Thầy trò Trường PTDT bán trú THCS Ngọc Tem làm theo lời Bác

23/02/2020 13:02

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là động lực để thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú THCS Ngọc Tem vượt qua khó khăn, xây dựng trường học phát triển các phong trào toàn diện.

Theo thầy giáo Phạm Duy Sơn - Hiệu trưởng nhà trường, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thể hiện từ những việc rất nhỏ, những hành động thường ngày, giản dị của thầy và trò nhà trường. Những việc nhỏ tạo thành nề nếp tốt, phong trào thiết thực của toàn trường. Học tập và làm theo lời Bác, trước hết, mỗi thầy cô đều tận tâm, tận tụy với học sinh; coi trường học là ngôi nhà của mình, xem học sinh như những đứa con của mình cần nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ.

Năm học 2019-2020, Trường PTDT bán trú THCS Ngọc Tem có 9 lớp với 235 học sinh, hầu hết là con em đồng bào Xơ Đăng (nhánh Ka Dong) và H’Rê. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm được ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo xác định vẫn là tiếp tục ổn định nề nếp tổ chức bán trú, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh.

Làm theo Bác từ những việc bình thường, giản dị nhất chính là tinh thần xuyên suốt được các thầy cô thấm nhuần qua từng chuyên đề học tập và làm theo Bác được quán triệt, triển khai hằng năm. Không những tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân, các thầy cô giáo còn nêu gương sáng cho các em học sinh học tập, làm theo.

Tiết học của cô và trò Trường PTDT bán trú THCS Ngọc Tem. Ảnh: TN

 

Cô giáo Trịnh Thị Minh Khuê, quê ở Quảng Ngãi tình nguyện lên dạy học ở trường vùng sâu Ngọc Tem. Với cô, học tập và làm theo lời Bác trước tiên là tận tình giảng dạy, phấn đấu dạy thật tốt, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh cho con em đồng bào DTTS.

Để giúp các em tiếp thu kiến thức, giáo viên cần chủ động đổi mới từ soạn giáo án, đến cách dạy phù hợp theo từng nhóm đối tượng học sinh. Ngoài các tiết học chính khóa, chúng tôi phải tận dụng hợp lý thời gian tự học, thời gian ngoài giờ lên lớp để giúp các em rèn luyện kỹ năng tự học - cô giáo Trịnh Thị Minh Khuê chia sẻ.    

Nhà ở thành phố Kon Tum, phải gửi 2 con nhỏ cho người thân chăm sóc để về dạy học ở vùng sâu Ngọc Tem, nhiều năm nay, cô Hồ Thị Thủy vẫn gắn bó với học sinh nơi đây và được biết đến là giáo viên tận tụy, gương mẫu. Không chỉ quan tâm phụ đạo cho học sinh yếu, cô còn có kinh nghiệm bồi dưỡng môn Toán cho các học sinh giỏi.

 “Ngoài giờ lên lớp, thời gian tự học ở nhà rất cần thiết đối với mỗi học sinh. Vì vậy, mỗi giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp, phụ trách bộ môn thường theo sát các em, hướng dẫn cách học, chỉ dẫn từng nội dung cụ thể. Đặc biệt, trước khi kết thúc thời gian tự học, chúng tôi thường kiểm tra, đánh giá lại khả năng tiếp thu, kết quả học bài, làm bài của các em” - cô giáo Hồ Thị Thủy cho biết.

Cũng như các đồng nghiệp, với thầy giáo Lê Văn Hải, học tập và làm theo Bác trước hết là học tập và làm theo những phẩm chất tốt đẹp như “cần, kiệm, liêm, chính”, thương yêu và phát huy tinh thần trách nhiệm với học sinh. Chịu khó tìm tòi, sáng tạo trong việc giảng dạy, tạo sự hứng khởi học tập cho học sinh là điều mà thầy Lê Văn Hải đặc biệt quan tâm.

Không chỉ tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học, ban giám hiệu Trường PTDT bán trú THCS Ngọc Tem còn quan tâm tổ chức, duy trì nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo môi trường lành mạnh, bổ ích, thu hút học sinh, như hội thi kể chuyện cấp trường, chương trình “Rung chuông vàng”, các giải thể thao, hội thi, hội diễn văn nghệ, mô hình làm vườn rau, nuôi heo, gà cải thiện bữa ăn bán trú. Ngay cả các đồ dùng, dụng cụ giải trí cho các em cũng do các thầy cô tiết kiệm chi phí để mua sắm.          

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ góp phần tạo khí thế, thúc đẩy thầy và trò Trường PTDT bán trú THCS Ngọc Tem vươn lên đạt nhiều thành tích nổi bật. Năm học 2017-2018, học sinh của trường dự thi kể chuyện đạo đức Bác Hồ cấp huyện đạt 1 giải Nhất, 1 giải Ba; đạt giải Ba cấp tỉnh Hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS… Các thầy cô giáo của nhà trường cũng đạt nhiều giải cao trong các hội thi giáo viên giỏi, sáng kiến kinh nghiệm, thi vận dụng kiến thức liên môn, hội diễn văn nghệ do ngành GD - ĐT huyện tổ chức.

Từ thực tế giảng dạy và công tác, nhiều thầy giáo, cô giáo đã phấn đấu và trưởng thành, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với hơn 70% cán bộ, giáo viên, nhân viên là đảng viên, Trường PTDT bán trú THCS Ngọc Tem luôn xứng đáng là lá cờ đầu ở vùng sâu trong các phong trào của ngành GD - ĐT huyện Kon Plông.                

Thanh Như

Chuyên mục khác