Từ một cuộc thi

19/05/2024 06:51

Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã mang lại nhiều kiến thức trải nghiệm, qua đó giúp các em học sinh vận dụng việc học và làm theo Bác vào trong việc học tập và thực tiễn đời sống.
Hoàng Nam (bên trái) tại Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023. Ảnh: HT

 

Từng thử sức tại nhiều kỳ thi, song Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023 đã để lại cho em Trần Hoàng Nam - lớp 12C7, Trường THPT Kon Tum nhiều ấn tượng. Đây là Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS cùng các đơn vị liên quan tổ chức.

Hoàng Nam nhớ lại, khoảng thời gian nhà trường phát động tham gia Cuộc thi, như bao bạn khác, vừa học, em vừa dành thời gian tìm hiểu để tham gia. Biết bản thân còn nhiều lỗ hổng về các kiến thức liên quan đến lịch sử, lý tưởng Đảng, lý tưởng cách mạng của Bác Hồ, Nam tự mày mò, nghiên cứu tài liệu, đồng thời, đăng ký tài khoản để tham gia thử sức với các câu hỏi.

Em cho biết, ngoài việc tìm kiếm thông tin trên mạng, em sưu tầm thêm các câu chuyện về Bác qua sách, báo; đọc các tài liệu về lịch sử để nắm bắt những thông tin, kiến thức cụ thể. Tích lũy kiến thức, Nam lần lượt trải qua vòng loại (gồm 2 tuần thi). Vượt qua vòng loại, em tiếp tục hoàn thành các câu hỏi, lọt vào vòng bán kết và chung kết.

Với sự khích lệ từ gia đình, nhà trường và nỗ lực, cố gắng của bản thân, Hoàng Nam vinh dự đạt giải Tư trong Cuộc thi. “Em thấy vui mừng và tự hào vì là học sinh duy nhất của tỉnh đạt giải. Em sẽ nhớ mãi ngày được ra Hà Nội nhận giải. Với em, đây là niềm vui, động lực khích lệ bản thân nỗ lực học theo Bác mỗi ngày”- Nam chia sẻ.

Hoàng Nam (thứ 4 từ trái sang) vinh dự nhận giải Tư cuộc thi. Ảnh: HT

 

Cuộc thi mang lại cho cậu học trò nhiều cảm xúc, song, điều Nam vui nhất là qua Cuộc thi, em đã có những trải nghiệm quý giá và có những thay đổi tích cực khi vận dụng những bài học của Bác vào thực tiễn.

Nhìn nhận về bản thân, Nam nói rằng, em vốn có tính “ẩu”. Ngày trước, khi làm bài kiểm tra, dù còn thời gian, em cũng chủ quan, không xem lại bài vở kĩ càng nên nhiều lúc bỏ lỡ điểm tuyệt đối. Khi tham gia cuộc thi, biết đến các câu chuyện của Bác Hồ cũng như tìm hiểu về cách làm việc của Bác, em tự dặn lòng phải học ở Bác Hồ tính cẩn thận, tỉ mỉ trong mọi việc làm.

“Từ đó đến nay, mỗi khi làm bài thi em đều kiểm tra bài kĩ càng trước khi nộp. Trong tương lai, em dự định theo lĩnh vực logistics, em nghĩ rằng, việc vận dụng và học theo Bác tính tỉ mỉ, cẩn thận sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong học tập, công việc và cả trong cuộc sống” - Nam chiêm nghiệm.

Ngoài ra, cậu học sinh lớp 12 cũng nói rằng, em học được ở Bác tính làm việc, học tập khoa học. Thời gian cuối cấp với em thật bận rộn, tuy vậy, học Bác, em sắp sếp các môn học thật hợp lý để có thời gian tập trung học đều các môn. Đồng thời, em cũng dành thời gian tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe, để có tinh thần, sức khỏe tốt nhất bước vào giai đoạn nước rút.

Ngoài việc nhận ra và vận dụng các bài học vào trong thực tiễn, Nam còn học được ở Bác lối sống giản dị, hòa đồng. Nam nói: Em nhận thấy cần phải hòa đồng, biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ các bạn, nhất là phát huy tinh thần đoàn kết trong làm việc nhóm. Đặc biệt, phải tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây. Sau này ra trường, dù làm gì, ở đâu, em vẫn nhớ và biết ơn thầy cô - những người chèo lái chuyến đò thầm lặng.

Đặc biệt, em cũng học cách suy nghĩ tích cực, luôn nỗ lực và cố gắng mỗi ngày. Em cho biết, trong suốt quá trình học, em giữ vững danh hiệu học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 12 và đạt được một số thành tích khác trong học tập và rèn luyện. Em vui mừng chia sẻ, sắp tới đây, em sẽ vinh dự được kết nạp Đảng sau quá trình học tập và rèn luyện, nỗ lực không ngừng.

“Đó sẽ là sự kiện quan trọng đặc biệt trong cuộc đời của em. Em hy vọng rằng, bản thân mình sẽ cố gắng hơn nữa để truyền cảm hứng, lan tỏa những câu chuyện tốt đẹp đến với các bạn” - Nam nói.

Cô Lê Thị Thu Nga - Phó hiệu trưởng Trường THPT Kon Tum cho biết, việc Nam đạt được giải trong Cuộc thi đã mang lại vinh dự cho nhà trường. Kết quả đạt được chính nhờ vào sự nỗ lực từ phía các em học sinh và sự động viên, khuyến khích từ phía nhà trường. Cụ thể, sau khi được phát động, nhà trường đã thông tin và tạo điều kiện để 100% học sinh trong trường tham gia. Cùng với đó, nhà trường luôn đôn đốc, động viên các em tham gia cuộc thi; có phần thưởng khích lệ các em đạt kết quả cao trong Cuộc thi. Nhờ đó, không chỉ năm 2023, trong năm 2022, trường cũng vinh dự có 1 học sinh đạt giải Tư Cuộc thi.

 Hoài Tiến

Chuyên mục khác