Trường PTDTBT THCS Măng Cành học tập và làm theo lời Bác

13/04/2017 18:23

​Trường PTDTBT THCS Măng Cành trong năm học 2016 – 2017 này có 24 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 7 lớp học với 136 học sinh, trong đó có 107 học sinh bán trú. Những năm qua, nhà trường đã triển khai nhiều việc làm cụ thể trong học tập và làm theo Bác. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị, nhà trường luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo gương Bác.

Trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng quý, Chi bộ nhà trường và Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên bám sát các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy xã Măng Cành, của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và nhất là trong tài liệu sinh hoạt chi bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai.

Đặc biệt, nhà trường nhấn mạnh nội dung làm theo gương Bác từ những việc nhỏ trong sinh hoạt đời thường đến công tác dạy học. Các giáo viên đã hướng dẫn cho học sinh tham gia tìm hiểu, kể các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giờ chào cờ đầu tuần, chọn một số em có khả năng kể hay, diễn đạt tốt để tham gia Hội thi “Chúng em kể chuyện đạo đức Bác Hồ” do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Nhà trường đã tập trung thực hiện tốt mô hình bán trú, nâng cao chất lượng dạy - học đối với học sinh dân tộc thiểu số, nên đến nay đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Học sinh Trường THCS Măng Cành với tủ sách Bác Hồ

 

Thầy giáo Nguyễn Đăng Linh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh học sinh, giáo viên để thống nhất xây dựng mô hình hoạt động bán trú và xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Nhà trường đã thành lập ban quản lý bán trú và xây dựng kế hoạch hoạt động bán trú sát với tình hình thực tế. Để đảm bảo thời gian học tập cho học sinh, nhà trường tổ chức nấu ăn tập trung, định mức ăn hàng tháng của học sinh được cân đối theo chế độ của Nhà nước quy định.  

Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng các nội quy về phòng ở, nội quy bán trú, nội quy phòng ăn và lịch hoạt động bán trú. Việc quản lý nề nếp ăn ở, học tập của học sinh được phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường. Cứ vào 5h sáng hằng ngày, giáo viên, nhân viên được phân công phụ trách trực có trách nhiệm gọi các em dậy, hướng dẫn các em vệ sinh cá nhân, tập thể dục buổi sáng, dọn vệ sinh phòng ở và khuôn viên trường. Nhà trường đã phân công giáo viên, nhân viên đến bữa ăn có trách nhiệm chia khẩu phần ăn cho các em học sinh; trực giờ tự học buổi tối, hướng dẫn cho các em sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng sống hàng ngày.

Giáo viên được phân công phụ trách các phòng ở thường xuyên quan tâm, hướng dẫn cách ăn ở, sinh hoạt và học tập cho học sinh. Các hoạt động bán trú tại trường được diễn ra thường xuyên và đi vào nề nếp. Các em học sinh bán trú đã có ý thức tự giác trong các hoạt động, luôn yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong học tập. Nhà trường còn tổ chức cho học sinh trồng thêm rau xanh và chăn nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện bữa ăn.

Nhà trường đã tổ chức học 9 buổi/tuần và học sinh bán trú học buổi tối đã được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao sau các giờ học để học sinh được vui chơi giải trí và tổ chức cho các em kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào buổi chào cờ sáng thứ hai hàng tuần. Sau giờ học buổi chiều, học sinh được tham gia chơi thể thao như: bóng đá, đánh cầu lông, bóng chuyền, các trò chơi dân gian…. Vào tối thứ 5 hàng tuần, nhà trường tổ chức sinh hoạt tập thể, văn nghệ hát múa, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em để có hướng điều chỉnh kịp thời.

Học sinh Trường THCS Măng Cành trồng rau tăng gia sản xuất

 

Bên cạnh đó, các thầy giáo, cô giáo thường gần gũi các em học sinh trò chuyện và tư vấn tâm lý cho từng lứa tuổi nhằm giúp các em hiểu biết nhiều hơn. Hàng tháng, mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường trích 10 ngàn đồng ủng hộ vào Quỹ Khuyến học của trường để hỗ trợ, động viên các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, các em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ những hoạt động có hiệu quả đó, nên trong nhiều năm qua, nhà trường đã nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp trao tặng. Đặc biệt, năm 2015, Chi bộ nhà trường được Huyện ủy Kon Plông tặng Giấy khen và UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm học 2015-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Dạy tốt-Học tốt”.

Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác