Thôn Plei Rơ Hai 1 làm theo lời Bác

20/09/2017 06:07

​Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ phường Lê Lợi (thành phố Kon Tum) ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, Chi bộ thôn Plei Rơ Hai 1 là một điển hình tiên tiến của Đảng bộ phường Lê Lợi trong việc học và làm theo Bác.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,  thôn Plei Rơ Hai 1 đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo với những tấm gương sáng, những mô hình tiêu biểu được nhân rộng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong làng, thước đo lòng tin của người dân vào hệ thống chính trị ngày càng được củng cố.

Cuộc sống của bà con thôn Plei Rơ Hai 1 ngày càng khởi sắc. Ảnh: Đ.V

 

Kết quả này được tập thể Chi bộ thôn Plei Rơ Hai 1 tiếp tục phát huy trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tại các buổi họp làng, các buổi chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần; bên cạnh việc triển khai công việc của thôn, thôn trưởng, chi bộ thôn kết hợp tuyên truyền nội dung, ý nghĩa Chỉ thị 05-CT/TW trong các tầng lớp nhân dân.

Từ đó, nhận thức người dân được nâng lên; nhân dân đã tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo phương châm “học đi đôi với làm theo”, nhằm đưa lời Bác Hồ dạy đi vào cuộc sống một cách sinh động, thiết thực.

Phong trào học tập và làm theo Bác đã góp phần tạo nên luồng sinh khí mới ở khu dân cư, sức mạnh cộng đồng được phát huy trong các phong trào hành động cách mạng, đem lại hiệu quả thiết thực. Đây là sức mạnh giúp thôn Plei Rơ Hai 1 đang thay đổi từng ngày.

Những con đường đất lầy lội, trâu bò nhốt dưới sàn nhà, trẻ em bỏ học theo bố mẹ lên rẫy, trong thôn có đau ốm mời thầy mo, thầy cúng về giờ chỉ còn là quá khứ. Thay vào đó là những con đường được láng nhựa phẳng lì trải dài, những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, tỷ lệ vận động học sinh ra lớp đạt 100%, đời sống của người dân đang ngày càng khởi sắc…

Có được kết quả trên một phần là nhờ Chi bộ phối hợp với các ban, ngành trong thôn đã vận dụng việc học tập và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực.

Trong cơn mưa chiều tầm tã do ảnh hưởng cơn bão số 10, bên ly trà nghi ngút khói, Bí thư Chi bộ thôn Plei Rơ Hai 1 ông Trương Duy Cảnh nhớ lại chuyện vận động dân thực hiện nếp sống văn hóa, tham gia vào các phong trào của địa phương.

Thôn Plei Rơ Hai 1 được tách ra từ xã Chư Hreng với 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; 70% dân số là hộ nghèo; 100% đường giao thông của thôn là đường đất. Kinh tế của bà con chủ yếu dựa vào nương rẫy, nhiều tập tục lạc hậu của bà con vẫn còn tồn tại. Lúc bấy giờ, ông Trương Duy Cảnh được Đảng bộ phường Lê Lợi tăng cường về làm Bí thư Chi bộ thôn Plei Rơ Hai 1. Làm thế nào để giúp bà con phát triển kinh tế gia đình, giúp trẻ em trong độ tuổi được đến trường…, chính là những băn khoăn, trăn trở của ông Cảnh khi mới được phân công nhận nhiệm vụ.

Nghĩ là làm, ông Trương Duy Cảnh đã cùng bàn bạc thống nhất trong Chi bộ thôn Plei Rơ Hai 1 tiến hành vận động bà con thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về việc phát huy nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Để có địa điểm xây dựng Nhà rông, trường học, trạm y tế, đường giao thông, sân thể thao, UBND thành phố Kon Tum có chủ trương di dời 800 ngôi mộ nằm ở ngay đầu thôn ra xa khu vực dân cư để lấy đất xây dựng các công trình phúc lợi như: Điện, đường, trường, trạm, nhà rông, sân thể thao để phục người dân.

Khi có chủ trương và địa phương chuẩn bị tiến hành thì gặp sự phản đối quyết liệt của các hộ dân ở làng Plei Rơ Hai 1. Họ cương quyết phản đối, không chấp hành di dời khu mộ của làng.  

Trước tình hình trên, Chi bộ phối hợp với thôn trưởng, người có uy tín trong thôn đến từng nhà vận động, giải thích đúng, sai để từng người dân đều hiểu. Sau thời gian tuyên truyền, vận động, giải thích thấu tình đạt lý người dân trong làng Plei Rơ Hai 1 đã nghe và làm theo, di dời 800 ngôi mộ ở đầu thôn ra xa khu dân cư để xây dựng các công trình dân sinh.

Nhấp một hớp trà ông Cảnh cho biết thêm, trước đây, trong thôn tồn tại phong tục “trứng mắm”. Hễ trong thôn có người chết thì mọi người đến viếng phải mang theo khoảng 10 quả trứng gà, 1 chai nước mắm và 1 chai rượu. Người chết thì không bỏ vào quan tài hoặc bỏ vào quan tài nhưng không đậy nắp để bà con đến chia buồn.

Khi bà con mang trứng gà với nước mắm đến viếng, chủ nhà sẽ rót ly rượu, bóc trứng gà ra và chấm với nước mắm mời lại những người đi viếng để tạ lễ gây mất vệ sinh. Được cán bộ thôn tuyên truyền, vận động, khoảng gần 2 năm trở lại đây phong tục này đã không còn.

Hiện nay, bà con trong thôn cũng đã góp được gần 400 triệu đồng để mua bàn, ghế, cồng chiêng, vòm di động giao cho đoàn thanh niên thôn quản lý để phục vụ miễn phí cho những gia đình có người qua đời hoặc mỗi dịp lễ hội.       

Bên cạnh đó, thôn Plei Rơ Hai 1 duy trì thường xuyên mô hình chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần dưới mái Nhà rông. Cứ đúng 5 giờ 30 sáng thứ 2 đầu tuần, người dân trong thôn không ai bảo ai tự nguyện kéo nhau đến Nhà rông của thôn để chào cờ, hát Quốc ca và nghe phổ biến các chủ trương mới của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Những chủ trương, chính sách mới của phường đều được trưởng thôn cũng thông báo tại buổi chào cờ. Người dân có ý kiến hay thắc mắc gì đều được cán bộ thôn lắng nghe và kịp thời tìm cách giải quyết.

Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình chào cờ đầu tuần nên nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Vì vậy, mô hình chào cờ đầu tuần ở thôn Plei Rơ Hai 1 luôn được duy trì và có đông đảo người dân tham gia, dù trời mưa hay nắng, bởi mọi việc lớn ở trong làng hầu như đều được đem ra bàn bạc, giải quyết công khai trong buổi chào cờ.

Bên cạnh đó, Chi bộ thôn Plei Rơ Hai 1 cùng với chính quyền thôn thường xuyên liên hệ với các cá nhân, tổ chức từ thiện hỗ trợ gạo, mì tôm để phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn ngay trong buổi chào cờ…  

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả trong triển khai thực hiện học tập và làm theo Bác trong nhiều năm qua, vừa qua Chi bộ làng Plei Rơ Hai 1 vinh dự được chọn tham gia giao lưu báo cáo điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Vĩnh Long.

Bảo Châu

Chuyên mục khác