Nêu gương trong học tập và làm theo Bác

28/03/2023 13:10

Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 6/2/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 nhấn mạnh “Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”. Với các nội dung và phương thức thực hiện cụ thể, Kế hoạch một lần nữa nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đạo đức quý báu của dân tộc, là thực hành đạo đức cách mạng, là học tập và làm theo lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu “Một tấm gương sáng còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Kế hoạch nêu rõ: Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành cấp ủy các cấp phải gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần tận tâm, tận tụy, vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Thường xuyên rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đồng thời giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, chống cục bộ địa phương, bè phái trong công tác cán bộ. Gương mẫu về đạo đức, lối sống, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; nghiêm túc tự phê bình và phê bình với tinh thần “tự soi, tự sửa”, thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh.

Nêu gương là một phương thức lãnh đạo của Đảng. Bác Hồ căn dặn “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Bởi vậy, yêu cầu hết sức quan trọng của cán bộ, đảng viên là trách nhiệm nêu gương về mọi mặt, trong đó có nêu gương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cán bộ, đảng viên ở cơ sở nêu gương trong đóng góp ngày công xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.P

 

Từ các nội dung mà Kế hoạch số 81 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra càng thấy rõ yêu cầu trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ trên xuống dưới, từ người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương đến cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để hướng dẫn nhân dân làm theo, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Nêu gương để cùng huy động sự tận tâm, tận tụy, đồng sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Thực tiễn cho thấy, khi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, lãnh đạo các cấp, các ngành nêu gương về mọi mặt, đặc biệt là nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần tận tâm, tận tụy, vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao sẽ truyền hiệu ứng, nhiệt huyết, khích lệ, động viên cấp dưới và quần chúng cùng học tập, làm theo Bác. Khi các cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị thật sự gương mẫu, công khai, minh bạch trong mọi việc, gắn chặt lý luận với thực tiễn, giữa nói với làm đều luôn có tầm ảnh hưởng, có sức thuyết phục mọi người làm theo và cơ quan, đơn vị đó luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, đông đảo cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã có những việc làm theo Bác hết sức cụ thể: Chi hội trưởng phụ nữ nói lời hay, làm việc tốt; Tổ chức sinh hoạt tư tưởng gắn với học tập và làm theo Bác; Tiết kiệm, hỗ trợ vốn vay làm kinh tế; Học Bác về tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường…

Bên cạnh những cán bộ, đảng viên gương mẫu trong mọi mặt thì vẫn còn những cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu như: lời nói không đi đôi với việc làm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được nhân dân tin tưởng, giao phó để lo nghĩ về bổng lộc, toan tính, vun lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm… gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo thống kê, năm 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra 1.776 đảng viên và 614 tổ chức đảng; giám sát 1.696 đảng viên và 479 tổ chức đảng; xem xét thi hành kỷ luật 206 đảng viên, 3 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, đánh giá, những trường hợp tổ chức đảng, đảng viên sai phạm, bị xem xét thi hành kỷ luật nhìn chung đều thiếu tu dưỡng, thiếu gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kiểm soát hành vi tốt hay không là nhờ ý chí, bản lĩnh và sự tu dưỡng không ngừng của mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành cấp ủy các cấp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kế hoạch số 81 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý nghĩa hết sức to lớn, vừa có tính giáo dục, vừa tạo sức đề kháng cho chính mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh.

Nguyên Phúc 

Chuyên mục khác