Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Tết

11/01/2023 13:03

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, mọi ngóc ngách trong thành phố Kon Tum đã tràn ngập không khí Tết. Người người, nhà nhà đã rộn ràng mua sắm chuẩn bị đón Tết. Nhìn chung năm nay, các mặt hàng bánh kẹo, đồ dùng trang trí dịp Tết đa số là hàng “made in Việt Nam”.

Dạo quanh các tuyến đường chính trên thành phố Kon Tum, từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ đến siêu thị, các khu chợ truyền thống, nhà sách, các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán được bày bán rất bắt mắt, thu hút nhiều người tiêu dùng.

Ghé vào cửa hàng sách Hoa Học Trò trên đường Trần Hưng Đạo, chúng tôi không thể rời mắt trước các mặt hàng trang trí phục vụ ngày Tết. Những dây treo, dây pháo trang trí tết, những câu đối, liễn treo Tết với nhiều mẫu mã, màu sắc rực rỡ. Những mô hình bánh chưng, bánh tét, cây mai, cây đào, hay các hình dán cửa, dán tường ngày Tết có đủ kích cỡ với nhiều mức giá bán khác nhau để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Bánh, kẹo hàng Việt phục vụ dịp Tết Nguyên đán được cải thiện mẫu mã, chất lượng. Ảnh: V.T

 

Điều đáng nói, các mặt hàng này đều có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất trong nước nên người tiêu dùng có thể yên tâm chọn lựa. Một nhân viên bán hàng cho hay, nhiều năm trước cửa hàng phải nhập nhiều mặt hàng ở Trung Quốc để phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán, bởi hàng Việt khi ấy rất ít mẫu mã, nhiều mặt hàng chưa sản xuất được. Bây giờ, hàng Việt nhiều hơn hàng Trung Quốc, mặt hàng phong phú, mẫu mã đa dạng, giá bán vừa với thu nhập của người Việt nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cùng với các vật dụng trang trí, các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, đồ uống “made in Việt Nam” cũng chiếm lĩnh thị trường Tết Nguyên đán. Theo đánh giá của các tiểu thương, nhờ tác động từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà nhiều năm nay, các loại bánh kẹo sản xuất trong nước thực sự đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Cùng với đó, các công ty trong nước đã không ngừng thay đổi để cải tiến về mẫu mã, chất lượng của các sản phẩm bánh kẹo. Đặc biệt, mỗi khi Tết đến, mẫu mã của sản phẩm được thiết kế rất bắt mắt, trang trọng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng một thương hiệu bánh nhưng được sản xuất với nhiều sản phẩm gồm hộp giấy, hộp nhôm, có kích cỡ, chủng loại, hương vị khác nhau. Từ đó, người tiêu dùng có thể chọn mua sao cho phù hợp mục đích sử dụng làm quà biếu hay trưng Tết, hoặc chọn mua theo khẩu vị của người tiêu dùng.

Bên cạnh các loại bánh kẹo thì mứt tết, thịt sấy, trái cây sấy cũng là một trong những thực phẩm được người Việt ưa chuộng trong ngày Tết. Ngày nay, nước ta với nhiều loại trái cây khác nhau cùng công nghệ hiện đại đã sản xuất với nhiều loại mứt tết, thịt sấy, trái cây sấy được đóng gói rất sạch sẽ, sang trọng, với nguồn gốc, hạn sử dụng rõ ràng in trên bao bì, giá bán cạnh tranh nên người tiêu dùng thoải mái chọn lựa.

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có nhiều hộ gia đình tự sản xuất các loại mứt, thịt sấy theo hình thức thủ công, quy mô nhỏ lẻ nên người tiêu dùng cần cẩn trọng, xem xét kỹ trước khi mua để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khoẻ bản thân và các thành viên trong gia đình.

Chị Phan Thị Mai Trang (xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) cho biết: Những năm gần đây, thị trường bánh kẹo Tết rất đa dạng với nhiều loại khác nhau, hàng nội, ngoại đều có. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khoẻ, tôi thường ưu tiên chọn lựa hàng Việt có nguồn gốc, có hạn sử dụng rõ ràng. Bánh kẹo Tết được sản xuất trong nước có mẫu mã bắt mắt không kém hàng ngoại, giá cả hợp lý, mà chất lượng đảm bảo nên tôi rất yên tâm khi chọn mua.

Có thể thấy, người tiêu dùng đã có thói quen tin dùng hàng Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Sự chuyển biến này là nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến mọi người, mọi nhà. Cùng với đó là những thay đổi không ngừng của các công ty, doanh nghiệp sản xuất trong nước luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.         

Văn Tùng

Chuyên mục khác