Tuổi trẻ xã Tân Lập học tập và làm theo lời Bác

25/02/2020 06:03

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đoàn xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy) đã và đang xây dựng các mô hình, chương trình cụ thể, trong đó tập trung vào 2 nội dung chính: Tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đẩy mạnh các phong trào tình nguyện.

Tại Trường Tiểu học Tân Lập (xã Tân Lập), trong sự yên ắng do thiếu vắng các em học sinh trong những ngày nghỉ phòng dịch Covid - 19, chị Tạ Thị Thu Tình - Bí thư Chi đoàn nhà trường vẫn tất bật sắp xếp, bổ sung những đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tủ sách trong thư viện nhà trường. Chị Tình cho biết, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh do Đoàn xã triển khai, nhà trường đã xây dựng mô hình “Tủ sách Bác Hồ” dành cho các em học sinh.

Mô hình “Tủ sách Bác Hồ” được nhà trường duy trì hơn 3 năm nay (từ năm 2016). Với hơn 100 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mô hình đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục trực quan đối với học sinh nhà trường. Đến nay, nhà trường vẫn tích cực vận động phụ huynh học sinh và các tổ chức, câu lạc bộ sách trên địa bàn ủng hộ sách, tranh ảnh về Bác Hồ cho nhà trường. Bên cạnh đó, hiện tại nhà trường vẫn tiếp tục liên kết với Trường THPT Lương Thế Vinh tại Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp nhận thêm những đầu sách mới.

Mô hình “Tủ sách Bác Hồ” tại Trường Tiểu học Tân Lập. Ảnh: TT

 

Chị Tình chia sẻ: Để khuyến khích các em học sinh đến với mô hình “Tủ sách Bác Hồ”, vào mỗi thứ 2 hàng tuần, chúng tôi đều tổ chức cho các em thi kể chuyện về Bác giữa các lớp, những phần thi hay và xuất sắc sẽ được chúng tôi lựa chọn để tham gia các cuộc thi cấp huyện. Chính nhờ thế mà mô hình này đã được các em học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình. Cứ vào mỗi giờ ra chơi, các em lại tập trung tại “Tủ sách Bác Hồ” của nhà trường để đọc những mẩu chuyện về Bác. Thậm chí cả trong dịp nghỉ này, khi không thể đi học, các em vẫn thường xuyên đến thư viện, mượn các cuốn sách về Bác để về nhà đọc.

Ngoài ra, Trường Tiểu học Tân Lập còn xây dựng mô hình “Tủ sách Bác Hồ” tại điểm trường thôn Kon Du (thôn 5) và điểm trường thôn Kon Bưu (thôn 4). Qua thời gian triển khai, mô hình đã mang lại những tác động tích cực về công tác tuyên truyền trực quan trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với các em học sinh trên địa bàn.

Nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình này, trong thời gian tới, Đoàn xã có kế hoạch tiếp tục nhân rộng ra các chi đoàn khối trường học trên địa bàn xã. 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đoàn xã Tân Lập còn chú trọng các phong trào tình nguyện vì cộng đồng trên địa bàn. Trong đó, các hoạt động tình nguyện của thanh niên có bước phát triển mới, không ngừng mở rộng về quy mô, nội dung, hình thức, thu hút nhiều đối tượng tham gia, tập trung đến các nội dung về an sinh xã hội.

Đoàn viên thanh niên xã Tân Lập tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: TT

 

Điển hình như trong năm 2019, thông qua các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”,  Đoàn xã Tân Lập đã tổ chức trao 10 suất quà cho các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn; trao 1.500 bộ quần áo, 400 gói mỳ tôm và bánh kẹo cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn các thôn 4,5,6. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè diễn ra sôi nổi, thu hút hơn 100 lượt đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, sửa chữa các tuyến đường nội thôn, đường ra khu sản xuất, nhà rông, nhà văn hóa tại các khu dân cư trên địa bàn; nhân Tháng hành động vì trẻ em tổ chức chương trình “Áo ấm mùa đông” quyên góp được 600 bộ quần áo tặng cho các em học sinh tại điểm trường thôn 4, 5…

Phong trào hiến máu tình nguyện được Đoàn xã triển khai rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên thanh  niên. Chỉ riêng trong 2 năm gần đây (2018 - 2019), đã có gần 500 lượt đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham gia hiến máu tình nguyện, với hơn 220 đơn vị máu.

Anh Nguyễn Văn Long - Bí thư Đoàn xã Tân Lập cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chúng tôi luôn xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc triển khai kế hoạch hàng năm đến các chi đoàn trực thuộc. Trong đó, chúng tôi tập trung chủ yếu đến việc bồi dưỡng, giáo dục thanh thiếu nhi trên địa bàn và phát triển các phong trào tình nguyện tại địa phương với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác tại cơ sở để tạo nền tảng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Tất Thành

Chuyên mục khác