Tích cực học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh

17/02/2022 06:08

Qua Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2021 do Tỉnh đoàn tổ chức, tôi có dịp gặp gỡ những sinh viên tiêu biểu đạt giải cao tại Hội thi của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum.

Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Ngọc Tuấn - sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum tâm sự: Theo em, môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là những bài học về tư tưởng, lý luận của Bác mà còn có thể vận dụng vào cuộc sống hằng ngày. Đó là quá trình rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, kiến thức, văn hóa ứng xử và kỹ năng sống để bản thân ngày càng phát triển hoàn thiện hơn. Đối với bản thân em, đó là sự cố gắng, tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào do Đoàn thanh niên, nhà trường phát động; phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Bên cạnh việc học tốt các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường, Tuấn dành thời gian nghiên cứu các tài liệu trên mạng hoặc qua sách báo, nhờ đó tích lũy thêm nhiều kiến thức, và em đã xuất sắc đạt giải Nhất tại vòng sơ loại Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2021.

Không chỉ riêng đối với sinh viên Việt Nam, ở Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, các du học sinh nước ngoài cũng đam mê bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Em Syhalath Thipnilanh, du học sinh Lào, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh chia sẻ: Em hứng thú với môn học này xuất phát từ sự ngưỡng mộ, kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

Trao giải Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Ảnh: T.T

 

Trong quá trình nghiên cứu, học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh, Syhalath Thipnilanh thường tìm đọc các tài liệu tham khảo trong thư viện, truy cập các trang mạng uy tín; những vấn đề còn thắc mắc, chưa hiểu, em gặp giảng viên chuyên môn của nhà trường để được hướng dẫn.

Tại Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2021, Syhalath Thipnilanh đã đạt giải Khuyến khích tại vòng sơ loại; được chọn tham gia vòng chung kết của Hội thi. Qua quá trình tham gia, em được Ban tổ chức Hội thi đánh giá cao.

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Hiền - Giảng viên lý luận chính trị, Khoa Sư phạm – Luật, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, để có được thành tích tốt tại Hội thi nói riêng, cũng như đạt hiệu quả cao trong giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị cho sinh viên, nhà trường áp dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên trong học tập các môn lý luận chính trị.

Cụ thể, phương pháp Blended – learning là phương pháp học tập hỗn hợp kết hợp giữa hình thức lớp học truyền thống và nền tảng e-learning đối với tất cả các học phần lý luận chính trị. Đồng thời, thường xuyên xây dựng các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” vào tuần sinh hoạt công dân đầu khóa; tổ chức và khuyến khích cho sinh viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, điển hình như “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc thi thiết kế sản phẩm truyền thông và thi trắc nghiệm trực tuyến "60 năm - Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển", Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam…

Qua công tác triển khai, nhà trường đã tạo được niềm đam mê, hứng thú học tập các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sinh viên. Các bạn đã tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế cũng như các chương trình, hoạt động được tổ chức. Trong năm 2022, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai nhiều nội dung mới, có chiều sâu để đi sát và thực tế đối với sinh viên- cô Nguyễn Thị Thanh Hiền cho biết. 

Tất Thành

Chuyên mục khác