Những gương mặt trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác

02/01/2024 06:11

Anh Nguyễn Văn Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác là ngày hội tôn vinh những người trẻ xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Họ đã và đang ngày đêm đem sức trẻ, lòng nhiệt huyết, trí tuệ và hoài bão của mình cống hiến cho quê hương, đất nước.

Cuối tháng 9 năm 2023, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ VII tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội này có 420 tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu toàn quốc (giai đoạn 2021-2023) về tham dự. Tỉnh Kon Tum có 4 gương mặt tiêu biểu đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà dự Đại hội, trong đó, riêng huyện Đăk Hà có 2 đại diện, đó là anh Tô Linh Bình và Hà Quốc Mạnh.

Đã có thời gian dài gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà, tôi biết đến anh Tô Linh Bình là một trong những gương thanh niên điển hình của huyện Đăk Hà. Trong quá trình lao động, sản xuất, anh đã tích cực phát triển kinh tế, tạo công ăn, việc làm cho bà con đồng bào DTTS trên địa bàn, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Anh Hà Quốc Mạnh (ngoài cùng bên trái) và anh Tô Linh Bình (ngoài cùng bên phải) dự Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác. Ảnh: TT 

 

Năm 2021, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên (thuộc Tỉnh đoàn Kon Tum) phối hợp với Huyện đoàn Đăk Hà thành lập mô hình hợp tác xã thanh niên. Đó là nền móng để hình thành Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Đăk Hà, sau đổi tên thành Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Liên minh Farm, với 17 thành viên. Các hộ gia đình tham gia mô hình này dựa trên cơ sở cùng liên kết diện tích đất và cây trồng có sẵn của mình để hợp tác, phát triển sản xuất. Hợp tác xã có trách nhiệm lo liên kết đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên. Với tinh thần và trách nhiệm cao trong công việc, anh Tô Linh Bình được mọi người tin tưởng giao trách nhiệm Giám đốc Hợp tác xã.

Anh Bình cho biết: Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Liên minh Farm là cơ sở cung ứng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cây giống cho các thành viên. Đồng thời, hợp tác xã ký hợp đồng bán sản phẩm trực tiếp ra thị trường cho các nhà máy chế biến, siêu thị và công ty xuất nhập khẩu. Hợp tác xã chú trọng ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ số vào sản xuất cà phê và trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ nhằm mục tiêu giúp cây trồng phát triển bền vững, đất đai tơi xốp, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và cung cấp sản phẩm sạch.

Nhờ làm ăn hiệu quả, qua gần 2 năm hoạt động, hợp tác xã đã có 40 hộ gia đình thanh niên tham gia; trong đó, diện tích chuyên canh gồm trên 50ha cà phê, hơn 70ha sầu riêng cùng hàng chục ha cây ăn quả. Tất cả đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác hữu cơ sinh học. Doanh thu của hợp tác xã đạt từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/năm.

Với những kết quả đáng ghi nhận, anh Bình vinh dự được chọn là 1 trong 4 gương mặt trẻ tỉnh nhà tham dự Đại hội Thanh niên tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Anh Tô Linh Bình phấn khởi: Năm 2023 thật sự là một trong những cột mốc đáng nhớ đối với bản thân mình. Đến với thủ đô Hà Nội, được gặp gỡ đoàn viên, thanh niên tiêu biểu cả nước trên mọi lĩnh vực. Qua tiếp xúc, trò chuyện, mình cảm thấy bản thân cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để làm nhiều việc việc ý nghĩa, thiết thực, “cháy” hết mình với sức trẻ.

Cùng được vinh dự như anh Tô Linh Bình là anh Hà Quốc Mạnh – Bí thư Huyện đoàn. Tâm sự với tôi, anh Mạnh đã bộc bạch nhiều cảm xúc về chuyến đi tham dự Đại hội vừa qua.

Anh Hà Quốc Mạnh (ngoài cùng bên phải) năng nổ trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Ảnh: TT

 

“Tôi thật sự vinh dự khi là 1 trong 420 đoàn viên, thanh niên được tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ VII. Đại hội đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như Lễ báo công và trao Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Quảng trường Ba Đình; vào lăng viếng Bác; tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch và Bảo tàng Hồ Chí Minh; thăm Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc học, Tòa nhà xanh Một Liên hợp quốc; tham gia tour du lịch trải nghiệm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”; Triển lãm “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Tôi nhận thấy các hoạt động hết sức ý nghĩa và bổ ích” - anh Hà Quốc Mạnh phấn khởi.

Tại Đại hội, anh Mạnh cùng các đại biểu đã giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về những nỗ lực, thành tích đạt được trong thời gian qua theo lời dạy của Bác.

Với trách nhiệm là “đầu tàu” thanh niên huyện Đăk Hà, anh Mạnh luôn nhiệt tình, sáng tạo, gắn trách nhiệm của bản thân trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương. Qua đó, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện ngày một đi lên. Chính vì vậy, Huyện đoàn Đăk Hà là một trong những đơn vị được Đoàn cấp trên đánh giá cao.

Anh Mạnh tâm sự: Việc giữ chân, giữ “lửa” trong thanh niên luôn là nhiệm vụ trọng tâm, được tôi cùng các thành viên trong Ban Chấp hành chú trọng. Để làm tốt công tác này, bước đầu tiên chúng tôi phải thực hiện hiệu quả công tác tập hợp và đoàn kết thanh niên. Định kỳ hằng tháng, Huyện đoàn phát động các chương trình, hoạt động theo từng chủ đề, nội dung khác nhau đến các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc. Các nội dung phát động phải thật sự thực tế, “đánh” vào tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức đoàn là đại diện cho quyền, lợi ích chính đáng của thanh niên, là “cầu nối” giữa đoàn viên, thanh niên đối với chính quyền địa phương và tổ chức Đảng.

Trong suốt quá trình công tác, anh Mạnh luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn; tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua tại địa phương. Ở đâu có những mô hình thanh niên hay, cách làm sáng tạo, anh đều đến tham khảo, tìm hiểu và khuyến cáo áp dụng tại các cơ sở đoàn.

Với sự kiên trì, nỗ lực trong công tác thanh niên, năm 2022, anh đạt danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Kon Tum lần thứ VI; đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình tình nguyện mùa Đông năm 2021 và Xuân tình nguyện năm 2022; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2020, 2021; đạt danh hiệu Lao động tiên tiến các năm 2018, 2021.

Anh Nguyễn Văn Mạnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đánh giá: Trong năm 2023, tuổi trẻ tỉnh nhà đã ghi nhận nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Nổi bật là những gương mặt trẻ được tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác. Thời gian tới, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng nhân rộng các điển hình tiên tiến, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên để góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Tất Thành

Chuyên mục khác