Những “hạt nhân” ở khu dân cư

30/12/2017 18:08

​Tham dự Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi ở một số địa phương, tôi đã có may mắn được gặp, được trò chuyện với những thí sinh tài năng. Trong số họ, có người nghỉ hưu tham gia công tác Đảng ở cơ sở; có người còn rất trẻ, mới rời quân ngũ, được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, nhưng bằng năng lực, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm, họ đã chứng minh rằng, mình xứng đáng là hạt nhân đoàn kết ở chi bộ và khu dân cư.

Cùng lúc đảm đương tốt “2 vai”

Tháng 3/2017, thực hiện chủ trương thí điểm mô hình nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng dân phố của Đảng ủy thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi), đảng viên Lê Thanh Thủ được chọn cùng lúc gánh vác “2 vai” này.

Lê Thanh Thủ là bộ đội xuất ngũ, quê gốc ở Đà Nẵng. Trong thời gian quân ngũ, Thủ được đơn vị - Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 971, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Lê Thanh Thủ trò chuyện, học hỏi kinh nghiệm từ các đảng viên cao tuổi Đảng ở khu dân cư

 

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và trách nhiệm của người đảng viên,  Lê Thanh Thủ không ngừng học tập và phấn đấu. Cuối năm 2011, sau khi lấy vợ và chuyển sinh hoạt Đảng về Chi bộ tổ dân phố 3 (thị trấn Plei Kần), Thủ được chi bộ giao nhiệm vụ làm bí thư chi đoàn tổ dân phố.

Năm 2015, Thủ tiếp tục được tín nhiệm bầu làm phó bí thư rồi bí thư chi bộ tổ dân phố 3 và được bầu làm đại biểu HĐND thị trấn Plei Kần nhiệm kỳ 2016-2021.

Anh Thủ cho biết, tổ dân phố 3 có 365 hộ (1.454 khẩu), 12 đảng viên. Đây là tổ dân phố có địa bàn rộng, dân cư đông nhất ở thị trấn Plei Kần. Vì vậy, để làm tốt vai trò bí thư chi bộ và tổ trưởng dân phố, anh luôn chịu khó nghiên cứu văn bản, bám sát cơ sở, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí cao tuổi Đảng, các đồng chí tiền nhiệm về kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng và cách xử lý các tình huống phát sinh ở cơ sở.

Sau khi đảm nhận chức vụ bí thư chi bộ, anh nhanh chóng xây dựng kế hoạch thực hiện nguyên tắc sinh hoạt chi bộ đúng định kỳ hằng tháng (vào ngày 3 hằng tháng); giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách đoàn thể, nhóm hộ. Trên cơ sở đó, tùy theo nhu cầu nhiệm vụ thực tế và những vấn đề phát sinh ở cơ sở, chi bộ chủ động đề ra các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế cơ sở; quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển Đảng; củng cố, kiện toàn các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư. Nếu như trước đây rất ít đảng viên đảm nhiệm các chức danh chủ chốt của các đoàn thể khu dân cư, thì đến nay trưởng các đoàn thể của tổ dân phố đều là đảng viên. Với chủ trương này, sự lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể được tăng cường, từ đó công việc của chi bộ, tổ dân phố thêm phần thuận lợi.

Bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng dân phố - Lê Thanh Thủ chia sẻ: Vừa là người tiếp thu chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, vừa trực tiếp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nên việc triển khai công việc thuận hơn rất nhiều. Việc nhất thể hóa 2 chức danh cũng tạo được sự thống nhất cao trong chi ủy, chi bộ và ban điều hành thôn. Hầu hết các vấn đề quan trọng trong thôn được chi bộ chỉ đạo kịp thời, triển khai nhanh chóng.

Điển hình là, khi chi bộ có chủ trương mắc hệ thống loa truyền thanh cho các cụm dân cư trên địa bàn, chỉ sau 2 tháng, tổ dân phố đã hoàn thành lắp đặt 12 chiếc loa phát thanh tại 5 điểm dân cư từ nguồn đóng góp của nhân dân và đảng viên về sinh hoạt khu dân cư theo Quyết định 76. Hay chỉ trong vòng 5 tháng sau khi chi bộ có chủ trương thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế và nghĩa vụ công nhân, tổ dân phố đã thu đạt trên 100% các chỉ tiêu Nhà nước giao…

Ông Trương Văn Truyền năm nay 77 tuổi và là đảng viên 50 tuổi Đảng của Chi bộ tổ dân phố 3 chia sẻ: Dù trẻ tuổi nhưng Lê Thanh Thủ là một bí thư chi bộ tận tụy, trách nhiệm với công việc. Trước khi đưa ra tập thể chi bộ bàn về chủ trương gì, đồng chí đều gặp gỡ các đồng chí lão thành cách mạng, đồng chí cao tuổi Đảng, người có uy tín trong tổ dân phố để tham khảo ý kiến. Trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, đồng chí luôn khiêm tốn, lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên và quần chúng nhân dân; không cục bộ, bảo thủ.

