29/09/2024 07:20
Toàn ngành có 72 đơn vị trường mầm non, phổ thông trực thuộc với 1.200 lớp, 37.434 học sinh, trong đó có 14.459 học sinh người DTTS, chiếm tỉ lệ 38,6%; có 1.993 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên biên chế.
|
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, ngành giáo dục thành phố đứng trước những khó khăn, thách thức. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên, nhân viên chưa đủ theo quy định. Công tác vận động xã hội hóa giáo dục tại chỗ gặp nhiều khó khăn. Một số phụ huynh học sinh chưa thật sự phối hợp tích cực với nhà trường. Tỷ lệ chuyên cần của học sinh một số trường THCS chưa cao. Chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở một số trường cấp THCS vùng ven chưa hiệu quả. Tỉ lệ huy động trẻ DTTS cấp học mầm non ra lớpchưa cao. Mặc dù UBND thành phố đã tập trung ưu tiên cân đối ngân sách đầu tư giáo dục nhưng do nhu cầu sự nghiệp giáo dục của thành phố quá lớn, kinh phí của thành phố có hạn. Một số gia đình học sinh người DTTS có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức chưa cao về ý nghĩa việc học tập của con em. Một số học sinh chưa có ý thức đúng đắn về việc học. Công tác quản lý, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá của một số đơn vị chưa thật quyết liệt. Một số giáo viên chưa thành thạo công nghệ thông tin.
|
Trước thực trạng trên, ngành giáo dục thành phố triển khai những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông vùng DTTS và kết quả năm học 2023-2024.
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND thành phố kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo; tập trung các nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các điều kiện dạy học có tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS. Ban hành các văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng đối với công tác giáo dục vùng DTTS. Tham mưu UBND thành phố cân đối ngân sách, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, cấp kinh phí mua sắm thiết bị dạy học Giáo dục quốc phòng an ninh cho các trường học trực thuộc; rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các điểm trường. Phát động phong trào làm và sử dụng đồ dùng dạy học, khai thác triệt để trang thiết bị dạy học được cấp.
Tham mưu UBND thành phố tuyển dụng 78 giáo viên (51 mầm non; 25 tiểu học; 02 THCS); rà soát, tham mưu điều động giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu; phân công giảng dạy liên trường cho giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học cấp Tiểu học để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
Chỉ đạo các trường tăng cường công tác quản lí, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động chuyên môn đổi mới phương pháp, hình thức dạy học phát triển năng lực và phẩm chất học sinh: dạy học trải nghiệm, dạy học STEM, dạy học cá thể hóa, tạo điều kiện cho học sinh được thực hành, trải nghiệm; tích cực khai thác thiết bị dạy học, TV, máy tính bảng, ứng dụng CNTT, tạo môi trường học tập thân thiện, gần gũi, cuốn hút học sinh đến lớp, đến trường. Phát huy vai trò các tổ Hỗ trợ, tư vấn phương pháp dạy học cấp tiểu học và THCS, hỗ trợ kịp thời cán bộ quản lí, giáo viên các trường trong công tác chuyên môn. Thực hiện công tác kiểm tra nhiệm vụ được giao. Thực hiện tiết dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS trước khi vào lớp 1; dạy phụ đạo học sinh DTTS theo Đề án. Thực hiện dạy học tiếng DTTS Ba Na và Gia Rai tại 6 trường. Tổ chức trải nghiệm học đường theo chương trình GDPT 2018 có hiệu quả.
Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với các cơ sở giáo dục, nhà giáo, cán bộ quản lí, người học vùng dân tộc, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Ngành giáo dục thành phố đã thực hiện công tác vận động tài trợ theo Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT, tích cực huy động, phát huy hiệu quả nguồn lực xã hội hóa nhằm bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng học sinh DTTS. Đã huy động có hiệu quả các nguồn vận động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh, nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế; tiếp tục triển khai Chương trình “Sách cũ cho năm học mới”, “Tủ sách dùng chung”; đảm bảo đủ sách giáo khoa, vở và các điều kiện học tập cần thiết cho học sinh; tặng quà cho học sinh khó khăn các dịp lễ, tết… Năm 2023 và năm 2024 (tính đến tháng 8/2024), đã vận động ủng hộ cho học sinh các trường vùng DTTS với kinh phí 5 tỉ 154 triệu 208 nghìn đồng. Riêng hè năm 2024 đã vận động tặng quà, học bổng, sách giáo khoa cho học sinh DTTS phục vụ năm học mới với kinh phí 658 triệu đồng.
Nhìn chung, thành phố cơ bản đạt các chỉ tiêu về giáo dục DTTS năm học 2023-2024; đạt mục tiêu của Đề án 522 giai đoạn 2018-2023.
|
Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024-2025, ngành giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 6/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chương trình, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của các cấp. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác giáo dục học sinh DTTS. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với việc nâng cao chất lượng học sinh DTTS. Tiếp tục tham mưu UBND thành phố ưu tiên nguồn lực để đầu tư kiên cố hóa trường lớp, sắp xếp mạng lưới điểm trường lẻ ở vùng DTTS. Tiếp tục thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác vận động tài trợ trong các trường học theo Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT. Tiếp tục chỉ đạo tập trung triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với vùng đồng bào DTTS. Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh DTTS sau tốt nghiệp THCS. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục, kiểm tra, hỗ trợ, tư vấn công tác dạy học vùng DTTS.
Thái Thị Huyền, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Thị Hoàn