Những “bông hoa” vượt khó

02/12/2022 06:06

Dù học ở những ngôi trường xa xôi, Y Sở và Trương Thị Huyền Trang vẫn thật nổi bật với thành tích trong học tập và các hoạt động phong trào Đội. Các em là những tấm gương sáng, tiêu biểu trong “vườn hoa” nhỏ.

Liên đội trưởng năng nổ

Trong bộ quần xanh, áo trắng sờn màu, Y Sở (Trường Tiểu học Kơ Pa Kơ Lơng, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) trông nhỏ thó, chỉ như học sinh lớp 1. Vẫn e dè, rụt rè khi tiếp xúc với người lạ, nhưng khi đứng trước trường trong các buổi sinh hoạt Đội, Y Sở lại mạnh dạn, ra dáng của một thủ lĩnh, dõng dạc hô các khẩu lệnh để thực hiện các nghi thức một cách nhịp nhàng.

Cô Phạm Thị Thảo - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Kơ Pa Kơ Lơng  hài lòng với cách làm của Y Sở. Tấm tắc khen ngợi, cô nói Y Sở là một trong những cánh tay phải đắc lực của Liên đội. Nổi bật nhất trong gần 100% học sinh dân tộc Ba Na ở trường, cô bé luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của Liên đội, nhất là những hoạt động giúp bạn vượt khó học tốt. Cô Thảo càng khâm phục hơn khi nói về nghị lực vượt khó của Y Sở.

Y Sở cùng cô Tổng phụ trách Đội. Ảnh: H.T

 

Y Sở là con thứ 4 trong một gia đình có 8 người con. Bố mẹ em làm nông, suốt ngày quần quật ở đồng lúa, ruộng rẫy. Khi cái nghèo, cái khó cứ lẩn quẩn trong nóc nhà, bố mẹ Y Sở dường như chẳng có thời gian để lo đến việc học của các con. “Một buổi đi học trên lớp, một buổi em ở nhà phụ giúp bố mẹ trông em, làm việc nhà. Ngày nào ở Trường có hoạt động, em sắp xếp công việc nhà hợp lý rồi tham gia đầy đủ” - Y Sở cho biết cách sắp xếp để vừa học, vừa phụ giúp bố mẹ.

Từ lớp 1 đến lớp 5, Y Sở nhớ mãi niềm hạnh phúc khi được mua 1 bộ sách mới vào năm lớp 4. Những năm còn lại, cô bé học lại sách vở cũ của các anh, chị, các bạn hoặc được nhà trường hỗ trợ cho mượn sách và cấp vở.

Cái khó dường như không cản được ý chí học tập của cô học trò Ba Na. Bất kể trời mưa to hay nắng cháy, cô bé đến lớp đều đặn và còn là thành viên tích cực trong việc vận động các bạn ra lớp. “Ở lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài để nắm chắc kiến thức. Tối nào về nhà, em cũng học bài đầy đủ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. Em cũng rủ các bạn trong xóm học nhóm để cùng giúp nhau tiến bộ. Ở lớp, em sẵn sàng hướng dẫn các bạn làm bài tập. Em muốn mọi người cùng học tốt, cùng nói và viết tiếng Việt thật tốt”- Y Sở chia sẻ.

Với những nỗ lực của bản thân, Y Sở luôn có thành tích hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc trong các năm học. Đặc biệt, vừa qua, Y Sở là một trong những gương mặt tiêu biểu được tham dự chương trình giao lưu văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2022. Nhớ lại ngày hội, Y Sở phấn khởi chia sẻ: “Em rất vinh dự và tự hào khi được tham gia. Em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập cũng như trong tham gia các hoạt động để có thể được đi giao lưu với các bạn ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước”. Còn nói về ước mơ của mình, Y Sở mong muốn sẽ trở thành một giáo viên để có thể giúp các em vùng đồng bào DTTS học thật tốt, giao tiếp bằng tiếng Việt thật tốt.

