Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo

20/11/2024 06:01

Những năm học qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm sáng về thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thông qua đó, đội ngũ giáo viên ý thức sâu sắc hơn về vai trò và trách nhiệm của mình để nêu gương sáng cho học sinh noi theo.

Tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Đăk Hà), việc thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện. Đầu năm học, tất cả cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường đăng ký cam kết thực hiện các nội dung về rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề giáo; chủ động trau dồi, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; tích cực tham gia các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Cùng với đó, nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các lớp tập huấn do ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để đội ngũ giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn.

Đến nay, nhà trường có 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp; 30 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 11 đề tài sáng kiến, nghiên cứu khoa học. Đội ngũ giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng với học sinh, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Năm học 2023-2024, nhà trường có tỷ lệ học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; điểm trung bình tất cả các môn đạt 7,03 điểm, đứng thứ nhì toàn tỉnh. Đặc biệt, nhà trường đã có 2 học sinh đạt thủ khoa cấp tỉnh khối C và D01, 1 học sinh đạt á khoa cấp tỉnh khối B, 1 học sinh đạt điểm trung bình các môn thi THPT cao nhất tỉnh với 9,22 điểm.

Giáo viên Trường THCS THSP Lý Tự Trọng tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Ảnh: TL

 

Tương tự, Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” tại Trường THCS THSP Lý Tự Trọng đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Hiện tại, 100% cán bộ quản lý và giáo viên của nhà trường có kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp đạt mức khá và tốt. Đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh tham gia cuộc thi do các cấp, ngành tổ chức. Năm học qua, nhà trường có 3 học sinh đạt giải tại Cuộc thi tin học khu vực miền Trung và Tây Nguyên, 2 học sinh đạt giải cấp khu vực của Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2024, 1 học sinh đạt huy chương bạc Cuộc thi STEAM xanh cho nữ sinh năm 2024.

Cô Nguyễn Thị Hồng Diễm- giáo viên môn Lịch sử, Trường THCS THSP Lý Tự Trọng cho hay: Qua việc thực hiện Cuộc vận động, bản thân tôi đã chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy để tiết học thêm sinh động, hấp dẫn, kích thích khả năng sáng tạo của học sinh. Thay vì giáo viên giảng dạy nội dung bài học trên lớp thuần tuý theo chương trình sách giáo khoa, tôi áp dụng phương áp “Dạy học đảo ngược”. Theo đó, nội dung và video clip của bài học mới được giáo viên chuyển đến học sinh để tự học tại nhà; đến tiết học trên lớp, giáo viên tập trung trao đổi, giải đáp các thắc mắc của học sinh, giúp các em hình thành thói quen tự học và chủ động giao tiếp với thầy cô, các bạn để tìm kiếm, tích luỹ thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Là trường trọng điểm của tỉnh ở bậc giáo dục mầm non, đội ngũ giáo viên Trường Mầm non THSP Kon Tum luôn phát huy tinh thần tự học để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, hoàn thành tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong các năm học qua, nhà trường có 98-99% trẻ phát triển đảm bảo về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ; trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhẹ cân chiếm tỷ lệ thấp với 0,5%. Đáng chú ý, nhà trường triển khai hiệu quả mô hình “xây dựng trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm”, là tiền đề để các trường mầm non trên địa bàn tỉnh học tập và làm theo.

Giáo viên Trường Mầm non THSP Kon Tum chủ động trau dồi đạo đức, tự học và sáng tạo. Ảnh: T.L

 

Cô giáo Lê Thị Hằng Tư- Hiệu trưởng Trường Mầm non THSP Kon Tum chia sẻ: Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã giúp đội ngũ giáo viên nhà trường thay đổi nhận thức và hành động trong công việc mỗi ngày. Theo đó, các giáo viên tận tâm, trách nhiệm hơn với công tác nuôi dạy trẻ, đảm bảo để các em được vui chơi, sinh hoạt, rèn luyện trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tích cực, mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui.

Từ Cuộc vận động này, mỗi giáo viên không chỉ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mà còn trở thành hình mẫu về đạo đức và tinh thần trách nhiệm đối với các em học sinh. Được tiếp xúc với các giá trị đạo đức tốt đẹp hàng ngày từ giáo viên, học sinh dần hình thành và phát huy được những phẩm chất tích cực như tôn trọng, lắng nghe và đối xử nhân ái với mọi người xung quanh, phát triển nhân cách, sống có trách nhiệm và biết yêu thương mọi người. Cùng với đó, Cuộc vận động đã lan tỏa tinh thần tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo trong cán bộ quản lý, giáo viên, góp phần đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác