Mừng ngày sinh nhật Bác

19/05/2024 13:19

Mỗi năm, đến ngày 19/5, cả dân tộc Việt Nam có rất nhiều hoạt động để tưởng nhớ, chào mừng ngày sinh nhật của Bác Hồ kính yêu. Năm nay cũng vậy, ngày 19/5 đến, cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2024) thật ý nghĩa.
Năm nay, ngày 19/5 đến, cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2024) thật ý nghĩa. Ảnh: Cột cờ Thủ Ngữ

 

Trong rất nhiều câu chuyện kể về Bác Hồ mà tôi đã từng được học, được đọc, có nhiều câu chuyện kể về ngày sinh nhật của Bác khiến tôi rưng rưng cảm động mỗi khi nhớ lại.

Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2/9/1945, tại Vườn hoa Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Cùng với việc đăng thông tin của báo chí, từ đó, đông đảo đồng bào trong nước và bè bạn quốc tế biết đến ngày 19/5 là ngày sinh nhật Bác.

Năm 1946 là năm kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ lần đầu tiên. Chuyện kể rằng, sáng 19/5/1946, tại Bắc bộ Phủ, các đại biểu thiếu nhi Thủ đô, tự vệ, hướng đạo và hơn 50 đại biểu Nam bộ đã đến chúc mừng sinh nhật Bác. Trong lời phát biểu đáp lại lòng kính mến của đồng bào, Bác đã nói: ''Tôi chưa xứng đáng với sự săn sóc của đồng bào. Vì tôi hãy còn là một thanh niên, tuổi 56 chưa đáng được đồng bào chúc thọ… Hôm nay đồng bào cho tôi nhiều hoa bánh. Những thứ đó đáng giá cả. Nhưng xin đồng bào nghĩ đến các đồng bào nghèo khó, hơn là hao phí cho tôi".

Đoàn đại biểu học sinh Trường Trưng Vương, đại diện cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Học tốt” của Hà Nội đến chúc mừng sinh nhật Bác Hồ, ngày 19-5-1958, tại Phủ Chủ tịch. Ảnh tư liệu

 

Cách mạng Tháng Tám thành công chưa được bao lâu, thực dân Pháp lại âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. Ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Người cùng Trung ương Đảng, Chính phủ trở lại căn cứ địa Việt Bắc tiếp tục lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống thực dân Pháp. Tại đây, hàng năm, kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ vô cùng đơn giản nhưng đầm ấm và đầy ý nghĩa, với những lời chúc mừng của đồng bào, đồng chí và những bó hoa rừng của những người xung quanh Bác.

Nhớ nhất là dịp sinh nhật Bác năm 1948. Trước sinh nhật Bác vài ngày, đồng chí Lộc (tên thật là Nguyễn Văn Ty) - người phục vụ nấu ăn cho Bác, cũng là đồng chí, người bạn thân thiết đã cùng Bác hoạt động ở Thái Lan, Trung Quốc rồi sau đó theo Bác trở về nước tham gia hoạt động cách mạng - vừa mới qua đời bởi căn bệnh sốt rét ác tính. Vì vậy, sáng sớm ngày 19/5/1948, các đồng chí phục vụ mang một bó hoa rừng đến chúc mừng sinh nhật Bác, chúc Bác mạnh khỏe sống lâu, nhận bó hoa rừng và những lời chúc mừng của các đồng chí phục vụ, Bác rất xúc động rơm rớm nước mắt: “Bác cảm ơn các chú. Bác đề nghị dành bó hoa này cùng đến viếng mộ đồng chí Lộc”. Thế là lễ mừng sinh nhật của Bác Hồ năm ấy, Bác đã dành để nói chuyện về một tấm gương trung thành với Đảng, suốt đời làm việc cho Đảng, không tính toán cá nhân, đòi hỏi địa vị.

Và liên tiếp những năm sau đó, cứ đến sinh nhật mình, Bác lại thực hiện những chuyến công tác xa để tránh các tổ chức, cá nhân đến chúc mừng, gây phiền hà, tốn kém.

