Ông tôi noi gương Bác Hồ

19/05/2024 13:10

Tuổi đã cao, sức đã dần yếu, nhưng với ông tôi, việc học và làm theo Bác vẫn luôn là việc làm thường xuyên, thông qua những hành động thiết thực trong cuộc sống hàng ngày.

Ông tôi không nhớ rõ ngày sinh của mình nhưng ước chừng ông đã ngoài 80 tuổi, vì ông thuộc thế hệ những chiến sĩ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ giai đoạn đầu. Ông bảo: Tuổi thanh xuân của ông thời ấy, ai cũng nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, của Bác Hồ, mà hăng hái lên đường tham gia kháng chiến.

Tấm gương của Bác, ở tuổi thanh niên đã quyết chí ra đi tìm đường cứu nước và đau đáu với mong muốn “làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”, đã khiến bao thế hệ thanh niên luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Từ nhỏ, tôi đã thấy ông tôi treo trong nhà tấm ảnh Bác. Tấm ảnh chân dung Bác được ông tôi tự tay đóng khung, treo trên bức tường vôi ngay ở gian chính giữa nhà, cạnh bàn thờ gia tiên. Cứ đến cuối năm, khi dọn dẹp nhà cửa, tấm ảnh Bác Hồ lại được ông lau chùi cẩn thận. Đến giờ, dù mắt đã mờ, ông vẫn thích xem những hình ảnh, tư liệu, nhất là những thước phim về cuộc đời của Bác Hồ. Mỗi lần như thế, tôi lại thấy ông không giấu nổi sự thành kính xen lẫn niềm xúc động. Tuổi thơ tôi đã được nghe ông kể nhiều chuyện về Bác Hồ, và thích nhất là được ông đọc cho nghe những vẫn thơ chúc tết của Bác!

Bà nội tôi kể, khi hòa bình lập lại, vì từng là cựu chiến binh, lại có chút học vấn nên ông tôi từng được mọi người tín nhiệm làm chủ nhiệm hợp tác xã, rồi làm chủ tịch xã. Thời gian ấy, dù ông là cán bộ, nhưng gia đình ông bà tôi vẫn nghèo khó như thường, tuyệt nhiên ông không hề tơ hào đến cái kim sợi chỉ của người dân. Ông bảo, làm cán bộ có “chí công vô tư” thì mới có thể xây dựng được niềm tin trong lòng dân; mới được dân tin tưởng, ủng hộ. Đó chính là phẩm chất chính trị, đạo đức đầu tiên của một người làm cán bộ, và cũng là điều ông luôn tâm niệm từ lời dạy của Bác.

Trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong công việc, ông tôi luôn thực hành lối sống giản dị, tiết kiệm, gọn gàng, sạch sẽ. Ông thích đi dép cao su, thích ăn uống đơn giản, đạm bạc. Đồ dùng của ông, nhất là nơi ông nằm, mọi thứ đều được sắp xếp, cất đặt cẩn thận, ngăn nắp và được lau chùi, quét dọn thường xuyên. Trong gia đình cũng như với xóm giềng, làng xã, ông tôi luôn giữ tinh thần đoàn kết, bác ái. Những việc chung của cộng đồng, ông đều tích cực tham gia góp mặt, góp ý trên tinh thần xây dựng. Với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, ông cũng gần gũi, động viên, sẻ chia trong khả năng có thể…

Ông bảo, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện nay đã trở thành một phong trào, hoạt động sâu rộng và hữu ích. Vì vậy, ông luôn căn dặn chúng tôi, phải tích cực hơn nữa trong học và làm theo Bác, phải gắn với những hoạt động cụ thể, thiết thực, đó là cách mỗi người chúng ta thể hiện sự tri ân với Bác; góp phần xây dựng lối sống văn minh, đất nước đẹp giàu như mong muốn của Bác.

Thu Đình

Chuyên mục khác