Để trồng nghệ đạt năng suất cao

22/09/2017 21:46

​Cây nghệ hiện nay đang được người dân và các doanh nghiệp đầu tư phát triển. Tuy nhiên, để trồng nghệ đạt năng suất cao, bà con cần nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc.

Cây nghệ có tên gọi khoa học là curcuma longa L thuộc họ gừng (zingiberaceae). Ngoài ra, cây nghệ còn có tên gọi khác là khương hoàng, uất kim. Từ lâu, cây nghệ được người Việt trồng lấy củ làm thực phẩm và dược liệu.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân trồng nghệ. Ảnh: V.N

 

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, mấy năm gần đây, cây nghệ được giá, tỉnh triển khai đề án xây dựng mô hình trồng thử nghiệm một số giống nghệ tại tỉnh; đồng thời nhiều doanh nghiệp đầu tư và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Năm nay, tại xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum), Công ty TNHH Quảng Tân đầu tư giống, hỗ trợ 1/2 định mức phân bón cho 12 hộ dân thôn Phương Quý I, II trồng 3,15 ha nghệ. Công ty nhận bao tiêu sản phẩm với giá 7 nghìn đồng/kg củ nghệ tươi sau khi thu hoạch cho nông dân. Cây nghệ hiện đang sinh trưởng tốt.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, để trồng nghệ đạt năng suất cao, bà con cần chọn đất, giống, nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc. Về đất trồng nghệ, bà con trồng trên đất tơi xốp, chân đất cao, thoát nước tốt. Đất được cày bừa kĩ và mịn, lên luống cao khoảng 20-25 cm, rộng 90-100 cm. Về giống, chọn các củ nghệ chất lượng cao, là củ bánh tẻ (củ không non quá và cũng không già quá), củ không hư hại và không bị thối. Nếu củ có nhiều nhánh, ta tách các nhánh ra, mỗi nhánh trồng vào 1 hốc. Lượng giống cho 1 ha khoảng 2.000- 3.000kg (khoảng 30.000-35.000 gốc/ha). Thời vụ trồng, từ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm khi đã có vài cơn mưa, đất đủ ẩm.

Cây nghệ được trồng ở xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum. Ảnh: V.N

 

Về kỹ thuật trồng, trồng 3 hàng/luống, theo kiểu nanh sấu với khoảng cách cây cách cây 25 cm, hàng cách hàng 30-35 cm; rải Basudin xuống hốc, đặt củ giống nghiêng 450, hướng thân cây về phía mặt trời. Sau khi đặt củ giống, bà con nén chặt đất, lấp hết phần củ từ 3-4cm. Khi lấp đất xong, phủ luống bằng rơm rạ, cỏ rác khô hoặc vỏ trấu, vỏ quả cà phê đã khô và tưới nước cho đủ độ ẩm. Sau 5- 7 ngày mầm nghệ bắt đầu xuất hiện và trồi lên, nếu hốc nghệ nào không mọc, cần trồng dặm để nghệ mọc đồng đều đảm bảo mật độ ban đầu. 

Định lượng phân bón cho 1 ha nghệ như sau: Bón lót 20 tấn phân chuồng, 500 kg lân; bón thúc lần thứ nhất 120 kg u-rê, 60 kg kali; bón thúc lần thứ hai 80 kg u-rê, 140 kali.

Về chăm sóc, đất trồng nghệ phải được giữ ẩm vừa phải trong suốt quá trình sinh trưởng của cây. Nếu để đất quá khô, cây không mọc được; ngược lại quá ẩm hay úng nước cây dễ bị chết. Khi cây còn nhỏ, cần xới xáo phá váng tạo điều kiện cho rễ củ phát triển tốt.

Cây nghệ ít bị sâu bệnh phá hại vì khả năng chống chịu cao, nhưng cần chú ý đến bệnh thối củ, vàng lá xoắn lá. Bệnh thối củ xảy ra khi nghệ bị úng nước, vì vậy cần khơi rãnh thoát nước trong mùa mưa. Đối với bệnh vàng lá xoắn lá, bà con dùng thuốc Ridomil Gold 68 WG hoặc dùng thuốc TiltSupe 300 EC để phun.

Trồng và chăm sóc theo đúng yêu cầu kỹ thuật, cây nghệ cho năng suất từ 30-35 tấn củ/ha. Với giá nghệ như hiện nay, 1 ha nghệ cho người trồng thu từ 210-245 triệu đồng (tính tại Kon Tum). Với giá này, cây nghệ có thể giúp người dân nâng cao thu nhập và làm giàu.

                                                                                        Đào Nguyên 

Chuyên mục khác