Hàng Việt chiếm ưu thế

17/02/2016 07:29

Mùa kinh doanh tết năm nay đã khép lại với những tín hiệu vui khi hàng Việt đã lên ngôi trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng. Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và nhiều phân khúc giá, thị trường hàng hoá mang nhãn hiệu “made in Viet Nam” mùa tết này đã dành được niềm tin, sự ưa chuộng của người dân và nó đã đánh dấu sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Theo ước tính của Sở Công thương, trong dịp Tết Bính Thân 2016, nhu cầu mua sắm hàng hoá của người dân trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 20% so với bình thường. Nhìn lại thị trường tết năm nay, các nhà quản lý và những người có tâm huyết với hàng Việt hoàn toàn có thể tự hào khi các mặt hàng từ bánh kẹo, đồ uống, đến trái cây nội địa đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Có thể thấy, chưa bao giờ người tiêu dùng lại quan tâm nhiều đến nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm dùng trong ngày tết như năm nay. Đặc biệt, trước những thông tin nhiều mặt hàng ngoại nhập đã bị các lực lượng chức năng phát hiện là hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng càng thận trọng và đắn đo hơn khi quyết định mua sắm và xu hướng người Việt dùng hàng Việt cho chắc ăn càng trở nên phổ biến hơn.

Cùng với sự thay đổi về tâm lý tiêu dùng, điều đáng nói là hàng nội ngày càng được cải tiến về mọi mặt; chất lượng, đẹp, lịch sự chẳng kém gì hàng ngoại mà lại phổ biến rộng rãi trên thị trường, nên chuyện người Việt dùng hàng Việt cũng là điều dễ hiểu. Đa số người dân khi được hỏi đều bày tỏ sự hài lòng về các mặt hàng trong nước.

Chị Nguyễn Thị Vân (tổ 10, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Hàng Việt Nam mình năm nay mẫu mã đa dạng, giá cả lại hợp lý phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân, nhất là thông tin sản phẩm rõ ràng, đáng tin cậy. Nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn của sản phẩm là cơ sở để những người tiêu dùng như tôi tin tưởng về chất lượng hàng hoá.

Hàng Việt được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: TH

 

Chỉ riêng mặt hàng bánh kẹo, những thương hiệu mạnh như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm chế biến Vissan... luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Vào những ngày cận kề tết, tại các cửa hàng uy tín, đại lý lớn, đặc biệt là các điểm bán hàng bình ổn giá tấp nập người mua bán, một số nơi còn “cháy hàng”.

Các loại đồ uống, nhất là mặt hàng rượu năm đã có sự chuyển biến rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng. Nếu như trước đây, nhiều người dân thường chọn các loại rượu ngoại để làm quà tặng, quà biếu dịp tết, thì năm nay đa số người dân lựa chọn những loại bia nội cùng với loại bánh, kẹo, trà Việt. Lựa chọn đồ uống trong gia đình, đa phần người dân cũng chỉ chọn mua những loại hàng trong nước với những nhãn hiệu quen thuộc như như vang Đà Lạt, rượu Sim Măng Đen, Vodka Hà Nội...

Không chỉ chiếm ưu thế ở thị trường thành phố Kon Tum hay các khu vực thuận lợi, ngay cả thị trường nông thôn, hàng Việt cũng từng bước “phủ sóng” rộng rãi. Ngoài các kênh phân phối là các cửa hàng thương mại xã vùng 3, 9 điểm bán hàng bình ổn giá cố định tại các huyện theo chương trình bình ổn giá, Sở Công thương còn triển khai nhiều chuyến bán hàng bình ổn giá bằng xe lưu động kết hợp chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Việc tổ chức nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần mang hàng Việt tới tận tay người dân nông thôn, qua đó đã quảng bá cho các sản phẩm, giúp hàng Việt từng bước tạo được niềm tin và chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng,

Không chỉ các loại bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống; các loại trái cây Việt, nhất là những mặt hàng đặc sản cũng đang quay lại chiếm lĩnh thị trường mùa tết này bởi được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Các loại trái cây nội có sức tiêu thụ cao là bưởi, xoài, mãng cầu..., còn những mặt hàng thường nhập ngoại cách đây vài năm được người dân rất ưa chuộng như táo, lê, dưa vàng, nho, cam vàng... thì nay ít còn thu hút được sự chú ý bởi mọi người đều tỏ ra dè dặt với hàng Trung Quốc. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, không chỉ các siêu thị, mà tại các đại lý, sạp trái cây ở các chợ, trái cây nội cũng được lựa chọn bày bán rất phổ biến.

Việc hàng Việt ngày càng giành ưu thế trên thị trường đã phần nào cho thấy sự vươn lên lớn mạnh của các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước. Cùng với đó, sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng cũng là yếu tố quan trọng góp phần để hàng hoá trong nước khẳng định vị thế, thúc đẩy sản xuất phát triển, từ đó đẩy lùi vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng nhập lậu...

Thiên Hương

Chuyên mục khác