Bác Tân “đa năng”

Về Tổ dân phố 3, phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum), tôi hỏi đường vào nhà ông Nguyễn Văn Tân - người vừa đạt giải Nhất tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố, một anh thanh niên sốt sắng: Nhà bác Tân “đa năng” ấy à? Chị đi qua 3 căn nhà nữa là tới.

Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, anh thanh niên liền giải thích: Ở đây chúng tôi hay gọi vậy, vì bác ấy vừa là phó bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, lại kiêm luôn tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố, tổ trưởng tổ vay vốn… Việc gì đến tay, bác ấy đều làm tốt cả.

Ông Tân được trao giải Nhất tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố

 

 Đến đúng căn nhà người thanh niên chỉ dẫn cũng là lúc ông Tân lên phường về. Ông Tân là Trung tá quân đội, công tác ở Trung đoàn 24, Sư đoàn 10 về nghỉ hưu từ năm 2002. Ông có “thâm niên” 10 năm làm phó bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và là đại biểu HĐND của phường 2 nhiệm kỳ.

Ông Tân tự nhận mình là người “ham” hoạt động công tác xã hội. Ông có khoảng 60 bằng khen, giấy khen các cấp khen thưởng trên các lĩnh vực. 61 tuổi đời, 39 năm tuổi Đảng, về nghỉ hưu tại địa phương, ông Tân luôn dành tất thảy thời gian cho công việc được Đảng giao, dân cử.

Hỏi về chuyện “vác tù và” mà ông đang làm, ông Tân hào hứng: Ở tổ dân phố này có người còn gọi tôi là “ma xó” nữa đấy. Giải thích thêm về cách gọi này, ông nói: Cái tính tôi hay gần gũi với bà con, gần như ở ngõ ngách nào tôi cũng đều thuộc nằm lòng. Tôi nắm rất kỹ từng số nhà, nhân khẩu của từng hộ gia đình, thậm chí là hộ gia đình đó có bao nhiêu đứa con, con cái học hành ra sao…

Chỉ vào chiếc máy vi tính cũ kỹ đặt ở góc nhà, ông Tân bảo: Chiếc máy tính này đã giúp tôi rất nhiều trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính ở khu dân cư. Việc gì của chi bộ, tổ dân phố tôi đều lưu vào máy nên không trật ở đâu được cả.

Là chi bộ có đông đảng viên tham gia sinh hoạt (97 đảng viên tại địa phương và 320 đảng viên tham gia sinh hoạt theo Quyết định 76), ông Tân cho biết rất áp lực với công việc vì hầu hết đảng viên trong tổ dân phố đều là cán bộ nghỉ hưu nên khi vận động đòi hỏi phải nắm thật chắc vấn đề thì mới vận động tốt. 10 năm gắn bó với công việc ở tổ dân phố, ông Tân xác định muốn làm tốt được điều này thì người cán bộ, đảng viên phải có uy tín, đạo đức và năng lực; phải tin dân, gần dân, sâu sát cơ sở.

Ông Tân tâm sự, làm công tác vận động phải cụ thể như quán triệt nghị quyết của Đảng vậy, không phải cứ cầm giấy ra đọc, nghe xong bà con lại quên mất mà phải cụ thể việc làm đó thì bà con mới nhớ kỹ, làm đúng, có như vậy mới đưa được chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nhiều năm liền Chi bộ tổ dân phố 3 giữ vững danh hiệu "Chi bộ trong sạch vững mạnh", tổ dân phố đứng đầu các thôn, tổ dân phố ở phường Trường Chinh về thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (nay là Cuộc vận động Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh) trên các khía cạnh: văn hóa ứng xử, tình làng nghĩa xóm, việc tham gia hội họp ở khu dân cư, giáo dục con cháu với 413/440 gia đình đạt gia đình văn hóa và tổ dân phố nhiều năm liền là tổ dân phố văn hóa; về việc thu nộp đảm bảo các các chỉ tiêu ngân sách nhà nước; về ổn định an ninh trật tự trên địa bàn…

Điều ông Tân tự hào nhất là về tấm Bằng khen của tỉnh đã tặng cho tổ dân phố về thành tích chỉ trong vòng 1 năm triển khai làm được 8 con hẻm bê tông với chiều dài 1,5km theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân đóng góp 700 triệu đồng…

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác