Hàng Việt chiếm ưu thế mùa Giáng sinh

16/12/2020 06:12

Còn hơn 1 tuần nữa là đến lễ Noel, đây là thời điểm để người dân bắt đầu mua sắm, trang trí nhà cửa để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh. Nhìn chung năm nay, đa số các mặt hàng mừng Giáng sinh được sản xuất trong nước có mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý nên đã chiếm lĩnh thị trường và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Từ cuối tháng 11, các mặt hàng phục vụ trang trí dịp Giáng sinh nhiều màu sắc rực rỡ đã bắt đầu xuất hiện tại các nhà sách, cửa hàng bán đồ lưu niệm… Các mặt hàng được sản xuất với nhiều kích thước, chủng loại để phục vụ nhiều nhóm đối tượng với các mức hầu bao khác nhau, từ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đến các gia đình.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum, điểm nổi bật trên thị trường Giáng sinh thành phố Kon Tum năm nay là hàng Việt chiếm ưu thế với khoảng 70-80% thị phần.

Các sản phẩm hàng Việt Nam chiếm ưu thế trên thị trường Giáng sinh. Ảnh: VT 

 

Giải thích về nguyên nhân này, chủ nhà sách Hương Triều (đường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum) nói: “Mấy mặt hàng Noel cũng dễ làm nên giờ toàn hàng Việt Nam thôi, cần gì nhập hàng Trung Quốc chi cho cực”. Quả thật, những sản phẩm như cây thông, trái châu, dây kim tuyến tại cửa hàng này đều ghi rõ ràng tên cơ sở sản xuất, hầu hết ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Tương tự, hàng Việt cũng chiếm ưu thế trong gian hàng của nhà sách Hoa Học Trò ở gần đó, chủ nhà sách này chia sẻ: Trước đây, chị thường tìm các nguồn hàng nhập từ Trung Quốc về bán. Bây giờ chỉ cần ra chợ Kim Biên ở quận 5 (Thành phố Hồ Chí Minh) là dễ dàng tìm thấy những sản phẩm sản xuất trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý mà vẫn đảm bảo mẫu mã. Tuy nhiên, cũng như mọi năm, cửa hàng vẫn nhập thêm một số nguồn hàng ở Trung Quốc để đảm bảo phong phú, người tiêu dùng có thể so sánh và thoải mái lựa chọn. Song, khách hàng vẫn đặt niềm tin vào hàng nội địa hơn.

So với năm trước, giá cả năm nay không có biến động nhiều. Cụ thể, về trang phục, quần áo ông già Noel dành cho trẻ em có giá từ 70.000-150.000 đồng/bộ, dành cho người lớn từ 200.000-250.000 đồng/bộ. Riêng quần áo ông gia Noel dành cho người lớn chất liệu tốt, có đầy đủ phụ kiện gồm mũ, râu, túi quà có giá cao hơn hẳn từ 700.000-1.000.000 đồng/bộ.

Đối với cây thông Noel, cây thông sử dụng trong gia đình có kích thước từ 60cm đến 1,2mét với giá dao động từ 300.000-700.000 đồng/cây, cây thông lớn thích hợp với các cơ quan, công ty… với kích thước 1,5-3 mét có giá dao động từ 1.000.000 đến 5.000.000 đồng/cây. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, các cửa hàng có thể trang trí sẵn hoặc để khách hàng tự trang trí.

Ngoài ra, mặt hàng như túi bông tuyết có giá từ 8.000-15.000 đồng/túi; búp bê hình người tuyết 45.000 đồng/con; quả châu tùy loại từ 30.000 – 150.000 đồng/hộp; vòng nguyệt quế có giá từ 150.000-400.000 đồng/chiếc; dây kim tuyến có giá từ 10.000-30.000 đồng/sợi...

Các mặt hàng phục vụ Giáng sinh đa dạng về mẫu mã, giá thành hợp lý. Ảnh: V.T 

 

Mất khá nhiều thời gian để ngắm nghía và lựa chọn cây thông Noel, chị Đặng Thị Minh Thư (phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) cho biết: Nói thật, đây là lần đầu tiên mua cây thông Noel nên tôi cũng hơi lúng túng vì quá nhiều loại và mức giá khác nhau. Tuy nhiên, nhà có con nhỏ, phải đặt tính an toàn lên hàng đầu nên tôi chỉ ưu tiên hàng trong nước. Lựa chọn nãy giờ, tôi thấy hàng Việt Nam đâu có kém hàng ngoại, vừa đẹp, vừa hợp túi tiền, lại còn yên tâm khi sử dụng.

Không chỉ riêng dịp Giáng sinh này, trong năm, vào dịp khai giảng năm học mới hay Tết Trung thu, người tiêu dùng vẫn luôn có xu hướng ưu tiên lựa chọn những hàng hóa sản xuất trong nước. Đây là tín hiệu tích cực và đáng mừng cho thấy hiệu quả rõ rệt từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Văn Tùng

Chuyên mục khác