Người con của làng Plei Rơ Hai 1

15/02/2018 08:09

​16 năm được phân công về làng Plei Rơ Hai 1 (phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) làm công tác xây dựng Đảng rồi giữ chức Bí thư chi bộ, ông Trương Duy Cảnh - nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận phường Lê Lợi luôn được dân làng nơi đây tin yêu, xem như người con của làng bởi tính cách gần dân, hiểu dân và những việc làm ý nghĩa dành cho bà con dân làng.

Có gần dân mới hiểu dân

Theo lời hẹn với ông Trương Duy Cảnh, 5h20’ tôi có mặt tại nhà rông của làng Plei Rơ Hai 1 để tham dự buổi chào cờ đầu tuần cùng bà con dân làng nơi đây. Cơn mưa từ rạng sáng đến giờ vẫn còn lớt phớt khiến cái lạnh buổi sớm như cắt thịt da, nhưng bà con dân làng đã lên nhà rông đông đủ.

Ông Cảnh cho biết, cả chục năm nay, bà con làng Plei Rơ Hai 1 luôn duy trì chào cờ đầu tuần theo chủ trương của Thành ủy Kon Tum. Bây giờ đã thành quen, cứ đến 5h20’ thứ Hai hằng tuần là bà con tập trung đông đủ tại nhà rông để nghe Bí thư chi bộ, thôn trưởng quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; biểu dương các gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác cũng như tuyên truyền, nhắc nhở bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Sau nghi thức chào cờ, hát Quốc ca trang nghiêm, Bí thư chi bộ Trương Duy Cảnh quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến với bà con dân làng. Để giúp bà con nắm bắt vấn đề, ông Cảnh dành thời gian giải thích rất cặn kẽ; có nội dung ông còn lấy ví dụ minh họa cho bà con dễ hiểu.

Giải thích xong nội dung nào, ông Cảnh cũng đều ngưng lại để hỏi dân làng: Có chỗ nào bà con chưa hiểu cứ mạnh dạn phát biểu để chúng tôi giải đáp thêm.

Ông Trương Duy Cảnh (giữa) trò chuyện thân mật, gần gũi với bà con dân làng

 

Chuyển sang nội dung tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Cảnh nhìn lên ảnh Bác Hồ đặt ở vị trí trang trọng của nhà rông rồi nói: Có Bác Hồ, dân làng ta mới có cuộc sống như hôm nay. Vì vậy, bà con phải học tập và làm theo những lời căn dặn của Bác, mỗi gia đình không bị cái nghèo đeo bám, đường làng ngõ xóm luôn sạch đẹp, an ninh trật tự phải được giữ vững, tinh thần đoàn kết được phát huy; mỗi cá nhân phải cần kiệm, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn hoạn nạn…

Với tác phong quần chúng, gần gũi, từng lời nói của ông Cảnh được dân làng Plei Rơ Hai 1 lắng nghe. Già làng A Nhưng bảo: Từ khi có Bí thư Cảnh phụ trách thôn, với cách nói rành mạch, nắm chắc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gần dân, sâu sát cơ sở nên dân làng luôn vững tin.

Nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vào các buổi chào cờ đầu tuần, ông Cảnh thường chọn những tấm gương điển hình biểu dương để bà con học tập và làm theo; đồng thời, chỉ rõ những cá nhân chưa thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó dân làng góp ý cho họ rút kinh nghiệm, sửa chữa.

Để nắm bắt được tình hình ở cơ sở và đâu là những tấm gương đáng được biểu dương hay phê bình, ông Cảnh dành nhiều thời gian để gắn bó cơ sở. Ông chia sẻ, “có gần dân mới hiểu dân”. Vì vậy, ngoài nắm bắt thông tin qua Ban nhân dân thôn và các hội đoàn thể, những ngày cuối tuần, ông đều về làng thăm hỏi bà con và gặp gỡ già làng, người có uy tín.

Đảm bảo an dân mới yên lòng

Kể về cơ duyên gắn bó với làng Plei Rơ Hai 1, ông Trương Duy Cảnh nhớ lại: Năm 2001, khi thành lập phường, ông là cán bộ văn hóa thông tin được phân công về làng làm công tác xây dựng Đảng, bởi lúc này làng Plei Rơ Hai 1 chưa có đảng viên. Sau khi tạo nguồn phát triển được 3 đảng viên, năm 2004, ông Cảnh được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn. Năm 2006, ông được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận phường Lê Lợi, công tác đến năm 2014 thì nghỉ hưu nhưng nhiệm vụ được Đảng phân công phụ trách thôn làng vẫn được duy trì đến nay.

