Nữ Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

12/05/2018 13:06

Gần 6 năm làm Bí thư chi bộ tổ dân phố 9 (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum), bà Lại Thị Mai luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy luôn gần dân, sâu sát cơ sở, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. Với những việc đã làm được, bà Mai góp phần vào việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, khu phố văn hóa…

Từng công tác ở Công an tỉnh, năm 2009, bà Lại Thị Mai nghỉ hưu. Năm 2012, bà Mai được bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố 9 (phường Thống Nhất) và gần 1 năm sau đó tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9.

Với tinh thần trách nhiệm, tính quyết đoán và luôn gần gũi, sâu sát cơ sở, bà Mai luôn được đảng viên và quần chúng nhân dân trong tổ dân phố 9 hết mực tin yêu, quý mến.

Từ khi bà Mai làm Bí thư, Chi bộ tổ dân phố 9 liên tiếp đạt trong sạch vững mạnh (riêng năm 2017 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu).

Trong công tác, bà Mai luôn phát huy vai trò của người đứng đầu; gương mẫu và chuẩn mực trong lời nói và việc làm. Bất kỳ công việc dù khó khăn đến đâu, bà Mai cũng luôn lăn xả vào làm trước để đảng viên và quần chúng nhân dân trong khu phố cùng làm theo.

Ngoài việc thường xuyên và trực tiếp xuống khu dân cư nắm bắt tình hình, bà Mai cùng tập thể Chi ủy chi bộ tổ dân phố 9 triển khai thực hiện việc phân công đảng viên phụ trách hộ nhóm hộ (2 đảng viên phụ trách một nhóm hộ theo tuyến đường) nhằm giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn; đồng thời, nắm bắt tâm tự, nguyện vọng nhân dân và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để báo cáo chi bộ xem xét và có hướng giải quyết kịp thời.

Nhờ đó, nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tổ dân phố 9 luôn đảm bảo; tinh thần tương thân, tương ái, tình làng nghĩa xóm ở khu dân cư luôn được phát huy.

Cũng nhờ sâu sát cơ sở và cách thức dân vận khéo, năm 2015, Bí thư chi bộ Lại Thị Mai đã đứng ra vận động các hộ dân trên địa bàn lắp đặt hệ thống nước máy (thay vì dùng nước giếng) để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Mới đây, Bí thư chi bộ Lại Thị Mai còn góp phần to lớn trong việc đứng ra vận động 39 hộ dân ở đường Hồng Bàng (đoạn qua tổ dân phố 9) đóng góp mỗi hộ gia đình trung bình 2 triệu đồng để cùng với Nhà nước bê tông hóa tuyến đường trên.

Bà Mai cho biết, cuối năm 2017, tổ dân phố nhận được chủ trương triển khai làm tuyến đường Hồng Bàng. Đúng thời điểm giáp Tết, những tưởng việc vận động bà con nhân dân đóng góp sẽ rất khó khăn, nhưng với ý thức của người dân và sự tuyên truyền, vận động khéo léo của Chi bộ TDP 9, nhân dân dọc 2 bên tuyến đường đều thống nhất chi tiêu Tết tiết kiệm để dành khoản tiền đóng góp làm đường.

Sau 3 tháng tổ dân phố 9 tiến hành tuyên truyền vận động người dân tự nguyện đóng góp để triển khai chủ trương làm đường, người dân sống trong khu vực đã tích cực tham gia, đến ngày 20/3/2018 tuyến đường Hồng Bàng chính thức thi công.

Ngoài việc đóng góp tiền, từng hộ gia đình dọc 2 bên tuyến đường trên còn góp công sức để san sửa mặt bằng, giám sát và hỗ trợ nhà thầu trong việc đổ bê tông.

Trong suốt thời gian triển khai làm đường, bà con trong tổ dân phố lúc nào cũng thấy bà Mai có mặt tại ở công trình, vừa giám sát vừa đôn đốc, tạo điều kiện giúp đỡ nhà thầu để tuyến đường sớm hoàn thành.

Bà Mai còn vận động được một số hộ dân có nhà ở khu vực lân cận tuyến đường Hồng Bàng ủng hộ vật chất và tinh thần để làm tuyến đường.

Đến ngày 31/3/2018, tuyến đường Hồng Bàng đoạn đi qua tổ dân phố 9 với chiều dài 177m đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân không chỉ hai bên tuyến đường trên mà của cả nhân dân tổ dân phố 9.

Bí thư chi bộ Lại Thị Mai đã vận động được các hộ dân đầu tư xây dựng mương thoát nước dọc hai bên tuyến đường Hồng Bàng

 

Là một trong những hộ dân tích cực tham gia làm đường, bà Nguyễn Thị Liên (ở đường Hồng Bàng) chia sẻ niềm vui: Bao năm nay bà con nhân dân nơi đây muốn làm được tuyến đường này để thuận tiện đi lại nhưng chưa đủ khả năng. Nay được Nhà nước hỗ trợ một phần, được Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố vận động tích cực nên bà con ai cũng đồng tình ủng hộ, góp tiền, góp công để bê tông hóa tuyến đường cho sạch đẹp, phục vụ việc đi lại của bà con trong vùng và cũng để góp phần xây dựng văn minh đô thị theo chủ trương của thành phố.

Bà Mai nói: Bác Hồ đã dạy, làm cán bộ phải luôn gần dân, sâu sát cơ sở, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân và việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại có dân thì hết sức tránh. Vì vậy, phát huy vai trò, trách nhiệm của người Bí thư chi bộ, bản thân tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình để chăm lo cho đời sống của bà con. 

Đưa chúng tôi đi tham quan tuyến đường vừa được bê tông hóa rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp, nữ Bí thư chi bộ Lại Thị Mai “khoe”: Ngoài vận động các hộ dân đóng góp tiền bê tông hóa đường Hồng Bàng qua tổ dân phố, đến nay, tôi còn vận động được các hộ dân dọc 2 bên tuyến đường này tự bỏ tiền xây dựng hệ thống đường mương thoát nước trước nhà để chống xói mòn, sạt lở.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác