Những chuyển biến tích cực trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Sa Thầy

28/05/2020 13:02

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ðảng bộ huyện Sa Thầy đẩy mạnh trọng tâm từ “học tập” chuyển sang “làm theo” gắn với nhiệm vụ chính trị được giao; từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, nhất là về tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên.

Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy kịp thời ban hành các kế hoạch học tập và triển khai chuyên đề hàng năm theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và của tỉnh; tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề triển khai trong năm cho cán bộ chủ chốt của huyện và cán bộ, công chức, viên chức đang công tác ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức phổ biến, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trên địa bàn.

Các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên lãnh đạo, quản lý trong đảng bộ huyện đã thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương. Phần lớn cán bộ, đảng viên thực sự gương mẫu trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương, cơ quan, đơn vị do mình phụ trách. Ðội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp quan tâm, làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát cơ sở, gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nói đi đôi với làm, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh tại cơ sở.

Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, người đứng đầu cấp ủy đảng, đứng đầu các địa phương, đơn vị chủ động lựa chọn một số nội dung trọng tâm, đột phá, vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị mình để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Các cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt hàng tháng, sinh hoạt định kỳ.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chuyên đề của năm, các đơn vị chủ động xây dựng và bổ sung tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, công chức, viên chức, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phù hợp, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó chú ý lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung khắc phục như giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, vấn đề ô nhiễm môi trường, tranh chấp đất đai, cải cách hành chính... 100% ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, người đứng đầu cấp ủy đảng, đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ xây dựng kế hoạch nêu gương để thực hiện và làm căn cứ đánh giá hàng năm.

Mỗi ngày CB,CS Đại đội BB187 tiết kiệm từ khẩu phần ăn của mình 200 gram gạo để giúp đỡ người nghèo. Ảnh: Đ.V

 

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp.

Từ năm 2016 đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo như mô hình “Sản xuất kinh doanh giỏi của đảng viên ở Đảng ủy thị trấn Sa Thầy”; mô hình “Biến rác thành tiền” của chị em Hội LHPN xã Ya Xiêr; mô hình “Hũ gạo tình thương” ở các xã Ya Ly, Sa Bình và Mô Rai; mô hình “Nuôi heo đất” ở các xã Sa Sơn, Mô Rai và thị trấn Sa Thầy; mô hình “Tiếng kẻng học tập” ở xã Ya Xiêr…

Có thể thấy, trong 4 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy và các cấp ủy đảng huyện quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả, từng bước đi vào thực chất và thu được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ và toàn hệ thống chính trị của huyện và các địa phương, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh; tiếp tục tạo sức lan tỏa, khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành công việc thường xuyên, tự giác của mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, của mỗi cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy xác định tiếp tục chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác, các gương tập thể, cá nhân điển hình, gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn bằng những hình thức phong phú; tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác kiểm tra, giám sát của Huyện ủy trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, các kế hoạch của tỉnh và huyện, kịp thời đôn đốc, kiểm tra trong quá trình triển khai thực hiện nhằm tháo gỡ những khó khăn, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình hay, điển hình làm tốt ở các cơ quan, đơn vị...  

Đắc Vinh

Chuyên mục khác