Năm 1965, nhân dịp sinh nhật lần thứ 75, trong tài liệu “Tuyệt đối bí mật” của mình, lần đầu tiên Bác viết: “Năm nay, tôi đã 75 tuổi. Tinh thần vẫn sáng suốt, thân thể vẫn khỏe mạnh. Tuy vậy, tôi cũng đã là lớp người “xưa nay hiếm”… Vì vậy, tôi để lại mấy lời này, chỉ nói tóm tắt vài việc thôi. Phòng khi tôi sẽ đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác, thì đồng bào cả nước và đồng chí trong Đảng khỏi cảm thấy đột ngột”.

3 năm sau, sức khỏe của Bác giảm sút, Người đã nhiều lần sửa đi sửa lại và đặt bút viết câu mở đầu vào tài liệu “Tuyệt đối bí mật” để gửi lại cho đời sau.

Tháng 5/1969, khi đó Bác 79 tuổi, Trung ương có ý định tổ chức mừng thượng thọ Bác 80 tuổi vào năm 1970, Bác nói: “Đừng tổ chức sinh nhật cho Bác, Bác yếu lắm rồi. Bác chẳng còn biết được bao lâu nữa, tổ chức bày vẽ làm gì, tốn kém ra. Khi miền Nam chưa được giải phóng, Tổ quốc chưa được thống nhất, Bác ăn không ngon, ngủ không yên, Bác không có lòng dạ nào hưởng niềm vui riêng cả...”.

Giản dị, chân thành mà sâu sắc; không phô trương, lãng phí mà luôn tiết kiệm; lúc nào cũng lo cho dân, nghĩ cho nước đó là đạo đức, là tư tưởng vĩ đại của Hồ Chí Minh.

Nhớ về Bác kính yêu, cứ đến dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, trên khắp đất nước Việt Nam có rất nhiều hoạt động, rất nhiều việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực được thực hiện để tưởng nhớ, chúc mừng ngày sinh nhật của Bác, cũng là để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Dịp này, nhiều nơi trong nước đã tổ chức các hoạt động trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS để góp phần giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân đối với Bác Hồ kính yêu; tổ chức Lễ ra quân phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” góp phần phòng chống thiên tai, cải thiện môi trường sinh thái, làm đẹp cơ quan, đơn vị, đồng thời phát huy lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”; tổ chức thi đấu thể dục thể thao nhằm nhắc nhở mọi người rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Ở tỉnh ta, trong dịp này, ngoài việc hưởng ứng các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương còn tổ chức đợt sinh hoạt tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng; đồng thời khơi dậy niềm tự hào, niềm tin son sắt vào Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng.

Ở các tổ chức đảng tổ chức trang trọng lễ trao tặng Huy hiệu Đảng, lễ kết nạp đảng viên, góp phần giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên; nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác dạy để góp phần xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh và hạnh phúc.

Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc tại Hội nghị đánh giá việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: TT

 

Đặc biệt, mới đây, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị này, Tỉnh ủy đã nghiêm túc nhìn lại kết quả sau 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW, đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; những kết quả đạt được, từ đó rút kinh nghiệm để thời gian tới triển khai thực hiện đạt kết quả cao hơn.

Điều đáng mừng là qua đánh giá của Tỉnh ủy cho thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. Các chi bộ, cơ quan, đơn vị đã lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, góp phần nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt chính trị, tư tưởng, kịp thời chấn chỉnh tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Các địa phương, đơn vị đã nghiên cứu, vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chỉ đạo thực tiễn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các khâu đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới được triển khai thực hiện, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Và kết quả là toàn tỉnh đã có 24 tập thể, 39 cá nhân được Bí thư Tỉnh ủy tặng Thư khen; 22 tập thể, 35 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 1 tập thể, 2 cá nhân được đề xuất Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 1 tập thể, 2 cá nhân được đề xuất Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen.

Những việc làm thiết thực trên là món quà ý nghĩa nhất để chúng ta lập thành tích chào mừng ngày sinh nhật Bác.

Sông Côn

Chuyên mục khác