Chọn quà Việt cho ngày 20/10

14/10/2022 06:01

Ngày 20/10 - Ngày Phụ nữ Việt Nam, là cơ hội để nhiều người thể hiện tình cảm với những người phụ nữ mình yêu quý bằng những món quà. Có thể là hoa, là những đồ lưu niệm, nhưng đa số các món quà được người tiêu dùng chọn lựa đều được sản xuất trong nước.

Như một thói quen, gần đến ngày 20/10, tôi lại dạo tìm mua để tặng mẹ mình món quà mà mình thấy ưng ý. Những năm trước, vì bận rộn với công việc nên hoa tươi luôn là lựa chọn hàng đầu. Mang về tặng mẹ, mẹ vui nhưng vẫn là câu cửa miệng “mua làm gì cho phí, vài hôm lại tàn”, rồi nâng niu ôm giỏ hoa đặt ở vị trí mà có nhiều người qua lại để khoe rằng “hoa con trai tôi tặng đấy”.

Năm nay, gần đến ngày 20/10, tôi biết, nếu được tặng hoa mẹ vẫn sẽ rất vui nhưng nếu là món quà gì khác thiết thực với tuổi già sẽ thêm ý nghĩa hơn nhiều. Tôi quyết định dạo quanh thành phố để tìm mua một món quà mà không phải là hoa cho mẹ mình.

Thổ cẩm là một trong những món quà được nhiều người lựa chọn dành cho người thân. Ảnh: V.T

 

Mẹ tôi rất thích thổ cẩm nên hay dặn có chiếc túi, chiếc khăn thổ cẩm rẻ rẻ, đẹp đẹp thì mua giúp mẹ. Tôi đã gặp rất nhiều nơi bán nhưng vì công việc vội vàng nên chẳng bao giờ nhớ mua cho mẹ, đến hôm nay mới đến cửa hàng bán thổ cẩm của chị Y Thoai (đường Bắc Kạn) để tìm mua tặng mẹ món quà nhân ngày 20/10.

Cửa hàng của chị Y Thoai không lớn nhưng có đầy đủ sản phẩm thổ cẩm như váy, quần, áo, túi, khăn với nhiều họa tiết dệt theo kiểu truyền thống và hiện đại. Chị Y Thoai kể, chị phải mất khá nhiều thời gian để học dệt được nhiều chi tiết của các dân tộc khác nhau, cùng với đó là học thêm cách may hiện đại để cho ra nhiều sản phẩm hiện đại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Không chỉ những ngày lễ, ngày bình thường nhiều du khách đến Kon Tum tham quan cũng tìm đến để mua những món đồ thổ cẩm về làm quà.

Mân mê chiếc túi thổ cẩm được may theo theo kiểu dáng hiện đại, tôi bị cuốn theo từng đường chỉ may sắc sảo, thán phục nhiều hơn tay nghề của chị em đồng bào Ba Na, họ tiếp nối, giữ gìn và xây dựng nghề dệt của cha ông ngày càng phát triển. Để hôm nay, các sản phẩm thổ cẩm của họ đã trở thành một trong những món quà được nhiều người chọn lựa để tặng người thân. Và chiếc túi ấy đã được tôi chọn làm quà tặng mẹ.

Những món quà thổ cẩm phong phú tại cửa hàng chị Y Thoai có đủ mức giá, những chiếc túi móc chìa khóa nhỏ nhỏ, xinh xinh chỉ 20.000 đồng, hay những chiếc túi xách, túi đeo được dệt bằng máy hoặc bằng tay có giá từ 150.000 đến 500.000 đồng, để khách hàng thoải mái lựa chọn.

 Ngoài thổ cẩm, còn nhiều món quà ý nghĩa được sản xuất trong nước để tặng cho phụ nữ. Đến một shop đồ lưu niệm trên đường Ngô Quyền (thành phố Kon Tum) tôi khá bất ngờ vì sự đa đạng, phong phú của các mặt hàng dùng để chọn làm quà tặng chị em trong dịp này. Từ những chiếc túi, chiếc khăn quàng cổ, đến kính đeo mắt, các phụ kiện như hoa tai, dây chuyền đáp ứng cho mọi lứa tuổi. Đáng chú ý, các mặt hàng này đa số được sản xuất trong nước, giá bán phù hợp với người tiêu dùng.

Đang tìm kiếm món quà tặng cho người yêu, anh Hoàng Trung Kiên (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) cho biết: Ngày 20/10, có rất nhiều món quà để tôi chọn lựa tặng cho người yêu của mình. Không nhất thiết là hoa, có thể là quần, áo hay dây chuyền, hoa tai, mỹ phẩm, nhưng quan trọng là phải có nguồn gốc rõ ràng. Không thể phủ nhận những mặt hàng này do Trung Quốc sản xuất rất đẹp và bắt mắt, giá cả cũng tương đối rẻ, nhưng sử dụng hàng của các nhà sản xuất trong nước vẫn yên tâm về chất lượng. Chính vì thế, khi mua các sản phẩm làm quà tôi vẫn ưu tiên sử dụng hàng Việt hơn.

Có thể thấy, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng tác động đến thói quen tiêu dùng của khách hàng, không chỉ trong những ngày thường mà các dịp lễ, hàng Việt vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu.

Ngày 20/10 đang đến gần, là cơ hội để nhiều người thể hiện tình cảm của mình bằng những món quà “made in Việt Nam” thật ý nghĩa.  

Văn Tùng

Chuyên mục khác