Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông làm theo lời Bác

04/05/2019 13:04

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh nhà trường tích cực học tập và làm theo lời Bác, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Thầy Mai Xuân Kiên - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong nhiều năm qua, Chi bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong nhà trường; đồng thời thực hiện có hiệu quả việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng gắn với việc kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng và đánh giá cán bộ, viên chức cuối năm học trên tinh thần 2 cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” sâu rộng trong cán bộ, viên chức.

Vào mỗi sáng thứ 2 chào cờ đầu tuần, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường phân công cho từng chi đoàn, chi đội của mỗi lớp tuyên truyền, kể những mẩu chuyện của Bác Hồ, gương người tốt việc tốt, các tập thể cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhà trường còn chỉ đạo bộ phận chuyên môn, giáo viên lồng ghép tuyên truyền giáo dục đạo đức học sinh qua các tiết học ở các môn học như: ngữ văn, lịch sử, giáo dục công dân…

Hàng tuần, Chi bộ chỉ đạo các tổ chức đoàn thể làm tốt việc tuyên truyền trong chương trình phát thanh 15 phút giữa các buổi học hàng ngày và trong các cuộc họp giao ban tuần, sinh hoạt đoàn thể... bằng các hình thức như: đọc các thông tin về công tác tư tưởng hàng tháng của Chi bộ, tổ chức kể chuyện gương người tốt việc tốt, kể chuyện đạo đức Hồ Chí Minh...

Đến nay, trường đã có công trình thanh niên chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường; trong đó, mỗi lớp có trách nhiệm chăm sóc, vệ sinh phụ trách một khu vực được phân công. Đoàn trường thường xuyên phân công các lớp trực tuần nhặt rác hàng ngày ở khu vực trong và ngoài nhà trường nhằm duy trì các hoạt động vì môi trường “xanh-sạch -đẹp”; đẩy mạnh phong trào đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội như: xây dựng môi trường không khói thuốc, không tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, nghiêm cấm các em học sinh uống rượu...

Đặc biệt, Chi bộ đã xác định và lựa chọn 3 mô hình, gồm: “Phòng ở học sinh nội trú sạch, đẹp, nề nếp”, “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Tủ sách Bác Hồ” để triển khai thường xuyên và lâu dài. Trong đó, mô hình “Phòng ở học sinh nội trú sạch, đẹp, nề nếp” đã được học sinh đăng ký 10 phòng ở nội trú để làm mô hình điểm. Mô hình “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” dưới cờ được tổ chức vào buổi sáng thứ 2 đầu tuần với hình thức thi kể chuyện và dàn dựng sân khấu hóa, phân công mỗi lớp kể chuyện mỗi tuần một buổi. Riêng với mô hình “Tủ sách Bác Hồ” gần gũi với thiên nhiên đã được nhà trường xây dựng một ngôi nhà 6 mái, lợp ngói nâu đỏ nằm trong khuôn viên vườn hoa của trường và đến nay đã có 185 đầu sách (75 đầu sách về cuộc đời, sự nghiệp, mẩu chuyện… về Chủ tịch Hồ Chí Minh, 110 đầu sách các loại còn lại chuyên về thiên nhiên, khoa học, hỏi-đáp xã hội…). Xung quanh “Tủ sách Bác Hồ”, nhà trường bố trí 10 ghế đá để giáo viên và học sinh có điều kiện ngồi đọc sách.

Em A Giáo - học sinh lớp 11a tâm sự: Chúng em thường xuyên đến đây để đọc sách, qua đó nhằm bổ sung kiến thức cho bản thân trong quá trình học tập. Đặc biệt, chúng em luôn tìm đọc những quyển sách viết về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao quý của Bác, mong muốn sau này lớn lên giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông đọc sách trong giờ giải lao. Ảnh: VH 

 

Thầy giáo Đinh Su Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Ưu điểm của tủ sách này là giáo viên và học sinh dễ dàng lấy sách để đọc và tự sắp xếp lại trên giá sách sau khi đọc xong. Ở đây, thiên nhiên, vườn hoa sạch sẽ, thoáng đãng nên học sinh cảm thấy đọc sách rất lý tưởng. Bình quân một ngày có khoảng 70 lượt học sinh, giáo viên trong trường tham gia đọc sách, nghiên cứu tài liệu.

Chia tay thầy trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông, chúng tôi vô cùng cảm kích tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Hy vọng rằng, bằng những sáng kiến và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy và trò nhà trường sẽ gặt hái được những thành công trong sự nghiệp “trồng người” đầy ý nghĩa nhân văn này.

Vĩnh Hà

 

 

 

 

Chuyên mục khác