Trường Tiểu học Ngọc Tụ với mô hình “Nâng bước em đến trường”

19/06/2019 13:05

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được thầy và trò Trường Tiểu học Ngọc Tụ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô) cụ thể hóa bằng những việc làm. Đặc biệt, mô hình “Nâng bước em đến trường” được nhà trường triển khai trong năm học 2018-2019 là một trong những việc làm đầy ý nghĩa.

Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Ngọc Tụ có 16 lớp, với 361 em học sinh; trong đó có 357 em là người DTTS, 129 em là con hộ nghèo. Để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, Chi ủy Chi bộ nhà trường đã lựa chọn, xây dựng và triển khai mô hình “Nâng bước em đến trường” tại trường học.

Với hình thức, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nhận đỡ đầu từ 1-2 em học sinh, đến nay, toàn trường đã 25 cán bộ, giáo viên nhà trường nhận chăm sóc, giúp đỡ 27 em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Cô giáo Bùi Thị Diễm Ly cho biết: Triển khai mô hình “Nâng bước em đến trường” do Chi ủy, Chi bộ nhà trường phát động, bản thân tôi đã nhận đỡ đầu em Y Sy ở làng Kon Pring (xã Ngọc Tụ). Gia đình Y Sy thuộc diện hộ nghèo. Mẹ em bị suy thận nặng, thường xuyên phải xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chạy thận. Do đó, Y Sy hay nghỉ học, lực học yếu. Vì vậy, sau khi nhận đỡ đầu, tôi đã xuống nhà động viên, thăm hỏi thường xuyên, tìm hiểu hoàn cảnh rồi mua sắm cho em sách vở, quần áo, giấy bút, giúp em đến trường đều đặn hơn. Chính vì vậy, năm học 2018 - 2019, Y Sy đã vươn lên trở thành học sinh khá…

Điều đáng nói, nhiều em học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời của thầy cô giáo, các em đã trở thành học trò ngoan, có kết quả học tập khá.

Điển hình như trường hợp của A Chất và Y Viện ở thôn Đăk Tông. Cha mất từ khi A Chất và Y Viện mới lên 5-6 tuổi. Mẹ các em sau đó cũng đi lấy chồng khác. A Chất và Y Viện được gửi cho người bác chăm sóc. Nhưng nhà bác cũng thuộc hộ nghèo, lại đông con nên các em ít được quan tâm, có nguy cơ bỏ học. Trước hoàn cảnh ấy, nhờ sự giúp đỡ kịp thời của các thầy, cô giáo trong trường, các em đã vượt khó vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Trong năm học 2018 - 2019, các em đều đạt học sinh khá của trường.

Em Y Viện (học sinh lớp 4) cho biết: Nhờ được thầy cô giáo trong trường giúp đỡ, động viên, giúp đỡ sách vở, quần áo, gạo, mì tôm… nên 2 anh em mới được đến trường, được học chữ. Năm học 2018-2019, 2 anh em đã nỗ lực đạt học sinh khá, được nhà trường tặng Giấy khen.  

Thầy giáo Phạm Đình Thu - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Tụ chia sẻ: Ngoài hỗ trợ về mặt vật chất, các thầy cô giáo còn dành thời gian thường xuyên đến nhà động viên các em học sinh về mặt tinh thần, dạy các em về kỹ năng sống, giữ gìn vệ sinh cá nhân, coi các em như người thân trong gia đình của mình. Nhờ đó, đến nay, tất cả các em học sinh được các thầy cô giáo đỡ đầu đều có những tiến bộ rõ rệt, trở thành học sinh chăm ngoan và có kết quả học tập đạt khá, giỏi.

Trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2018-2019. Ảnh: MT

 

       Mạnh Thắng

 

Chuyên mục khác