Tiêu biểu trong học tập và rèn luyện

Đến bây giờ, sau gần 2 tháng trở về từ Liên hoan Thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, năm 2022 tại Hà Nội và tỉnh Phú Thọ, em Trương Thị Huyền Trang, dân tộc Xơ Đăng, học sinh lớp 6A3, Trường THCS Đăk Hring, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà vẫn nguyên vẹn cảm xúc. Hồi hộp, xúc động, Trang nói rằng, em rất vinh dự, tự hào khi được tham gia một chương trình lớn như thế. Qua nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình, em được giao lưu, tiếp xúc với nhiều thiếu nhi trên cả nước; được giới thiệu truyền thống văn hóa của dân tộc Xơ Đăng cho các bạn trên khắp mọi miền.

Để được trở thành 1 trong 6 thiếu nhi tiêu biểu ở tỉnh tham gia liên hoan, Trang đã phải nỗ lực rất nhiều. Từ khi còn là học sinh tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Trang đã là một Liên đội trưởng gương mẫu, tiêu biểu. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, xã Đăk Pxi nhớ mãi về cô học trò nhỏ. “Giờ Trang chuyển lên lớp 6, nhưng các thầy cô, học sinh ở trường vẫn ấn tượng mãi về sự năng nổ, nhiệt tình, thông minh, nhanh nhẹn ở Trang. Ngày làm hồ sơ để Trang được tham dự liên hoan, mình rất tự hào về cô học trò vùng khó. Ngày ở trường, Trang là cánh tay đắc lực cho các hoạt động Đội. Bất cứ việc gì, giao cho Trang, tôi đều cảm thấy yên tâm”- cô Hương chia sẻ.

Y Sở (phải), Huyền Trang (trái) là 2 tấm gương tiêu biểu trong học tập. Ảnh: H.T

 

Về phần mình, Trang cho biết, bản thân rất vui khi được cùng với các bạn tham gia các hoạt động ở trường. Em nói rằng, chính các hoạt động bổ ích là điều kiện để Trang có thể “lột xác”, từ một cô bé rụt rè trở nên mạnh dạn hơn, biết chia sẻ, biết yêu thương và đồng cảm với mọi người hơn.

Từ một vài hoạt động ban đầu, sau, Trang “nghiện” các hoạt động Đội ở trường, ở xã, ở huyện. Bất kể hoạt động nào, khi được thông tin, Trang đều nỗ lực tham gia một cách hiệu quả. Sự nhiệt tình, nỗ lực của Trang luôn được ghi nhận.

Song song với các hoạt động ở trường, Trang rất chú tâm vào việc học. Từ tiểu học, Trang học đều tất cả các môn và từ lớp 1 đến lớp 5, luôn hoàn thành xuất sắc chương trình học. Đặc biệt, với sự chân thành, yêu thương, Trang luôn biết cách giúp đỡ bạn bè. Cô bé nhiệt tình chép bài giúp bạn, chở bạn đi học khi bạn bị ốm; tận tình giảng bài giúp khi bạn chưa hiểu; cùng các cô đi vận động các bạn ra lớp... “Em thấy, mỗi việc làm đều mang lại cho mình niềm vui. Và đặc biệt, em thật sự hạnh phúc khi thấy các bạn hiểu bài, đạt điểm cao trong học tập”- Trang chia sẻ.

Rời mái trường cũ, Trang xa nhà ra ở tại xã Đăk Hring để theo học bậc THCS. Ở đây, với môi trường mới, cô bé thêm nghị lực, tự lập hơn. Không có sự giúp đỡ của bố mẹ, Trang tự học cũng như tự biết cách chăm sóc bản thân. “Em đang làm quen để có thể tham gia được nhiều nhất các hoạt động ở trường. Em nghĩ rằng, phải song song giữa việc học và tham gia các hoạt động, bản thân mới năng động và có cơ hội để sáng tạo nhiều hơn”- Trang bày tỏ.

Có thể, về điều kiện, Y Sở và Huyền Trang không được đủ đầy như các bạn cùng trang lứa. Nhưng, về nỗ lực và tinh thần ham học hỏi, Trang và Y Sở thực sự là tấm gương sáng. “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, hai cô bé luôn nỗ lực trong học tập và rèn luyện để tự hoàn thiện mình, xứng đáng là những học sinh DTTS tiêu biểu, là những “bông hoa” nhỏ trong vườn Bác.   

Hoài Tiến

Chuyên mục khác