Phát triển cây súp lơ xanh Nhật Bản trên vùng đất Măng Đen

09/11/2015 08:41

Măng Đen (Kon Plông) là vùng đất có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại rau hoa xứ lạnh, trong đó có cây súp lơ xanh Nhật Bản.

Để giúp người dân từng bước làm quen với các loại rau hoa xứ lạnh, năm nay Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư tỉnh đã hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho 21 hộ dân ở thôn Tu Rằng, xã Măng Cành trong vùng quy hoạch phát triển rau hoa xứ lạnh Măng Đen trồng thử nghiệm 1ha súp lơ xanh Nhật Bản.

Theo đánh giá từ các hộ dân tham gia thực hiện mô hình, mặc dù là vùng đất mới được khai hoang, lớp mùn trên bề mặt của đất san ủi không đều, khâu cải tạo nâng cao độ mùn của đất chưa có thời gian hoàn thiện, nhưng cây súp lơ xanh Nhật Bản sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Nguyễn Hoàng Khương - người thực hiện mô hình cho biết, mặc dù mới trồng thử nghiệm, kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng cây súp lơ Nhật Bản đã khẳng định được hiệu quả kinh tế. Theo quy trình kỹ thuật, mật độ trồng 30.000 cây/ha, trừ khoảng 10% cây hao hụt (cây trồng bị chết hoặc sinh trưởng kém), còn lại khoảng 27.000 cây/ha cho thu hoạch. Bình quân mỗi cây súp lơ cho khoảng 0,5kg. Với giá bán từ 20-25 nghìn đồng/kg, tính ra 1ha súp lơ cho thu nhập từ 270-300 triệu đồng/lứa.

Theo các cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư, để trồng súp lơ cho năng suất cao, người trồng cần nắm vững kỹ thuật. Về đặc tính sinh học, súp lơ có bộ rễ ăn nông (ở lớp đất 10 - 15 cm) và ít lan rộng, bán kính hoạt động của bộ rễ chỉ 35 - 50cm. Nhiệt độ thích hợp nhất cho súp lơ sinh trưởng và phát triển là 150 – 180C. Từ 250C trở lên cây mọc kém, chậm, mau hóa già, hoa súp lơ bé và dễ nở. Nếu độ ẩm không khí thấp, đất lại không đủ ẩm thì hoa súp lơ bé, chóng già, năng suất thấp. Ngược lại, nếu độ ẩm không khí cao (trên 90%) kết hợp với nhiệt độ cao thì hoa dễ thối. Độ ẩm thích hợp để súp lơ sinh trưởng tốt là 50 - 80%. Trồng súp lơ là để thu hoạch bộ phận hoa chưa nở dùng làm thực phẩm. Bộ phận này mềm, xốp ít chịu được mưa nắng.

Cây súp lơ xanh Nhật Bản phát triển tốt trên vùng đất Măng Đen. Ảnh: VN

 

Về đất trồng, súp lơ ưa đất thịt nhẹ, nhiều mùn, có độ pH = 6,0. Súp lơ cần lượng phân bón gấp đôi so với cây cải bắp, 70 - 75% lượng chất dinh dưỡng tập trung vào thời kỳ làm hoa. Vì thế, bà con coi trọng việc bón thúc cho súp lơ trong thời kỳ súp lơ gần ra hoa.

Cũng theo Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư, thời vụ gieo trồng súp lơ chia làm 2 vụ. Vụ sớm: gieo tháng 7, tháng 8, trồng tháng 8 - 9. Vụ chính: gieo tháng 10 - tháng 12, trồng tháng 11 - 12. Trước khi đem gieo, bà con ngâm hạt vào nước nóng 500C trong 25 - 30 phút để diệt các nấm bệnh bám ở vỏ hạt giống, đồng thời tăng tỷ lệ mọc của hạt khi gieo. Lượng hạt gieo trên 1m2 khoảng 3,5 - 4g (1 ha gieo 400g đến 600g). Sau khi gieo hạt phải tưới giữ ẩm từ 65 - 70% (chú ý che mưa nắng cho cây giống). Riêng đối với súp lơ vụ sớm, sau khi cây con mọc được 15 - 18 ngày thì phải đem giâm.

Đất giâm súp lơ vụ sớm cũng làm luống như lúc gieo hạt, cây cách cây 5 - 6 cm theo hình nanh sấu. Cây súp lơ cần giâm vào buổi chiều để cây đỡ héo, mau bén rễ. Giâm xong, tưới nước giữ ẩm ngay. Cây giống giâm được 20 - 25 ngày thì nhổ đem trồng. Vụ sớm làm luống cao; vụ chính làm luống thấp và phẳng. Lượng phân bón lót cho 1 ha súp lơ cần 40 tấn phân chuồng, 50 kg urê, 25 kg lân, 70 kg ka li. Các loại phân trộn đều nhau rồi bón theo hốc trồng. Việc bón thúc dùng phân urê (20 kg/ha) pha loãng/kỳ tưới. Bón thúc kỳ 1 sau khi trồng súp lơ độ 15 ngày; kỳ 2 sau kỳ 1 từ 10 - 12 ngày; kỳ 3 khi cây đã chéo nõn.

Trong quá trình chăm sóc, bón phân và tưới nước bà con cũng có thể lựa chọn các dòng phân bón sinh học để bón qua lá nhằm tăng hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí về phân bón hóa học cũng như thuốc bảo vệ thực vật tạo ra dòng nông sản an toàn. Một trong những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu đó chính là chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái- được sản xuất theo công nghệ nano tiên tiến kết hợp với công nghệ sinh học hiện đại. Chế phẩm sinh học này  được coi là một giải pháp toàn diện cho nền nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Đào Nguyên

Chuyên mục khác