Ngần ấy thời gian, ông Cảnh đóng góp rất nhiều xây dựng làng Plei Rơ Hai 1. Từ chỗ là thôn làng trắng đảng viên, đến nay làng Plei Rơ Hai 1 đã phát triển được 8 đảng viên (một số nữa đã chuyển sinh hoạt Đảng).

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp Trường Cao đẳng công nghệ thông tin Đồng Nai, vì chưa xin được việc làm nên A Rô Sa (ở làng Plei Rơ Hai 1) về phụ giúp gia đình làm nương rẫy.

Những lần về làng thăm bà con, thấy A Rô Sa là thanh niên có năng lực, tinh thần nhiệt huyết, ông Cảnh cùng với chi bộ đã vận động tham gia vào công tác xây dựng Đoàn ở thôn.

Tích cực với công việc, 1 năm sau, A Rô Sa được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn. Năm 2011, A Rô Sa được kết nạp Đảng và được bầu làm Phó Bí thư Đoàn phường Lê Lợi kiêm Chi hội trưởng nông dân làng Plei Rơ Hai 1.

Bây giờ, A Rô Sa xem Bí thư chi bộ -Trương Duy Cảnh như người thân của mình. Để đáp lại sự giúp đỡ ấy, A Rô Sa luôn là tấm gương mẫu mực để thanh niên trong làng học tập và làm theo.

Cùng với việc làm tốt công tác xây dựng Đảng, ông Cảnh còn chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa cho bà con nhân dân trong thôn.

Già làng A Nhưng nhớ lại: Năm 2002, thực hiện chủ trương của phường, Bí thư chi bộ Cảnh đã cùng với già làng, người có uy tín tích cực vận động bà con di dời 700 ngôi mộ ở nghĩa địa cũ của làng để bảo vệ môi trường. Sau khi di dời xong nghĩa địa, ông Cảnh tiếp tục đề xuất chủ trương làm nhà rông văn hóa cho bà con dân làng.

“Thời ấy, Bí thư Cảnh đã cùng ăn, cùng ở, cùng băng rừng lội suối với bà con để đi rừng chặt cây, cắt tranh; rồi trực tiếp liên hệ với Xí nghiệp gỗ xin ván làm sàn nhà rông cho làng. Tháng 10/2003, nhà rông được khánh thành bà con ai nấy đều vui mừng và biết ơn Bí thư chi bộ Cảnh” - già A Nhưng tiếp tục kể về ông Cảnh với tình cảm trìu mến.

Để tạo cho nhà rông văn hóa của làng thêm phần sạch đẹp, ông Cảnh tiếp tục đi vận động các mạnh thường quân và sự hỗ trợ của phường Lê Lợi để thực hiện bê tông hóa sân nhà rông, rồi đầu tư xây dựng sân bóng chuyền, sân bóng đá mi ni cho thanh thiếu nhi.

Ông Cảnh còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con không nghe, không tin lời kẻ xấu xúi giục và kết quả là từ năm 2003 đến nay làng Plei Rơ Hai 1 không xảy ra trường hợp vượt biên trái phép, hay theo tà đạo; giúp đỡ hộ nghèo tiếp cận nguồn hỗ trợ để xóa nhà tạm bợ, dột nát (hoàn thành năm 2014); phát triển chăn nuôi; vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất..., giảm tỷ lệ hộ nghèo của làng từ 70% (khi mới thành lập phường) xuống còn 20%.

Giữa mạch cảm xúc ấy, già làng A Nhưng còn nhắc lại lời già làng A Hiu (người tiền nhiệm) dặn dò trong ngày chuyển giao vai trò già làng cho mình trước sự chứng kiến của dân làng: “Hãy luôn tin yêu, quý mến và xem Bí thư chi bộ Trương Duy Cảnh là người con của làng”.

Với Bí thư chi bộ Trương Duy Cảnh, 16 năm gắn bó với bà con dân làng Plei Rơ Hai 1, ông đã xem mình là người con của làng, có trách nhiệm chăm lo cho dân làng, đảm bảo an dân mới yên lòng. Ông cho rằng, những phần thưởng cao quý dù rất quý, rất trân trọng nhưng trân trọng nhất vẫn là “lòng dân” mà ông có được.

Bài, ảnh: Tú Quyên     

Chuyên mục khác