Sẻ chia yêu thương đến học sinh nghèo

20/09/2019 06:02

14 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Dương Văn Vấn công tác tại Trường THCS Đăk Rve (huyện Kon Rẫy) đã học tập và làm theo Bác bằng cách xây dựng “Tủ sách Bác Hồ” với gần 250 đầu sách phục vụ học sinh học tập về Bác Hồ, tình yêu thương quê hương, đất nước. Ngoài ra, thầy còn kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm ủng hộ hơn 1 tỷ đồng giúp đỡ hàng trăm học sinh có suất ăn miễn phí, có học bổng và sách vở, xe đạp để đến trường...

Còn nhớ, năm học 2013 - 2014, tôi có dịp về Trường THCS thị trấn Đăk Rve viết về mô hình “Tủ sách Bác Hồ” với 130 đầu sách, đủ các thể loại viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh được sưu tầm. Mô hình này do thầy Dương Văn Vấn khi ấy là Tổng phụ trách đội, kiêm giáo viên âm nhạc đề xuất ý tưởng, được thầy trò nhà trường đồng tình, ủng hộ cao và triển khai tích cực cho đến hôm nay. Đây cũng là mô hình nổi bật của tỉnh triển khai tích cực Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao và giới thiệu vào năm 2014.

Nay trở lại thăm ngôi trường này, “Tủ sách Bác Hồ” vẫn được đặt trang trọng ngay cửa vào phòng đọc sách của đơn vị. Hàng ngày, tranh thủ giờ ra chơi, học sinh tự giác mượn sách, tự chọn chỗ ngồi trong không gian 30m2 của phòng đọc sách để say sưa đọc, tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh qua từng trang sách kể về Bác Hồ…

Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đăk Rve - Hồ Thị Phương Hồng cho biết: Tiếp nối thực hiện Chỉ thị 03 là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2014 đến nay, thầy Vấn vẫn tiếp tục miệt mài tìm kiếm, kết nối với các đồng nghiệp trong và ngoài huyện Kon Rẫy để làm phong phú thêm “Tủ sách Bác Hồ”. Đến nay, tủ sách đã có gần 250 đầu sách, qua thống kê, hàng ngày có 20 - 25 lượt học sinh đến tìm đọc. Các em không những đọc sách tự chọn theo ý thích, mà còn tận tay viết vào sổ ghi chép cảm nhận về tình cảm kính yêu dành cho Người, cùng muôn vàn lời hứa sẽ chăm ngoan, nỗ lực học tập tiến bộ để mai sau là công dân tốt…

Không chỉ xây dựng “Tủ sách Bác Hồ” ở nơi mình công tác, năm học qua, thầy Vấn còn vận động các mạnh thường quân ủng hộ 1 tủ sách dùng chung với gần 100 cuốn sách đủ các lĩnh vực đặt tại Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy để phục vụ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Thầy Vấn trao tủ sách tượng trưng cho lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy. Ảnh: MT

Cô Hồng cho biết thêm, thầy Vấn đã có 14 năm gắn bó với nghề. Từ năm 2005 đến năm 2013, thầy công tác ở Trường THCS xã Đăk Tờ Re. Từ năm 2013 đến nay, thầy chuyển công tác về Trường THCS thị trấn Đăk Rve với trọng trách Tổng phụ trách Đội kiêm giáo viên dạy âm nhạc. Không chỉ tâm huyết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thầy Vấn còn tích vực làm việc thiện nguyện. Thầy đã hỗ trợ nhiều học sinh nghèo ở trường tiếp tục đến lớp và giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn khác ngoài xã hội có cuộc sống tốt hơn.

Thầy Dương Văn Vấn tâm sự: Tôi có nhiều kỷ niệm về vận động học sinh ra lớp học tập. Mỗi em bỏ học có lý do khác nhau, nhưng đa phần là do gia đình có hoàn cảnh quá khó khăn, không thể chăm lo cho các em đi học... Qua những lần đi vận động học sinh ra lớp, tôi đã nhiều đêm mất ngủ để nghĩ cách giúp đỡ các em. Tôi đã chia sẻ suy nghĩ của mình với người thân, với các đồng nghiệp, bạn bè và được mọi người ủng hộ. Sau khi tìm hiểu cách thức làm công tác thiện nguyện ở các nhóm, câu lạc bộ tình nguyện trong, ngoài tỉnh Kon Tum, tôi và các thành viên mạnh dạn cho ra mắt “Nhóm tình nguyện Kon Rẫy kết nối và sẻ chia” vào ngày 22/12/2015.

Theo thầy Vấn, mục đích của Nhóm là giúp đỡ những học sinh đặc biệt khó khăn, ưu tiên các em học sinh DTTS có ý chí vươn lên trong học tập. Ban đầu, Nhóm kêu gọi sự ủng hộ của các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh ở Trường THCS Đăk Rve đối với các em có hoàn cảnh khó khăn. Dần dà, tấm lòng yêu thương, sẻ chia khó khăn của nhóm nói chung, của thầy Tổng phụ trách Đội Dương Văn Vấn nói riêng đã lan rộng, được nhiều thầy cô, nhà hảo tâm biết đến, tiếp sức bằng hiện vật là xe đạp, quần áo, sách vở, học bổng... để dành tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, Nhóm tình nguyện Kon Rẫy kết nối và sẻ chia đã thực hiện được 16 chương trình kết nối và sẻ chia hơn 270 suất học bổng, hàng ngàn suất quà; hàng tuần đều tổ chức bữa ăn miễn phí cho học sinh, người nghèo với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng…

Những việc làm trên, thầy Vấn chỉ mong ước được sẻ chia sự yêu thương đến mọi người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Thế nhưng, cô Hồng thông tin, những việc làm tốt của thầy Tổng phụ trách Đội đều được mọi người biết đến; qua đó, lan tỏa tình thương yêu, nhân ái trong cộng đồng, để rồi ngày càng có nhiều hơn sự sẻ chia, đùm bọc của các tấm lòng hảo tâm đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và cả những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.  

Lãnh đạo Trường THCS thị trấn Ðăk Rve cho biết, năm 2018, thầy Dương Văn Vấn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; đồng thời được tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Mai Trâm

Chuyên mục khác