Hàng Việt chiếm ưu thế mùa Giáng sinh

03/12/2023 13:09

Từ cuối tháng 11, không khí Giáng sinh đã rộn ràng. Nhiều hàng quán, gia đình nhộn nhịp trang trí Noel. Nhìn chung năm nay, các mặt hàng Giáng sinh made in Việt Nam vẫn duy trì được ưu thế như những năm trước.

Cũng như mọi năm, các mặt hàng phục vụ trang trí Giáng sinh được các siêu thị, nhà sách, cửa hàng bày bán từ khoảng cuối tháng 11. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số hàng hóa bày bán đều được sản xuất tại Việt Nam.

Tại Nhà sách Phương Nam trên đường Trần Phú (thành phố Kon Tum), những mặt hàng Giáng sinh được bày bán ngay cửa ra vào, thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng.

Khi được hỏi về xuất xứ, chị Phạm Thị Tranh Trúc – nhân viên bán hàng cho biết: Những năm gần đây, mặt hàng phục vụ dịp Giáng sinh “made in Việt Nam” ngày càng đa dạng, phong phú và hầu hết khách hàng lựa chọn hàng Việt để mua, không như nhiều năm trước, hàng Trung Quốc áp đảo thị trường, người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.

Hàng Việt mùa Giáng sinh ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá bán phù hợp. Ảnh: V.T

 

Để chứng minh, chị Trúc chỉ vào cây thông bên cạnh: Anh nhìn xem, chuẩn hàng Việt đấy, giờ đa số cửa hàng toàn nhập hàng nội địa thôi, mẫu mã, kích thước đủ cả, bán bao năm nay rồi, khách tin tưởng và lựa chọn nên cứ thế nhập về, không phải lăn tăn gì cả. Và hơn hết, giá cả cũng không chênh lệch là bao nên khách hàng rất ưa chuộng.

“Một mặt hàng đáng chú ý năm nay đó chính là các sản phẩm trang trí Noel handmade (làm bằng tay) có nhiều hình dáng xinh xắn, bắt mắt, tuy nhiên giá bán hơi cao so với các sản phẩm làm bằng máy móc nên hơi kén khách” – chị Trúc cho biết thêm.

Tại các cửa hàng bán hoa giả trên đường Lê Hồng Phong (thành phố Kon Tum) đã ngập tràn phụ kiện, mặt hàng trang trí Giáng sinh. Chủ cửa hàng cho biết: Cửa hàng tôi nhập cả hàng nội và hàng ngoại để khách hàng so sánh, lựa chọn. Tôi thấy, nhiều khách hàng tìm đến hàng Việt bởi các sản phẩm Việt không những đảm bảo về chất lượng mà còn đáp ứng được xu hướng, thị hiếu của khách hàng. Ví dụ như trái châu trang trí cây thông, ngoài các loại châu bóng, nhiều màu sắc như trước đây, năm nay, các nhà sản xuất cho ra thêm các trái châu đơn sắc, có mạ kim tuyến được nhiều khách hàng đánh giá mẫu mã này đẹp và sang hơn.

Năm nay, việc kinh doanh mặt hàng trang trí Giáng sinh trở nên khó khăn hơn đối với các cửa hàng bởi họ còn phải cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada. Một chủ cửa hàng cho hay cũng có nhiều khách hàng tới xem, so sánh giá ở cửa hàng với giá trên mấy trang mạng rồi chê đắt, nhưng tiền nào của nấy, giá cả tỷ lệ thuận với chất lượng và độ an toàn.

Anh Thanh Thịnh (đường Hùng Vương, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) là một trường hợp “lầm tin” những hình ảnh quảng cáo trên các trang mạng. Để trang trí cho cửa hàng kinh doanh thức uống của mình, anh đã đặt 3 cây thông Noel trên Shopee: “Thấy hình ảnh shop trưng ra rất đẹp, giá khá rẻ lại được khuyến mại đầy đủ phụ kiện nên tôi đặt mua ngay, nhưng khi nhận về thì thấy thất vọng, cây thông này tán lá rất thưa, khác xa quảng cáo, phụ kiện tuy nhiều nhưng chất lượng rất kém, nhìn ra mới biết hàng Trung Quốc. Nếu với tầm giá này, chịu khó dạo các cửa hàng để lựa chọn cây thông sản xuất trong nước cùng các phụ kiện đi kèm sẽ ổn hơn rất nhiều”.

Mặt hàng Giáng sinh của Việt Nam ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: VT

 

So với năm trước, trừ cây thông Noel tăng giá, giá cả các mặt hàng trang trí còn lại không có biến động nhiều. Cây thông Noel có giá từ 70.000 – 5.000.000 đồng/cây chưa trang trí, tùy thuộc vào chủng loại, kích cỡ. Các đồ trang trí đi kèm phổ biến như trái châu có giá từ 25.000 – 140.000 đồng/hộp; vòng nguyệt quế từ 60.000-200.000 đồng/chiếc; dây kim tuyến có giá từ 10.000-30.000 đồng/sợi; bông tuyết có giá từ 7.000-15.000 đồng/túi; quả chuông từ 12.000 – 150.000 đồng/quả; búp bê hình người tuyết 45.000 đồng/con; quần áo ông già Noel cho trẻ em có giá từ 70.000 – 170.000 đồng/bộ.

Lễ Giáng sinh đang tới gần, sức mua bắt đầu tăng cao, để kích cầu tiêu dùng, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Kon Tum đã áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi nhiều mặt hàng.

Có thể thấy, các mặt hàng made in Việt Nam phục vụ lễ Giáng sinh nói riêng, phục vụ muôn mặt đời sống nói chung ngày càng nâng cao chất lượng, mẫu mã, chủng loại đa dạng, giá bán phù hợp, ổn định nên chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Văn Tùng

Chuyên mục khác