Hàng nội chiếm lĩnh thị trường Tết Trung thu

09/09/2023 06:16

Tết Trung thu đang đến gần, nhiều nơi đã bày bán bánh trung thu, lồng đèn, khiến không khí thêm phần rộn ràng. Nhìn chung năm nay, các sản phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đầu tháng 9, các gian hàng bánh trung thu đã được dựng lên, những chiếc bánh, hộp bánh bắt đầu được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố Kon Tum. Điều dễ nhận thấy là bánh trung thu sản xuất trong nước chiếm đa số, như Kinh Đô Mondelez, Hữu Nghị, Bibica.

Chị Tuyết Nhi (phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) cho biết: Tôi không phải phân vân nhiều trong việc lựa chọn bánh trung thu. Bây giờ chỉ cần ra bất cứ cửa hàng nào cũng có thể mua được những loại bánh sản xuất trong nước, ghi rõ ràng thành phần, nơi sản xuất, hạn sử dụng, nên rất yên tâm mua về sử dụng.

Không chỉ đảm bảo chất lượng, các loại bánh sản xuất trong nước còn có nhiều mức giá để lựa chọn, dao động từ khoảng 45.000 đến 170.000 đồng/cái; hình thức đẹp, phù hợp để làm quà tặng. 

Bánh trung thu Việt chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: V.T 

 

Bên cạnh bánh trung thu “made in Việt Nam”, người dân còn có một sự lựa chọn khác là bánh handmade (tự làm). Từ đầu tháng 8 dương lịch, các tiệm bánh trên địa bàn thành phố Kon Tum đã rục rịch “lên đơn” chuẩn bị cho mùa Trung thu. Các loại nhân phong phú, cùng các loại nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, hạt sen, còn có những vị lạ như trà xanh, dừa non lá dứa, tiramisu, hạt dẻ mật ong, sữa dừa sầu riêng, rượu hạt trái cây. Giá các loại bánh handmade dao động từ 45.000-80.000 đồng/cái. Các bánh này cũng được các chủ tiệm đóng gói kỹ càng, đẹp mắt, rất phù hợp để làm quà biếu.

Chị Hoàng Thị Thơ (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) cho biết: Tôi rất thích các loại bánh trung thu handmade bởi ưu điểm của dòng bánh này là làm từ nguyên vật liệu tươi, mới, chất lượng, khách đặt đến đâu sẽ làm đến đó để đảm bảo thành phẩm khi đến tay người tiêu dùng luôn là bánh mới, vì thế tôi rất yên tâm khi mua làm quà biếu hay để gia đình thưởng thức.

Ngoài ra, bánh pía cũng được người dân lựa chọn cho dịp Trung thu. Các nhãn hiệu được ưa chuộng như Tân Huê Viên,  Tân Hưng, Mỹ Anh, có thể dễ dàng mua được ở siêu thị và các cửa hàng.

Cùng với bánh, các mặt hàng lồng đèn “made in Việt Nam” cùng chiếm lĩnh thị trường Tết Trung thu năm nay.

Nổi bật trong thị trường Trung thu năm nay là sự xuất hiện đèn lồng gỗ để trẻ tự tô màu, gồm 2 miếng gỗ có khắc hình truyền thống như chú Cuội, chị Hằng, thỏ ngọc, bộ màu nước, đèn và dây.

Lồng đèn trung thu "made in Việt Nam" được các bạn nhỏ và phụ huynh ưa chuộng. Ảnh: VT  

 

Lựa chọn món đồ này cho con, chị Trần Mỹ Trang (phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum cho biết): Tôi thấy món đồ này rất lạ, đèn bằng gỗ nên bền đẹp hơn đèn lồng giấy, sau khi chơi có thể cất đi và chơi nhiều lần. Con tôi còn có thể thỏa sức sáng tạo khi tô màu theo ý thích, thích thú hơn khi có được chiếc đèn cho chính mình tạo ra cùng với đó là rèn luyện được cho con tính kiên nhẫn, tập trung.

Được chế tác từ gỗ, thân thiện với môi trường, món đồ chơi mới lạ này có giá từ 60.000-150.000 đồng/cái, tùy vào kích thước và số lượng màu đi kèm.

Ngoài lồng đèn gỗ, các loại lồng đèn truyền thống như đèn ông sao, lồng đèn bằng giấy, hay mặt nạ nhiều màu sắc rực rỡ, với giá vài chục nghìn đồng trở lên vẫn thu hút nhiều bạn nhỏ và các bậc phụ huynh. Bởi loại đồ chơi này gần gũi và giá bán tương đối rẻ so với các đồ chơi chạy bằng pin.

Đối với lồng đèn chạy bằng pin, các sản phẩm sản xuất trong nước ngày càng phong phú, đa dạng, mẫu mã bắt mắt không thua kém lồng đèn do Trung Quốc sản xuất mà giá bán phù hợp nên được nhiều bạn nhỏ và phụ huynh ưa chuộng.

Có thể thấy, nhờ những thay đổi, cải tiến của các nhà sản xuất về mẫu mã, chất lượng, giá bán, mà hàng Việt ngày càng bám rễ sâu trong thị trường Tết Trung thu. Từ đó cho thấy hiệu quả từ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.   

Văn Tùng

Chuyên mục khác