“Bố mất, anh em con phải nghỉ học thôi…”

29/11/2017 07:09

“Bố chết, con buồn lắm, tụi con sẽ không có tiền đi học nữa chú ơi! Hai anh em con phải nghỉ học mất thôi”- Lê Duy Hiếu, cậu bé dáng người gầy còm, học sinh lớp 6, ở tổ 4, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum nói với vẻ mặt đầy buồn bã, lo lắng.

Khi chúng tôi đến nhà, mẹ của Hiếu –chị Nguyễn Thị Hiên, 44 tuổi đang làm lễ 21 ngày mất cho chồng - anh Lê Huy Giang. Giọng chị Hiên như hụt hơi khi kể chuyện với chúng tôi, năm 1997, vợ chồng anh chị từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vào Kon Tum lập nghiệp. Ngày đó cả hai đều háo hức đi tìm cuộc sống mới trên vùng đất ở cực bắc Tây Nguyên này. Khi ổn định nơi ăn, chỗ ở, phát huy tay nghề sẵn có, anh Giang mở xưởng mộc nhỏ ngay tại nhà, còn chị Hiên xin vào làm công nhân tại một xí nghiệp gần nhà. Cuộc sống không khấm khá, nhưng cũng đủ cho hai vợ chồng đắp đổi qua ngày.

 “Tui đang làm trên công trường, thấy mắt mũi hoa cả lên, cổ đau nhức và trong người rất mệt mỏi. Khi đi khám bác sĩ nói bị mắc bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu, uống thuốc, xạ trị được một thời gian thì chuyển qua bệnh u gan và nay bị mắc chứng bệnh teo não” – chị Hiên vừa kể vừa lấy tay giữ chặt chiếc ghế, chỉ sợ người sẽ đổ gục xuống.

Cuộc sống khó khăn, nguy cơ hai anh em phải bỏ học. Ảnh: K.S

 

Cũng từ ngày đó, cuộc sống của cả gia đình đều trông vào một mình anh Giang với nghề mộc, không có ruộng rẫy, vườn tược gì.  Đại họa giáng xuống gia đình nhỏ này vào rạng sáng 3/7/2017. Hôm đó, không thấy chồng dậy sớm như mọi ngày, chị Hiên vào tìm gọi nhưng không thấy anh trả lời.  “Đất trời như đổ sập, chồng tôi đã ra đi lặng lẽ, không một lời trăn trối với vợ con”- người phụ nữ 44 tuổi nói trong nước mắt.

Ông Mai Anh Đệ - hàng xóm của gia đình chị Hiên kể: Nhà chú Giang nghèo quá, lại không có họ hàng thân thích gì, khi chú ấy mất, toàn bộ kinh phí tổ chức tang lễ đều do bà con trong xóm quyên góp, giúp đỡ.

Căn nhà nơi mẹ con chị Hiên đang tá túc chỉ rộng chừng 20m2, đang chực chờ sập xuống với những vết nứt loang lổ trên tường. Nhìn căn nhà lụp xụp, ẩm thấp ấy, chị Ngô Thị Chinh, Chi hội trưởng Hội phụ nữ tổ dân phố 4, phường Lê Lợi nói: “Nhà xuống cấp quá rồi anh à, không biết có qua nổi mùa mưa bão này nữa hay không. Thấy hoàn cảnh gia đình chị Hiên thương tâm quá, tổ dân phố đã đề xuất với phường Lê Lợi xem xét đưa gia đình chị Hiên vào diện hộ nghèo”.

Trụ cột trong nhà đã mất, cuộc sống gia đình chị Hiên vốn đã nhọc nhằn càng trở nên khó khăn hơn bội phần. Chị Hiên ngậm ngùi kể, cô con gái đầu Lê Thị Hải Anh, tốt nghiệp khoa Y dược chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa, Trường Cao đẳng bách khoa Đà Nẵng hai năm nay, đi gõ cửa tìm việc khắp nơi nhưng vẫn chưa được nhận.

Hai cậu em trai là Lê Duy Hải Dương và Lê Duy Hiếu đang được các thầy cô giáo trong trường tìm mọi cách tạo điều kiện, cho hai anh em học thêm miễn phí. Cậu bé Lê Duy Hiếu - 5 năm liền là học sinh giỏi, đoạt giải 3 Olympic của trường, từng được Hội Khuyến học TP Kon Tum tặng giấy khen – đang thấp thỏm một nỗi lo, bố mất rồi, làm sao có tiền để hai anh em tiếp tục được đi học đây…

Kim Sơn

Chuyên mục khác