Kon Rẫy: Quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên người DTTS

20/11/2024 13:24

Thời gian qua, cùng với việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện dạy học, ngành giáo dục huyện Kon Rẫy còn quan tâm bồi dưỡng, phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên người DTTS yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Thầy Nguyễn Minh Trí - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kon Rẫy cho biết, toàn huyện hiện có 543 giáo viên, trong đó có 119 giáo viên người DTTS (chiếm 21,9%). Là địa bàn có đông đồng bào DTTS, xác định đội ngũ giáo viên người DTTS là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục huyện luôn quan tâm hỗ trợ, phát triển đội ngũ giáo viên người DTTS đảm bảo về chất lượng và số lượng, đáp ứng việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đến nay, huyện Kon Rẫy có đội ngũ giáo viên người DTTS đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên chiếm tỷ lệ khá cao so với mặt bằng chung của tỉnh và cả nước, số lượng đạt trình độ trên chuẩn cũng khá cao. Trong đó, giáo viên DTTS đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên có 111/119 (chiếm tỷ lệ 93,3%); đạt trình độ trên chuẩn có 35/119 (chiếm tỷ lệ 29,4%); chưa đạt chuẩn 8/119 (chiếm tỷ lệ 6,7%).

Cô giáo Klem -Trường THCS Đăk Rve luôn được nhà trường quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ảnh: HT

 

Tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn - Công dân tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum năm 2005, sau khi ra trường, cô giáo Klem (dân tộc Ba Na, sinh năm 1985) được phân công về công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Đăk Pne (xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy). Sau thời gian dài cống hiến, gắn bó với cơ sở, năm 2016, cô được luân chuyển về Trường THCS Đăk Rve (thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy). Với sự quan tâm của đội ngũ lãnh đạo, động viên giúp đỡ của cán bộ, giáo viên nhà trường, cô Klem hết lòng cống hiến và giáo dục học sinh bằng tình thương yêu, sự tâm huyết với nghề, góp phần vào thành tích giáo dục chung của nhà trường.

Cô Klem chia sẻ: “Tuổi thơ của tôi gắn liền với ruộng đồng, cái rẫy, với bà con DTTS nên rất hiểu rõ những khó khăn, thiếu thốn của các em nhỏ tại thôn, làng, đặc biệt là việc đến trường để học chữ. Là người DTTS, tôi thấu hiểu với bà con nên chọn nghề giáo để có thể góp phần nhỏ bé của mình giúp các em nhỏ, nhất là các em người DTTS theo đuổi việc học tập để lĩnh hội kiến thức, trở thành công dân có ích sau này”.

Theo cô Hồ Thị Phương Hồng- Hiệu trưởng Trường THCS Đăk Rve, cô Klem là giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền, là tấm gương giáo viên DTTS vượt khó, dạy giỏi tại trường, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Ngoài dạy môn Văn và Giáo dục công dân, cô Klem còn làm công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Văn lớp 9, đạt nhiều giải cao cấp tỉnh và huyện.

“Toàn trường có 496 học sinh với 13 lớp (trong đó học sinh DTTS chiếm hơn 67%). Các giáo viên người DTTS tại trường am hiểu về ngôn ngữ, phong tục tập quán của đồng bào DTTS nên rất thuận lợi trong công tác dạy và học, nhất là đối với các em DTTS. Nhà trường luôn tạo điều kiện hết sức cho giáo viên DTTS trong mọi mặt đời sống, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để góp phần cùng trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao qua các năm”- cô Hồ Thị Phương Hồng cho biết thêm.

Trường Mầm non Ánh Dương (thôn 9, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) là một trong những trường có số lượng giáo viên người DTTS cao trên địa bàn huyện với  9/34 giáo viên là người DTTS (trong đó 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo, gần 90% đạt trình độ trên chuẩn).

Cô giáo Y Thúy - Trường Mầm non Ánh Dương là một tấm gương tiêu biểu trong vượt khó, dạy giỏi tại địa phương. Ảnh: H.T

 

Cô giáo Y Thúy (sinh năm 1987, dân tộc Ba Na) là một trong những tấm gương giáo viên DTTS vượt khó, dạy giỏi tại Trường Mầm non Ánh Dương. Nhà ở thôn Kon Tum Kơ Nâm (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum), hàng ngày cô Y Thúy phải dậy từ sớm để đến điểm trường lẻ tại các thôn, làng cho kịp giờ dạy học. Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức từ Ban giám hiệu nhà trường, phân công địa điểm, lịch dạy hợp lý, cô Y Thúy luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được các cấp, ngành trên địa bàn huyện khen thưởng qua các năm.

Kể về hành trình vượt khó để đến với nghề giáo, cô Y Thúy tâm sự: “Khi học hết lớp 12, tôi phải nghỉ học ở nhà đi làm thuê, lấy chồng sinh con vì không có tiền để tiếp tục theo học nữa. Sau vài năm vật lộn với cuộc sống mưu sinh, tôi nhận thấy con đường học tập mới có thể giúp bản thân và gia đình từng bước thoát khỏi cái nghèo, cuộc sống thiếu thốn. Được chồng và gia đình ủng hộ, tôi quyết tâm thực hiện ước mơ còn dang dở, đăng kí học chuyên ngành Giáo dục mầm non tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2018, tôi làm giáo viên hợp đồng tại thành phố Kon Tum được 2 năm, sau đó thi đỗ biên chế và được phân công về Trường Mầm non Ánh Dương công tác cho đến bây giờ”.

Thầy Nguyễn Minh Trí cho biết: “Để nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên người DTTS, thời gian tới, ngành giáo dục huyện tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời động viên, khuyến khích các giáo viên chưa đạt chuẩn cần tăng cường, chủ động trong công tác tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã lập danh sách giáo viên chưa đạt chuẩn để đăng ký tham gia đào tạo nâng trình độ đạt chuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, trong công tác tuyển dụng viên chức hàng năm đều có chính sách ưu tiên đối với người DTTS.  

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác