Ấm lòng từ nghĩa cử kết nối nhân văn

25/01/2017 08:16

Những ngày cận kề ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trước số nhà 29 đường Nguyễn Trãi, phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) xuất hiện một quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo với dòng chữ “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu xin đến nhận”. Quầy hàng này là địa chỉ kết nối những hành động sẻ chia mang đầy tính nhân văn. Chính vì thế, nơi đây lúc nào cũng đông người ghé đến để cho và nhận quần áo, đồ dùng đã cũ và nó thật sự trở thành điểm hẹn lan tỏa tình người…

Áo cũ ấm lòng người nghèo cuối năm

Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 khoảng 10 ngày, những người nghèo trên địa bàn thành phố Kon Tum và ở một số huyện lân cận vui mừng khi được lựa chọn cho mình và người thân những bộ quần áo, giày dép ưng ý mà không cần phải trả tiền từ quầy áo miễn phí dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn không có đủ điều kiện để mua quần áo sắm tết.

Trời mùa này se lạnh nhưng cái "không khí ấm áp tình người" chẳng những làm ấm lòng cả những người qua đường mà còn tạo sự kết nối, lan tỏa trong cộng đồng. 

Quầy hàng miễn phí này khá đơn giản, đó chỉ là một chiếc tủ cao chừng hơn 2 mét, bên trong chia làm 4 ngăn ngang và trên đó là hàng trăm bộ quần áo đủ kích cỡ, dành cho các lứa tuổi; tất cả được sắp xếp theo từng ngăn cụ thể để dễ dàng lựa chọn.

Quầy hàng lúc nào cũng nhộp nhịp. Ảnh: Đ.V

 

Mặc dù đây là nơi để cho và nhận đồ cũ nhưng theo quan sát của chúng tôi trong đó hầu hết là những bộ quần áo còn khá mới được giặt sạch sẽ và sắp xếp gọn gàng trên các kệ. Người mang đồ đến tặng cho quầy hàng là những người hảo tâm, muốn san sẻ khó khăn với người thiếu thốn. Còn người nhận là những người nghèo khó, lang thang cơ nhỡ, cần có bộ đồ tinh tươm, đôi dép mới, cần thêm tấm áo để giữ ấm trong mùa giá lạnh.

Tiếng lành đồn xa

Mặc dù mới hoạt động, nhưng quầy hàng miễn phí “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu xin đến nhận” này lúc nào cũng rôm rả, nhộn nhịp, khách đến lấy đồ cũ cũng nhiều mà người đến cho cũng không ít.

Trong cơn gió lạnh của những ngày gần Tết Nguyên đán, khi biết tin ở thành phố Kon Tum có quầy hàng miễn phí, chị Y Nhỉ ở tận làng Đăk Phía, xã Ngọc Réo (huyện Đăk Hà) đã gác lại công việc gia đình đạp xe đến quầy để tranh thủ chọn cho mình và các con những bộ quần áo, giày dép.

Chị Y Nhỉ cho biết: Hoàn cảnh nhà tôi khó khăn lắm, việc lo cái ăn hàng ngày cho gia đình còn khó nên làm gì có dư tiền để mua quần áo, giày dép cho các con. Hôm trước có mấy người vào xã làm từ thiện, nghe họ nói ở thành phố Kon Tum có quầy hàng miễn phí này tôi mừng quá nên hôm nay đạp xe ra để xin vài bộ về cho cả nhà. Không ngờ đồ ở đây nhiều thứ rất đẹp và còn khá mới. Nãy giờ tôi chọn được gần cả bao đồ quần áo, giày dép để về cho các con và các gia đình khó khăn khác trong làng. Chiều nay tôi đạp xe về, các con và một số người nghèo khác trong làng được nhận đồ chắc chắn sẽ mừng lắm đây…

Em Y Hoa, 10 tuổi, ở thôn Kon Kra Chót, phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) cũng vui mừng cho biết: Nghe mấy bạn trong thôn nói có gian hàng quần áo, giày dép, mùng mền, cặp sách… miễn phí trên đường Nguyễn Trãi nên trưa nay cháu đã tranh thủ đến để mong kiếm cho mình những bộ đồ mới và một đôi dép. Nãy giờ cháu đã chọn được một bộ quần tây xanh với áo trắng cùng một đôi giày ba ta còn rất mới nên cháu rất thích. Cháu đang xem có ai đến cho sách vở, hoặc truyện tranh để cháu xin về đọc vì cháu rất thích đọc truyện tranh…

Những tấm lòng hảo tâm  

Mô hình từ thiện ý nghĩa này do các thành viên trong nhóm thiện nguyện I Love Kon Tum khởi xướng và thực hiện. Để có được tủ quần áo và nguồn quần áo góp phần làm ấm lòng người nghèo, các thành viên trong nhóm I Love Kon Tum đã chuẩn bị gần 1 tháng trước đó để đóng tủ, vận động, kêu gọi các thành viên, bạn bè, các mạnh thường quân chuẩn bị một lượng quần áo nhất định, sau đó phân loại ra để người nghèo dễ dàng lựa chọn.

Với phương châm “cũ người - mới ta”, những bộ quần áo, giày dép, túi đựng, cặp sách… tuy đã cũ với người này nhưng sẽ làm món quà ý nghĩa và thiết thực với những người khác.

Theo anh Trần Văn Cao Sang – một trong những thành viên năng nổ, nhiệt huyết nhất của nhóm thiện nguyện I Love Kon Tum mong muốn mang đến những niềm vui bé nhỏ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Trước đây, anh cùng các thành viên trong nhóm cũng nhiều lần tặng quà, quần áo cho người nghèo nhưng bằng hình thức gom các quần áo cũ lại rồi mang về tận các vùng khó khăn để phát cho bà con.

Một vài ngày đầu, những người lao động nghèo còn ngại ngùng khi dừng chân trước quầy hàng miễn phí để lựa quần áo cũ, nhưng khi chứng kiến sự san sẻ chân thành của các thành viên trong nhóm, họ không còn ngại và cùng nhau lựa chọn quần áo, giày dép trong sự cảm kích, mừng vui.

Mặc dù mô hình này mới hoạt động không lâu nhưng nhóm nhận được rất nhiều sự động viên, chia sẻ của nhiều người, kể cả cộng đồng mạng Kon Tum. Thấy mô hình này ý nghĩa, hiện nay nhiều bạn khác ở các huyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum cũng đang bắt đầu bắt tay thực hiện nhân rộng mô hình này ở các địa phương.

Để đóng góp quần áo cũ cho quầy từ thiện này, người cho chỉ cần giặt quần áo cũ thật sạch sẽ, sau đó mang đến đặt trên kệ hoặc liên lạc các số điện thoại được ghi rõ trên quầy để các tình nguyện viên đến nhận, xếp gấp gọn gàng, sau đó sẽ phân loại và chuyển ra quầy để giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận…

Đắc Vinh

Chuyên mục khác