Sa Thầy: Hiệu quả sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

07/06/2018 18:02

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII)“Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong 2 năm qua, huyện Sa Thầy đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đây thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, chuyển biến rõ rệt trong tư tưởng, nhận thức tới hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh của địa phương.

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là công tác trọng tâm, xuyên suốt, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy đã kịp thời tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung kế hoạch, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nội dung  chuyên đề năm 2017 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chuyên đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho các đồng chí cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và chiến sĩ lực lượng vũ trang các cơ quan, ban, ngành đoàn thể cấp huyện.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của Huyện ủy Sa Thầy. Ảnh: Đ.V

 

Trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW toàn Đảng bộ huyện Sa Thầy đã tổ chức các đợt học tập, quán triệt trong năm 2017 với 471 người tham gia và chuyên đề năm 2018 với 482 người tham gia.

Để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW có hiệu quả, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong toàn Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy tập trung lãnh đạo triển khai ở địa phương cơ sở quyết liệt với phương châm chuyển từ “học tập” sang “làm theo” và coi đây công việc tự giác, thường xuyên của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức ở địa phương theo đúng tinh thần yêu cầu của Bộ Chính trị (khóa XII) trong quá trình triển khai. Huyện ủy Sa Thầy đã chỉ đạo gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước một cách chặt chẽ, với những việc làm, chương trình hành động cụ thể của từng địa phương, đơn vị; từ đó tạo ra sức mạnh lan tỏa trong đời sống xã hội. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhiều gương điển hình tiên tiến, “người tốt việc tốt”...

Để việc “làm theo” đạt kết quả, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy đã xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng năm để thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề từng năm phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị.

Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, người đứng đầu cấp ủy đảng, đứng đầu các địa phương, đơn vị chủ động lựa chọn một số nội dung trọng tâm, đột phá, vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị mình để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng của chi bộ, cơ quan, đơn vị đảm bảo thực chất với hình thức phù hợp, hiệu quả gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của huyện Sa Thầy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến rõ nét về giáo dục, rèn luyện phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, sâu sát cơ sở, khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân, thiếu ý thức kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, tham những, lãng phí; chống bệnh thành tích, bệnh hình thức; nâng cao trách nhiệm, quyết liệt hơn trong công tác “nói đi đôi với làm”.

Song song với đó, để thực hiện xây dựng một nền hành chính “liêm chính, kiến tạo, hành động quyết liệt nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp” theo đúng yêu cầu của Chính phủ, Huyện ủy Sa Thầy lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc Kết luận số 1663-KL/TU, ngày 24/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị “về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên” gắn với kiểm điểm đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên và kiểm điểm phục vụ công tác quy hoạch, bổ nhiệm với kiểm điểm kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, huyện Sa Thầy quan tâm hướng mạnh về cơ sở giải quyết những búc xúc của nhân dân về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đầu tư cơ sở hạ tầng... Qua đó, lắng nghe những ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở chi bộ, thôn làng, đem lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy đã khen thưởng 8 tập thể và 12 cá nhân nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả đó là một trong những minh chứng cho việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành ý thức tự giác, thường xuyên của từng cán bộ, đảng viên; mỗi cán bộ đảng viên đã trở thành những “viên gạch hồng” góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Sa Thầy trong sạch, vững mạnh...

                                                                                                   Đắc Vinh

Chuyên mục khác