Người tiêu dùng “sính” hàng Thái Lan và tâm lý đám đông

03/04/2017 17:59

​Thời gian gần đây, các loại hàng hoá có xuất xứ Thái Lan được bày bán rộng rãi trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có một đánh giá nào khẳng định hàng Thái Lan tốt hơn hàng Việt Nam hay hàng của các nước khác, mà hầu như là do người tiêu dùng mua hàng theo tâm lý đám đông, theo cảm tính...

Có thể thấy, trong mấy năm trở lại đây, hàng hóa Thái Lan xuất hiện ở nhiều nơi từ cửa hàng trực tuyến đến các hội chợ, cửa hàng bán lẻ, xách tay... với sự đa dạng về cả chủng loại và mẫu mã.

Phải thừa nhận rằng, một bộ phận không nhỏ người dân ngày càng có xu hướng tin dùng hàng Thái. Nguyên nhân là nhiều người tiêu dùng chưa thực sự đánh giá cao hàng Việt, song lại quay lưng với hàng hoá Trung Quốc sau khi hàng hoá nước này liên tiếp bị phát hiện có những chất gây độc hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Trong khi đó, hàng hoá Thái Lan với mẫu mã đẹp, chủng loại phong phú, giá cả tương đối hợp lý và gần như chưa có bê bối về chất lượng nên từng bước đã chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng. Đặc biệt, hiện nay, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình ngày càng được nâng lên, nhu cầu chọn lựa thực phẩm, mỹ phẩm sạch, hàng hoá đảm bảo xuất xứ cũng cao hơn nên hàng Thái Lan nhờ vậy cũng được đánh giá cao hơn.

Người dân mua hàng Thái Lan tại Hội chợ. Ảnh: T.H

 

Tại nhiều kỳ hội chợ trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, các gian hàng có treo biển quảng cáo Lào – Thái Lan luôn nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế có phải tất cả hàng hoá xuất xứ Thái Lan đều vượt trội và người tiêu dùng đã thực sự hiểu, đánh giá đúng về hàng Thái Lan hay chưa?

Nhiều người dân khi được hỏi đều khăng khăng quả quyết hàng Thái có chất lượng tốt, giá cả hợp lý; nhưng chất lượng tốt như thế nào và đã có cơ quan nào đánh giá chất lượng hàng Thái Lan hơn hàng Việt Nam thì không ai có câu trả lời.

 Phóng viên cũng đã thử mua một can nước xả vải "Made in Thailand" – một trong những mặt hàng được nhiều chị em phụ nữ ca tụng. Tuy nhiên, cũng vẫn áp dụng cách xả như đối với nước xả của Việt Nam, nhưng kết quả cho thấy nước xả vải của Thái Lan không đậm đặc và cũng không hẳn đã thơm bằng các hãng nổi tiếng của Việt Nam như Downy, Comfort...

Theo tiết lộ của một vài người kinh doanh hàng Thái Lan, không phải tất cả những mặt hàng Thái Lan được đưa sang thị trường Việt Nam đều có chất lượng tốt, mà có cả những mặt hàng trung bình thấp cũng được đưa theo. Khá nhiều mặt hàng như quần áo hay một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm như bánh kẹo, nước mắm... thực tế không có gì khác biệt hay nổi trội hơn hàng Việt mà tất cả là do người dân mình thích dùng hàng Thái.

Mặt khác, nắm bắt được tâm lý chuộng hàng Thái của người tiêu dùng và lợi dụng sự hạn chế trong việc nhận biết các sản phẩm chính hãng, bằng các con đường khác nhau, hàng giả, hàng nhái đang từng bước xâm nhập và trà trộn vào thị trường nước ta. 

Tình trạng một số mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc đội lốt hàng Thái Lan cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều người tiêu dùng vẫn giữ thói quen mua hàng khi thấy chữ Thái Lan in trên sản phẩm, do đó, nguy cơ mua phải hàng Thái rởm, hàng trôi nổi là rất cao.

Điển hình như vừa qua, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã phát hiện một cơ sở mỗi ngày sản xuất và bán ra thị trường hàng nghìn chai nước giặt, nước rửa chén giả xuất xứ Thái Lan. Như vậy, đã có hàng ngàn người dân mua các loại nước giặt, nước rửa chén Thái Lan rởm với giá thật chỉ bởi quá tin vào những thông tin bằng chữ Thái.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y, trong những năm qua, hầu như không có hàng hoá Thái Lan nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu. Vậy nên, trong số lượng hàng hoá có xuất xứ Thái Lan bán trên thị trường chắc chắn sẽ có không ít là hàng hoá nhập lậu, hàng nhái. Số hàng hóa nhập lậu chất lượng không được kiểm soát, do đó người tiêu dùng sẽ không được bảo vệ...

Sự góp mặt của hàng Thái làm thị trường tiêu dùng trở nên phong phú và đa dạng, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, mọi người cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn hàng mua, không nên chạy theo tâm lý đám đông, sính ngoại, bởi ngày càng có nhiều hàng Việt chất lượng tốt không thua kém gì hàng Thái Lan và có giá cả rất hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của người Việt.

Thiên Hương

Chuyên mục khác