Giới trẻ ngày càng tin dùng hàng Việt

04/05/2017 08:59

​Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi qua chặng đường hơn 7 năm, đại bộ phận người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, trong đó có giới trẻ đang ngày càng thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng. Các bạn trẻ ngày càng ưa chuộng và sử dụng các loại hàng hoá do Việt Nam sản xuất.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay các sản phẩm hàng hóa mà giới trẻ sử dụng nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm và một số đồ dùng cá nhân khác. Nhìn chung, các sản phẩm hàng hóa Việt hiện có trên thị trường đều có chất lượng tốt, giá cả vừa phải, phù hợp với tâm lý, thị hiếu và nhu cầu của tầng lớp thanh thiếu niên.

May mặc là mặt hàng đầu tiên phải nói là rất được lòng giới trẻ, các khách hàng là thanh thiếu niên ngày càng có thiện cảm và chú ý hơn tới các thương hiệu trong nước. Trên thị trường thời trang Việt, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, hợp mốt mà giới trẻ thường nhắm tới như Blue-Exchange, Vinatex, Việt Thy, Nhà Bè, Việt Tiến, Gia Hội...

Bên cạnh đó,còn nhiều nhà sản xuất nhỏ cũng có nhiều sản phẩm đưa ra thị trường chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trẻ. Với ưu điểm giá cả tương đối phải chăng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, phù hợp với tầm vóc và thị hiếu của người Việt… nên rất được các bạn trẻ ưa chuộng.

Bên cạnh đó, giày dép nội cũng là mặt hàng chiếm lĩnh được lòng tin, sự ưu ái lựa chọn của các bạn trẻ, với những thương hiệu như Zara, Vina Giày, Bitis…

Giới trẻ ngày càng tin dùng hàng Việt. Ảnh: T.H

 

Ngoài ra, các sản phẩm khác như túi xách, ba lô, dây nịt, mỹ phẩm… cũng được đánh gia cao vì phù hợp với tâm lý, nhu cầu, sở thích của đối tượng khách hàng trẻ. Do đó, việc giới trẻ ngày càng tích cực đón nhận, ưu tiên dùng hàng Việt cũng là một điều dễ hiểu.

Bạn Đặng Thị Thu Uyên (sinh viên Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum) chia sẻ: Trước đây, em thường mua sắm quần áo, giày dép Trung Quốc bởi giá rẻ, mẫu mã phong phú, kiểu dáng đẹp. Thế nhưng, loại hàng này chất liệu không tốt, dùng không thoải mái mà lại nhanh hỏng. Hiện nay, hàng hóa của nước mình sản xuất ngày càng phong phú, đa dạng về mẫu mã, chất lượng tốt. Vì vậy, giới trẻ chúng em ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu, túi tiền và đặc biệt là sử dụng hàng Việt không phải lo lắng bị ảnh hưởng tới sức khoẻ như các loại hàng Trung Quốc giá rẻ.

Việc giới trẻ đang từng bước thay đổi thói quen trong tiêu dùng, dành sự ưu ái cho hàng hoá Việt là một tín hiệu vui đối với các nhà sản xuất, kinh doanh trong nước. Bởi giới trẻ là đối tượng có sức mua cao và tiên phong trong các xu hướng tiêu dùng trên thị trường.

Tuy nhiên, để có được kết quả này, bên cạnh yếu tố hàng hoá trong nước ngày càng đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của giới trẻ, một điều không thể không nhắc tới đó là hiệu ứng tích cực từ việc triển khai thực hiện phong trào “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt” của các cấp bộ đoàn trong tỉnh thời gian qua. Từ đó, nhận thức của đoàn viên thanh niên trong việc sử dụng hàng hóa đã từng bước thay đổi, hướng tới các mặt hàng trong nước.

Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên, hàng Việt vẫn còn có những khoảng trống, ở khu vực nông thôn hàng Việt Nam có chất lượng chưa dồi dào, nhiều nơi vẫn còn tình trạng khan hiếm hàng Việt. Trong khi đó, các mặt hàng không rõ nguồn gốc, giá rẻ lại được bày bán rộng rãi nên phần nào ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của hàng Việt. Bên cạnh đó, các bạn trẻ ở vùng sâu, vùng xa thu nhập còn thấp nên thường phải đắn đo, cân nhắc về giá cả khi mua sắm các mặt hàng Việt.

Có thể thấy, tác động từ công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của giới trẻ về việc thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm ngoại sang sử dụng sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Để tiếp tục khuyến khích giới trẻ dùng hàng Việt, tuyên truyền vẫn là giải pháp đầu tiên để nâng cao hiểu biết cho lớp trẻ về lợi ích, quyền lợi tiêu dùng; tích cực tham gia đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, từng bước tạo thành thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp, nhà sản xuất cần đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ. Đồng thời, các tổ chức Đoàn, Hội cũng cần phối hợp tốt với các doanh nghiệp, nhà sản xuất xây dựng nhiều chương trình tiếp cận người tiêu dùng nói chung và giới trẻ nói riêng để hiểu rõ hơn nhu cầu sử dụng hàng hóa trong nước, từ đó đưa ra những sản phẩm có chất lượng, phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi.

Thiên Hương

Chuyên mục khác