Ngọc Hồi: Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

08/08/2020 13:01

Từ năm 2016 đến nay, Huyện ủy Ngọc Hồi đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tuyên truyền tích cực các nội dung, chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã nâng cao nhận thức về học tập và làm theo Bác, có những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Theo đồng chí Đinh Cao Cường - Bí thư Huyện ủy Ngọc Hồi, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn huyện; đồng thời, cụ thể hóa bằng các kế hoạch triển khai thực hiện và kiểm tra, tổng kết hàng năm.

Qua kiểm tra đánh giá của Huyện ủy, 56/56 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức tham gia học tập và đăng ký thi đua làm theo Bác đạt tỷ lệ 98,6%; các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền, phát động thi đua đạt tỷ lệ 98% và tổ chức cho nhân dân trên địa bàn đạt 97,2%”.

Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo các cơ quan tham mưu, cấp ủy, cơ quan, đơn vị rà soát và cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác trong ban hành các quy định về chuẩn mực đạo đức, phong cách của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện. Căn cứ vào đây, cùng với nhiệm vụ được giao của từng cán bộ, đảng viên, hàng năm, các tổ chức cơ sở đảng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân.

Các cấp luôn quan tâm lắng nghe, đối thoại với nhân dân. Ảnh: MT 

 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng với đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, tăng cường việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trên tất cả các lĩnh vực công tác, phong trào thi đua. Trong đó, các cấp ủy trực thuộc Huyện ủy tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo Bác với việc làm, giải pháp, lộ trình cụ thể để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, cùng tập thể giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm.

Các chi bộ, cơ quan, đơn vị trong huyện cũng đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, sinh hoạt chuyên đề hàng quý và sinh hoạt của cơ quan. Theo đó, cán bộ chủ chốt các cấp báo cáo việc thực hiện các nội dung đã đăng ký nêu gương gắn với đánh giá việc khắc phục các khuyết điểm, yếu kém đã chỉ ra ở các lần kiểm điểm trước. Việc làm này giúp cán bộ, đảng viên, công chức hiểu rõ hơn vị trí, chức trách và nhiệm vụ của mình, củng cố thêm lập trường tư tưởng chính trị, thực hiện tốt hơn đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ được giao.

Tiêu biểu về nỗ lực học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Ngọc Hồi trong 4 năm qua có Đảng bộ Công an huyện. Hằng năm, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị đã tích cực thi đua tăng cường đi cơ sở, nắm bắt tình hình trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn quản lý; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự ngay tại cơ sở, không để xảy ra đột biến, bất ngờ và “điểm nóng”… Riêng năm 2019, các lực lượng của đơn vị đã bám sát, phát hiện chuyển hồ sơ tới cơ quan chức năng xử lý hình sự 75 vụ với 111 đối tượng; xác lập 4 chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy, tội phạm trộm cắp tài sản và thu hồi nhiều tài sản giá trị trả lại cho người bị hại. Đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, qua đó phát hiện 12 vụ và bắt giữ 8 đối tượng có hành vi vận chuyển pháo lậu, thu giữ 1.089kg pháo nổ; vận động 450 hộ kinh doanh cam kết không mua bán, tàng trữ các loại pháo…

Qua các phong trào thi đua bám cơ sở, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ Công an huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” 5 năm liền. Riêng năm 2020, đơn vị được đề xuất UBND tỉnh khen thưởng có thành tích tốt trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Về cá nhân, điển hình có già làng A Lào ở thôn Đăk Răng (xã Pờ Y). Già A Lào chia sẻ, bằng những kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân, ông đã tham gia tích cực công tác tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân tham gia tích cực các hoạt động xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. 

Từ uy tín của cá nhân, ông còn tham gia với các cấp chính quyền, vận động 8 hộ nghèo trong thôn nỗ lực làm kinh tế, thoát nghèo; vận động thanh niên trong làng không đua xe, thực hiện nghĩa vụ quân sự đầy đủ và đạt 100% chỉ tiêu được giao...

Những việc làm tích cực, thiết thực của các tập thể, cá nhân điển hình cũng như việc triển khai tích cực, hiệu quả Chỉ thị 05 của Huyện ủy Ngọc Hồi đã nâng cao nhận thức, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về học tập và làm theo Bác, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trần Hà

Chuyên mục khác