Trưởng thôn gương mẫu trong học tập và làm theo Bác

07/11/2021 13:16

“Bản thân tôi phải gương mẫu học tập và làm theo Bác, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con nơi đây. Không quá cầu kỳ, hình thức, tôi tin rằng những đổi thay theo chiều hướng tích cực dù là nhỏ nhất, sẽ là cái gốc để bà con hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn” - anh A Viêng, thôn Vắc Y Nhong, xã Đăk Ring (huyện Kon Plông) tâm sự.

Theo lời giới thiệu từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kon Plông, tôi đến thôn Vắc Y Nhong, xã Đăk Ring – một trong những xã cách trung tâm huyện rất xa, để tìm gặp Trưởng thôn A Viêng, một tấm gương đi đầu trong học tập và làm theo Bác. Ấn tượng đầu tiên của tôi về anh chính là sự năng nổ, nhiệt tình và năng lượng tích cực đang lan tỏa.

Sau những câu chào hỏi thân mật, A Viêng chân tình thổ lộ: Một số người cho rằng, công việc trưởng thôn chỉ đơn thuần là họp hành, nắm bắt các văn bản, giấy tờ để thông báo cho mọi người. Tuy nhiên, theo tôi thấy thì không chỉ đơn thuần như vậy. Hoàn thành trách nhiệm của trưởng thôn, chính là làm chiếc cầu nối giữa bà con và chính quyền địa phương. Đồng thời, trưởng thôn phải thường xuyên gắn bó với bà con; quan tâm, sâu sát để kịp thời nắm bắt những những tâm tư, tình cảm của tất cả mọi người. Làm tốt được những điều này, mới có thể tập hợp được sự đoàn kết của bà con trong thôn.

Dẫn chứng từ bản thân mình, A Viêng chia sẻ với tôi về công việc hàng ngày. Cụ thể, bên cạnh các cuộc họp định kỳ vào mỗi buổi sáng thứ 2 đầu tuần, A Viêng còn thường xuyên ghé thăm các hộ gia đình trong thôn. Nhờ sự gần gũi, cởi mở và hoà đồng với mọi người, nên công tác tuyên truyền, vận động bà con trong thôn luôn diễn ra suôn sẻ, đạt được kết quả cao. Bởi vậy, mọi người trong thôn đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; an ninh trật tự trên địa bàn thôn được giữ vững; 100% trẻ em đều được đi học, không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng…

Chăm sóc cây trồng nâng cao thu nhập. Ảnh: T.T

 

Bên cạnh việc vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, định hướng của địa phương, thời gian gần đây, A Viêng còn chú trọng thông tin đến bà con những vấn đề cấp bách trong việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định của tỉnh trong phòng, chống dịch; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; không bao che cho các trường hợp người đi từ các địa bàn vùng dịch trở về…

Được biết, thôn Vắc Y Nhong hình thành vào thời điểm cuối năm 2019 sau khi sáp nhập thôn Tăng Pơ và thôn Vác Y Nhong. Trong suốt thời gian làm Trưởng thôn Tăng Pơ, A Viêng đã nhận được sự tin tưởng của mọi người. Chính vì vậy, sau khi sáp nhập giữa 2 thôn, anh tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.

Về phát triển kinh tế, A Viêng cũng là một trong những người gương mẫu, đi đầu để bà con trong thôn noi theo, học tập. Cụ thể, A Viêng lựa chọn canh tác những cây có giá trị kinh tế dài ngày kết hợp với giống ngắn ngày để tạo nguồn vốn xoay vòng, bổ trợ lẫn nhau. Hiện tại, anh đang có 3ha keo đã được ba năm tuổi và 1ha bời lời đang trong thời gian phát triển. Bên cạnh đó, hàng năm, từ 1ha mì, anh thu lại được khoảng 60 triệu đồng.

Năm 2020 theo định hướng của chính quyền địa phương, anh đầu tư trồng 5 sào sả Java. Nhờ mạnh dạn làm ăn, tìm hiểu tốt về mặt kỹ thuật canh tác, cây sả Java đem về cho anh trên 20 triệu đồng/năm. Nhận thấy cây sả có hiệu quả kinh tế cao, A Viêng đang tiếp tục nhân rộng diện tích sả Java của mình.

Không chỉ dựa vào cây trồng, A Viêng còn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Cụ thể, anh chọn mô hình chăn nuôi heo và bò để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Vào cuối năm ngoái để phục vụ dịp Tết Nguyên đán, A Viêng bán bớt gia súc, thu về trên 30 triệu đồng. Hiện tại, anh còn lại 5 con bò và 6 con heo. Số gia súc này anh dự định tiếp tục nhân giống, gây đàn để tạo quy mô phát triển chăn nuôi lớn hơn trong tương lai.

Chị Y Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ring đánh giá: Hiện nay, đa số người dân trên địa bàn thôn Vắc Y Nhong đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của địa phương, có ý thức làm ăn, phát triển kinh tế. Để có kết quả này, không thể thiếu vai trò “đầu tàu” của Trưởng thôn A Viêng. Gương mẫu trong công việc, A Viêng có khả năng tập hợp được sự đoàn kết, phát huy tinh thần cộng đồng trong xây dựng cuộc sống mới, làm thay đổi bộ mặt của thôn ngày càng văn minh, tiến bộ. Có thể nói, Trưởng thôn A Viêng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương, xứng đáng để mọi người noi theo.   

Tất Thành

Chuyên mục khác