Xã Tân Lập: Xây dựng nhiều mô hình làm theo Bác

01/05/2017 18:03

​Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy) đã phát động phong trào thi đua sâu rộng, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mỗi lần trong giờ ra chơi, em Nguyễn Hà Yên học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học xã Tân Lập thường xuyên đến Tủ sách Bác Hồ của thư viện nhà trường để tìm đọc những mẩu chuyện về Bác. Em cũng đã tham gia nhiều cuộc thi như: Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách, Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ, Em là búp măng non… và đạt nhiều giải thưởng của các cấp trao. Qua đó, em đã tuyên truyền cho rất nhiều bạn khác đến với Tủ sách Bác Hồ để học tập và làm theo.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh - Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Thực hiện Chỉ thị số 05, các tổ chuyên môn của nhà trường sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 2 lần. Trong buổi sinh hoạt đó, các tổ chuyên môn đưa ra thảo luận những nội dung chương trình thiết thực, các bài học liên hệ thực tế về tấm gương của Bác vào các môn học như: đạo đức, tự nhiên - xã hội, khoa học, lịch sử và địa lý để lồng ghép. Nhà trường kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên thu thập tranh ảnh và tài liệu về Bác để trưng bày tại thư viện nhà trường cho học sinh và giáo viên tham khảo. Những câu chuyện hay về Bác đã được truyền tải đến các em học sinh vào mỗi buổi sáng thứ hai chào cờ đầu tuần .

Tủ sách Bác Hồ tại Trường Tiểu học xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy. Ảnh: V.H

 

Ở các chi bộ nông thôn, việc thực hiện Chỉ thị số 05 được triển khai và đăng ký với nhiều mô hình như: Thực hành tiết kiệm trong đám cưới, đám tang, đám giỗ và lao động sản xuất kinh doanh giỏi. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, cụ thể như: chi bộ thôn 2 có mô hình VAC của ông Phạm Văn Minh; mô hình chăn nuôi heo siêu nạc và trồng tiêu thu nhập từ 500- 600 triệu đồng/năm của chị Nguyễn Thị Huyền; tại chi bộ thôn 3 có hợp tác xã kiểu mới của ông Vũ Văn Vĩ; mô hình VAC gắn với dịch vụ câu cá thư giãn của  anh Trần Văn Tuyến…

Ông Nguyễn Trung Kiên - Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Tân Lập cho biết: Hàng tháng, Chi bộ đã đưa nội dung Chỉ thị số 05 vào sinh hoạt, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể của thôn tuyên truyền vận động đến các hội viên, đoàn viên và nhân dân trong thôn làm theo lời Bác.

Chị Nguyễn Thị Huyền trú tại thôn 2, xã Tân Lập cho biết: Là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân của thôn, từ khi thực hiện Chỉ thị số 05 đến nay, tôi luôn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sau đó tích cực phát triển kinh tế gia đình, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi. Sau khi có kết quả, gia đình tuyên truyền và chia sẻ những kinh nghiệm cho bà con trong thôn và vùng lân cận học tập và làm theo.

Hiện nay, Đảng ủy xã Tân Lập có 94 đảng viên sinh hoạt ở 11 chi bộ. Đảng ủy xã luôn xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05 là sinh hoạt chính trị sâu rộng, thường xuyên và lâu dài có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Ông A Pháp - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Lập cho biết: Đảng ủy luôn có kế hoạch xây dựng chương trình hành động, phát động phong trào thiết thực và xây dựng chuẩn mực của người cán bộ, đảng viên thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XI một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay. Kết quả, toàn xã đã thực hiện được 11 mô hình, trong đó điển hình nhất là các mô hình như: Tủ sách Bác Hồ, xanh - sạch - đẹp, heo đất tiết kiệm, tự quản, làm ăn kinh tế giỏi…

Với những thành tích đạt được, Đảng ủy xã luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đặc biệt, năm 2016 vừa qua, Đảng ủy xã đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.

Trong thời gian tới, Đảng ủy xã Tân Lập tiếp tục tăng cường đưa Chỉ thị số 05 vào sinh hoạt chi bộ và các hội nghị của Đảng ủy để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy; đồng thời tuyên truyền về tấm gương của Bác, về gương người tốt và việc làm hay của cán bộ, nhân dân, sau đó nhân rộng ra để học tập và làm theo.

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác