“Thiếu vắng” hàng nhãn hiệu Việt tại các cửa hàng điện máy, điện lạnh

03/09/2018 13:27

Những năm gần đây, nhiều mặt hàng điện máy, điện lạnh do các công ty trong nước sản xuất đã có nhiều đổi mới, chất lượng, mẫu mã đều được nâng lên nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, trên thực tế, những cửa hàng phân phối và cả người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ta vẫn ưa chuộng các loại mặt hàng điện máy ngoại nhập có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Dạo quanh một vòng các cửa hiệu bán hàng điện máy, điện lạnh trên địa bàn thành phố Kon Tum, không khó để chúng ta nhận thấy sự “bành trướng” của hàng ngoại, hàng liên doanh.

Trên các quầy hàng điện máy, điện lạnh ngoài các thương hiệu nổi tiếng đã tồn tại lâu đời như Sharp, Toshiba, Samsung, Alaska, Panasonic, Daikin… còn xuất hiện thêm nhiều thương hiệu mới có nguồn gốc từ Trung Quốc, Indonesia, Philipines, Đài Loan…

Hàng ngoại áp đảo hàng nội. Ảnh: B.C

 

Tại nhiều cửa hiệu bán hàng điện máy, điện lạnh lớn dọc đường Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum), các sản phẩm như ti vi, dàn âm thanh, máy tính, máy giặt, tủ lạnh, bếp từ, bếp điện... có tới trên 50% là hàng nhập khẩu, gần 50% còn lại chủ yếu là hàng liên doanh với nước ngoài, chỉ có số ít trong đó là hàng của Việt Nam. Riêng mặt hàng máy vi tính chiếm tới khoảng 90% là xuất xứ từ nước ngoài, chủ yếu là của Trung Quốc.

Chị Nguyễn Thị Tâm ở đường Sư Vạn Hạnh, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết: Những sản phẩm điện máy, điện lạnh mà gia đình tôi chọn mua không chú trọng lắm đến xuất xứ hàng hoá. Tiêu chí mà gia đình tôi chọn mua các mặt hàng này là chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, gọn, tiết kiệm điện, giá cả phù hợp. Gia đình tôi cũng rất muốn ủng hộ hàng Việt Nam, tuy nhiên về các mặt hàng điện máy, điện lạnh thì chất lượng, mẫu mã, thời gian bảo hành... hàng trong nước còn kém hơn nhiều so với hàng ngoại nhập. Có lẽ vì thế, tại nhiều cửa hàng điện máy, điện lạnh ở Kon Tum hàng ngoại và hàng liên doanh tràn ngập, khiến khách hàng cũng ít có sự chọn lựa và ủng hộ hàng Việt Nam.

"Vừa rồi, để trang bị máy tính xách tay cho đứa con trai chuẩn bị bước vào năm học mới 2018 - 2019, tôi đi dạo mua tại nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy lớn trên địa bàn thành phố Kon Tum tìm đỏ mắt cũng rất ít thấy hàng của Việt Nam. Chủ yếu là các nhãn hiệu Lenovo, Asus, Dell, Acer... đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Điều đáng nói là, các loại mặt hàng này giá cả rất phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, hoạt động ổn định, gọn, nhẹ và có bảo hành hẳn hoi nên tôi quyết định chọn mua laptop hiệu Dell với giá gần 7 triệu đồng và có thể đổi trả trong vòng 7 ngày..." - chị Tâm phân trần với tôi

Những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum cũng đã xuất hiện nhiều trung tâm mua sắm hiện đại, nhưng hầu hết ở những trung tâm mua sắm này chỉ cung ứng những sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng của các tập đoàn đa quốc gia, hàng Việt chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Hàng điện máy, điện tử được bày bán phong phú, dễ có đến hàng trăm loại sản phẩm, từ tủ lạnh, máy lạnh, điện thoại di động, quạt điện đến nồi cơm điện, lò vi sóng… Trong đó, chiếm thị phần lớn vẫn là những thương hiệu từ Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc... Hàng có “xuất xứ thuần Việt” rất hiếm hoi, may ra ở nhóm sản phẩm quạt điện thì có quạt cây, treo tường của hãng Asia (thuộc Công ty CP Quạt Việt Nam) với giá chỉ hơn 250.000 đồng/sản phẩm, nhưng cũng không phong phú về mẫu mã.

Khi được hỏi, hầu hết chủ các cửa hàng điện máy, điện lạnh đều khẳng định rất quan tâm đến hàng nội, nhưng thực tế trên các kệ trưng bày mặt hàng điện máy, điện lạnh ngoại áp đảo hoàn toàn.

Nếu như trước đây, khi mua ti vi, đầu máy, máy vi tính... người tiêu dùng chỉ cần dùng được, bền và rẻ, thì giờ đây mẫu mã đẹp, gọn, nhẹ, chất lượng, giá cả phải chăng và thời gian bảo hành, hậu mãi lại là một trong những tiêu chí ưu tiên trong lựa chọn của người tiêu dùng. Đây chính là những yếu tố mà các công ty sản xuất trong nước chưa theo kịp, bên cạnh đó, xác suất hư hỏng của mặt hàng điện tử, điện lạnh nội địa lớn, nên mỗi khi có trục trặc gửi đi bảo hành thì phải chờ lâu, rất bất tiện…

Đó chính là những lý do mà hầu hết các cửa hàng điện máy, điện lạnh trên địa bàn tỉnh thường chọn bán hàng ngoại, hàng liên doanh mà ít khi ưu tiên hàng nội; cho dù thời gian gần đây cũng có khá nhiều sản phẩm điện máy, điện lạnh của Việt Nam chất lượng khá tốt.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn đang được các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, tạo điều kiện cho hàng Việt có “chỗ đứng trên sân nhà”, từ đó các công ty sản xuất trong nước từng bước lớn mạnh, vươn ra thị trường thế giới. Đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trong quá trình giao lưu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Trên thực tế vẫn tồn tại nghịch lý, dù muốn ủng hộ hàng Việt thì người bán lẫn người mua lại không có nhiều lựa chọn, bởi hàng Việt Nam, nhất là các hàng điện máy, điện tử, điện lạnh hầu như rất hiếm, không phong phú, ưu việt, đa dạng như hàng ngoại. Do đó, để có thể cạnh tranh với hàng ngoại, bên cạnh việc các nhà sản xuất trong nước cần làm tốt công tác đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, giá cả cạnh tranh, bảo hành, hậu mãi.., các cửa hàng cũng cần mạnh dạn trưng bày nhiều hàng nội và giới thiệu đến người tiêu dùng những thế mạnh của sản phẩm nội địa- đó là hành động yêu nước thiết thực, thay cho những hứa hẹn chung chung. Hy vọng, sắp đến những người kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng và thực hiện điều này.

Bảo Châu

Chuyên mục khác