Thôn trưởng A Khoan

09/05/2019 06:20

“Mọi người đã tin tưởng bầu mình lên làm thôn trưởng thì mình phải làm sao cho xứng đáng, cho có trách nhiệm như Bác Hồ thường căn dặn. Mình muốn nỗ lực để xây dựng thôn ngày càng phát triển, đời sống bà con ngày càng được nâng cao, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự trong thôn được ổn định” - anh A Khoan, Thôn trưởng thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum cho biết.

Cách đây tròn 10 năm, khi mới 30 tuổi, anh A Khoan đã được dân làng Plei Sar tín nhiệm bầu làm thôn trưởng. Với anh, đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự. “Người dân Plei Sar cách đây 10 năm khổ lắm, cả thôn có hơn 30 hộ nghèo, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cũng cao. Mình làm thôn trưởng, chỉ mong tìm cách giúp bà con thoát nghèo” - anh A Khoan trải lòng về những ngày đầu gánh vác việc thôn.

Với những chính sách đầu tư của Nhà nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, người dân thôn Plei Sar từ chỗ chỉ biết trồng cây lúa, nay đã biết trồng cao su, cà phê. Cuộc sống người dân cũng từ đó có những chuyển biến tích cực. Năm 2012, xã Ia Chim được chọn làm xã điểm của thành phố Kon Tum thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Anh A Khoan nhận thấy đây là chương trình thiết thực, mang lại sự đổi thay tích cực về đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Không quản ngại khó khăn, anh đến từng hộ gia đình vận động bà con hiến đất, vật tư trên đất làm đường, chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, những tuyến đường nông thôn mới đầu tiên do Nhà nước và nhân dân cùng làm của xã Ia Chim đã được triển khai ở thôn Plei Sar.

Trong những ngày đầu, 5 tuyến đường nội thôn với tổng chiều dài 3km đã được tiến hành xây dựng. Không chỉ vận động bà con hiến đất và vật tư, anh A Khoan còn vận động người dân đóng góp ngày công để làm đường. “Bà con nhiệt tình và đoàn kết lắm. Chỉ cần mình vận động, tất cả mọi người đều tham gia làm đường. Mỗi người một việc, mọi người cứ phân chia thành từng nhóm, nhóm nào làm xong phần việc của mình sẽ hỗ trợ những nhóm khác. Rất nhiều hộ chủ động hiến đất để có được con đường bê tông thẳng và đẹp. Điển hình như tại đường bê tông số 2, có đến 7 hộ hiến đất và tường rào, dù đã được xây dựng bê tông kiên cố...” - Thôn trưởng A Khoan tâm sự.

Với sự tận tình, tâm huyết của Thôn trưởng A Khoan, thôn Plei Sar luôn đi đầu trong việc thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động của chính quyền địa phương. Ngày 16/7/2014, anh A Khoan vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Anh cũng được xã Ia Chim, thành phố Kon Tum, tỉnh chọn là cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm 2017, do bị một số đối tượng xấu kích động, mâu thuẫn về đất đai giữa người dân thôn Plei Sar và Nông trường Cao su Ia Chim, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên cao su Kon Tum lên cao. Tranh chấp xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Lúc này, cùng chính quyền địa phương, anh A Khoan đã đứng ra giải thích cho các hộ dân hiểu về chính sách đất đai của tỉnh, kêu gọi người dân tuân thủ các quy định của Nhà nước.

Anh A Khoan chia sẻ: “Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong suốt 10 năm làm thôn trưởng của mình. Kẻ xấu kích động, tình đoàn kết của bà con trong thôn bị chia rẽ. Mình buồn lắm, muốn bà con lại vui vẻ như xưa, để bà con đi con đường đúng, khó khăn thế nào mình cũng phải làm được”.

Anh A Khoan chia sẻ về công việc của mình. Ảnh: TT

 

Nói là làm, suốt hơn 2 năm ròng rã, anh A Khoan cùng với các cán bộ tổ vận động của xã Ia Chim đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, tuyên truyền vận động bà con. Trước tiên, anh bắt đầu từ những người thân, họ hàng trong gia đình. Anh nói: “Lúc đầu khó khăn lắm, thấy mình đến bà con đóng cửa, không tiếp. Mình vẫn kiên trì. Mưa dầm thấm lâu, bà con giờ đã hiểu…”.

Trò chuyện với chúng tôi, Thôn trưởng A Khoan trải lòng: “Sau hơn 2 năm tuyên truyền, vận động, tình hình trật tự thôn Plei Sar trở lại bình thường, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, cho đến nay, thôn vẫn còn 3 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. Tôi rất mong chính quyền địa phương tiếp tục tạo mọi điều kiện để giúp đỡ các hộ này thoát nghèo…”.  

          Tất Thành

Chuyên mục khác