Nêu gương từ việc nhỏ

20/08/2021 13:05

“Tập trung triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016, nhất là chỉ đạo làm tốt 03 nội dung: “Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên” là một trong những nhiệm vụ, giải pháp mà Chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Điều này một lần nữa cho thấy, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ góp phần tích cực vào việc triển khai và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Việc tỉnh ta đã xác định đẩy mạnh học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên để góp phần triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đề ra có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn đội ngũ, để Đảng ta, Đảng bộ tỉnh ta thật sự trong sạch vững mạnh, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của nhân dân.

Bác Hồ đã nói “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Nếu cán bộ, đảng viên - những người thực thi công vụ thiếu đi sự gương mẫu thì cho dù các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được đánh giá hợp ý Đảng – lòng Dân thì khi triển khai thực hiện cũng khó mà đạt được hiệu quả mong muốn. Nếu cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, lời nói không đi đôi với việc làm; nếu cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, tham nhũng… không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc đang đảm nhiệm mà còn làm xói mòn niềm tin của nhân dân với Đảng.

Đảng viên Y Hlạng và các thành viên tổ dệt thổ cẩm làng Pu Tá, xã Măng Ri nỗ lực gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống. Ảnh: N.P

 

Bởi vậy, trong nhiều năm qua, tỉnh ta đặc biệt chú ý đến vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Cùng với việc triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo Bác theo các chuyên đề hàng năm, về nêu gương, Tỉnh ủy cũng đã ban hành Quy định 11-QĐ/TU, ngày 17/01/2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quy định 11-QĐ/TU, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh tùy theo công việc của mình mà có cách nêu gương khác nhau như: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài sản công, tác phong làm việc chuẩn mực, nói đi đôi với làm, trách nhiệm với công việc được giao… Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp gương mẫu, trách nhiệm, gần dân, trọng dân, vì dân, tổ chức đối thoại với dân để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết cũng như xác định nhiệm vụ đột phá của địa phương, đơn vị… Các cán bộ, đảng viên ở các khu dân cư gương mẫu, tiên phong trong thực hiện các chủ trương, chinh sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương, trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong xóa đói giảm nghèo, trong bước qua các hủ tục lạc hậu… Những việc làm bình dị nhưng đầy trách nhiệm này đã thể hiện sự nêu gương sâu sắc và có tác động mạnh mẽ đến những người xung quanh, góp phần tích cực vào việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội hàng năm.

Càng trong khó khăn, sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên lại càng thêm ngời sáng. Gần đây nhất là trên bốn trận đánh tấn công “giặc” Covid-19, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nêu gương, phát huy vai trò, phẩm chất. Đó là các y, bác sĩ bản lĩnh, quyết đoán trong việc khoanh vùng, cách ly, truy vết, điều trị. Đó là những người lính bám trụ ở biên giới, họ như những cánh cửa thép chốt chặn các đường mòn lối mở. Đó là những người lặng lẽ làm từ thiện, tổ chức các chuyến hàng cứu trợ cho bà con vùng dịch, cho các khu cách ly. Đó là những đảng viên luôn đi trước để làng nước theo sau, gương mẫu, nghiêm túc chấp hành mọi quy định về phòng chống dịch. 

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn A Nô (Măng Rương II, Ngọc Lây, Tu Mơ Rông) tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ. Ảnh: N.P 

 

Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng nơi này, nơi kia vẫn còn những cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm, tham nhũng, lãng phí… Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đưa ra số liệu thống kê, trong nhiệm kỳ 2025-2020, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã xem xét xử lý kỷ luật 21 tổ chức đảng (tăng 16 tổ chức đảng so với nhiệm kỳ 2010-2015); cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 887 đảng viên (tăng 381 đảng viên so với nhiệm kỳ 2010-2015).

Phải khẳng định rằng, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên chính là nhân tố quan trọng thuyết phục, gắn kết lòng dân, gắn kết toàn xã hội để làm nên những thành quả đáng tự hào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và công tác xây dựng Đảng sau 30 năm thành lập lại tỉnh. Bởi vậy, để Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đi vào cuộc sống; để bớt đi những con số cán bộ, đảng viên phải thi hành kỷ luật qua các năm thì việc nêu gương của cán bộ, đảng viên là hết sức cần thiết. Mỗi cán bộ, đảng viên ở các công việc khác nhau, địa vị khác nhau, nhưng nếu có trách nhiệm, biết nêu gương từ những việc nhỏ thì chắc chắn sẽ nêu gương những việc lớn, sẽ tạo dựng niềm tin yêu và tác động lan tỏa đối với mọi người, góp sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.               

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác