưa đón con trai đi học liên tục sáng chiều 3 năm qua, nên cha Trung đành nghỉ việc, chỉ còn mẹ em và chiếc xe bánh mì di động dầm dãi mưa nắng nuôi sống cả nhà 4 nhân khẩu.

Trung tâm sự: Ba mẹ lúc nào cũng quan tâm việc học, tìm chuyện kể hay trò chuyện với em. Thương cả nhà chăm lo cho mình, em chỉ biết siêng học mỗi ngày. Ngoài giờ học ở lớp, em tự lên mạng tìm làm thêm các bài tập. Cũng có lúc, em nhờ các thầy cô giáo, các bạn khác ở lớp có điều kiện đi học thêm hướng dẫn, giải bài tập mẫu giúp em mở rộng, nâng cao vốn kiến thức đã học. Sự yêu thương và giúp đỡ của mọi người đã thêm động lực cho em học khá hơn.

Mẹ em còn cho hay, 12 năm học phổ thông, cậu con trai nhận rất nhiều sự cảm thông, giúp đỡ của bạn bè và thầy cô giáo ở trường. Mỗi ngày, cha hoặc mẹ đưa Trung đến cổng trường rồi quay về, các bạn học đều tự nguyện cõng em vào chỗ ngồi ở lớp, đưa em đến phòng thí nghiệm, ra sân chơi với các bạn khác trong giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học…

Anh Cao Quốc Thanh - cha của Trung cũng nói về niềm vui, sự phấn khởi khi được đích thân ông Cao Hào Thi – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn trực tiếp điện thoại đề nghị gia đình sắp xếp công việc vào thăm trường, khu vực ký túc xá sinh viên, tiến đến làm các thủ tục cần thiết chuẩn bị cho Trung nhập học năm học 2017-2018 sắp tới.

Liên hệ với ông Cao Hào Thi - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn và được ông cho biết, trong quá trình phối hợp với Sở GD&ĐT Kon Tum tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017 có 1 trường hợp học sinh Cao Quốc Trung bị khuyết tật được miễn thi các môn thi và chỉ xét tốt nghiệp bằng học bạ phổ thông, với quy định học lực đạt loại khá lớp cuối cấp phổ thông. Hơn nữa, biết được hoàn cảnh khó khăn nhưng em vẫn mong muốn được học tiếp, tôi đã xin phép ý kiến Hội đồng quản trị nhà trường đặc cách tuyển thẳng Trung vào Khoa Công nghệ thông tin.

“Quá trình học tập 4 năm học đại học, nhà trường cũng sẵn sàng miễn học phí và tạo điều kiện tốt nhất cho Trung ở ký túc xá” - ông Thi cho biết thêm.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi - Nguyễn Hải Nam cho biết: Trung là gương sáng về nghị lực vượt khó để học tập với kết quả đạt học sinh tiên tiến, được Công đoàn nhà trường trao học bổng từ quỹ “Thắp sáng ước mơ” nhiều năm học qua. Hiện tại, Ban giám hiệu nhà trường đã kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ em có chiếc xe lăn làm phương tiện đi lại thuận lợi hơn trong thời gian học đại học.

Mai Trâm

Chuyên mục khác