Y Teh - cô đỡ thôn bản tận tâm

02/07/2023 06:11

Là cộng tác viên y tế ở thôn Kon Gung, xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà), nhiều năm qua, chị Y Teh (38 tuổi) luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Chị Y Teh từng được Bộ Y tế, Sở Y tế khen thưởng, được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang gửi Thư khen, UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sinh ra trong gia đình khó khăn ở thôn Kon Gung, bản thân bị teo chân trái ngay từ lúc lọt lòng, khiến việc đi lại rất khó khăn, nhưng những điều đó không thể làm Y Teh nản lòng mà lại là động lực để chị cố gắng học tập, rèn luyện bản thân vượt qua nghịch cảnh.

Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Y Teh được đưa đi học làm cô đỡ thôn bản tại Bệnh viện Từ Dũ (Thành phố Hồ Chí Minh).

Từ nhỏ, tôi đã được chứng kiến, được nghe nhiều câu chuyện về những người phụ nữ trong thôn sinh đẻ tại nhà nhưng không thành công, nên mong muốn sau này được góp sức mình để giúp những sản phụ “vượt cạn”- Chị Y Teh cho biết.

Học xong, chị Y Teh trở về địa phương công tác với vai trò là cộng tác viên y tế thôn Kon Gung. Lúc bấy giờ, đời sống bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, đường sá trắc trở; hơn nữa, phụ nữ mang bầu có thói quen ngủ nhà đầm và sinh đẻ tại nhà rất nguy hiểm đến tính mạng.

Chị Y Teh (trái ngoài cùng) đang vận động, tuyên truyền chị em trong thôn. Ảnh: V.T

 

Hiểu được điều này, chị Y Teh với vai trò cô đỡ thôn bản đã luôn gần gũi, sâu sát với các chị em phụ nữ trong thôn, đặc biệt với những chị mang thai để giúp chăm sóc sức khỏe, theo dõi thai kỳ, vận động chị em ở nhà không lên rẫy khi ở giai đoạn sắp sinh, đến trạm y tế sinh con khi người mẹ có dấu hiệu trở dạ để đảm bảo an toàn.

Chị Y Teh nhớ lại: Có lần, sáng sớm ngày 29 Tết Nguyên đán 2018, chị Y Đăng trở dạ sinh đứa con đầu lòng. Tôi đã nhiều lần dặn dò, khi thấy thai phụ có dấu hiệu đau bụng, gia đình sớm đưa đến cơ sở y tế, thế nhưng, chị Y Đăng vẫn tự sinh tại nhà. Đến khi sản phụ đau dữ dội, khó thở, gia đình mới gọi tôi đến hỗ trợ. Sau khi khám, tôi phát hiện thai ngược, không thể đỡ thường nên đã cho gọi xe đến chở đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau gần một tiếng trong phòng mổ, sản phụ hạ sinh được một bé trai nặng 3,4kg.

Chị Y Đăng là một trong số rất nhiều ca sinh khó mà tự ý sinh tại nhà. Nhờ có sự can thiệp, giúp đỡ kịp thời của chị Y Teh, các gia đình đã kịp thời đưa sản phụ đến bệnh viện sinh để đảm bảo an toàn cho tính mạng người mẹ và đứa bé.  Ngoài ra, chị Y Teh đã đỡ thành công hàng trăm ca sinh thường, mang lại niềm vui cho rất nhiều người.

“Chân trái tôi bị liệt, nhiều sản phụ trở dạ vào ban đêm khiến tôi rất khó xoay sở. Nếu đi bộ đến thì chậm trễ, sản phụ sẽ rất nguy hiểm nên buộc phải làm phiền nhờ người chở tới” – chị Y Teh tâm sự.

Với vai trò là cộng tác viên y tế thôn, chị Y Teh còn chủ động phối với với chính quyền xã, trưởng thôn, già làng đẩy mạnh tuyên truyền các hộ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sử dụng các biện pháp tránh thai, không được tự ý sinh con tại nhà.

Khi xảy ra dịch Covid-19, chị Y Teh đóng vai trò “đầu tàu” ở thôn trong việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch của Bộ Y tế, nhắc nhở bà con không được tụ tập, đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhờ vậy mà tình hình dịch Covid-19 ở thôn Kon Gung luôn được kiểm soát.

Khi trên địa bàn huyện Đăk Hà xảy ra dịch sốt xuất huyết, chị Y Teh phối hợp cán bộ xã, thôn đến tận ngõ, gõ tận cửa nhắc nhở bà con phát quang bụi rậm, đổ các xô, thùng nước thừa, diệt lăng quăng.

Với những đóng góp của chị, năm 2018, Bộ Y tế đã tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; được Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng Thư khen, được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bà Đỗ Thị Minh Hoan – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Mar cho biết: Chị Y Teh là cộng tác viên y tế năng nổ, nhiệt tình giúp đỡ bà con, chị em nên được mọi người trong thôn yêu quý. Chị Y Teh có hoàn cảnh rất khó khăn, hiện tại chị đang nuôi người mẹ già bị tai biến, không thể đi lại được. Thời gian qua, địa phương luôn kết nối, vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ nguồn lực cho gia đình chị vươn lên. Vừa qua, chị Y Teh được các nhà hảo tâm tặng chiếc xe máy để thuận tiện trong việc đi lại.      

Văn Tùng

Chuyên mục khác